Biden cam kết đánh bại Trump, mở ra chương mới trong lịch sử nước Mỹ

“Tôi muốn lịch sử ghi nhận ngày hôm nay là thời điểm chấm dứt thời kỳ đen tối của nước Mỹ”, ông Biden cho biết.

02:30 22/08/2020

Chấm dứt thời kỳ đen tối của nước Mỹ

Trong bài phát biểu nhận đề cử trở thành ứng viên Tổng thống chính thức của đảng Dân chủ vào tối 20/8 (theo giờ Mỹ), cựu Phó Tổng thống Joe Biden cam kết sẽ phục hồi đất nước đang bị tàn phá bởi dịch bệnh Covid-19 và chấm dứt thảm họa về kinh tế bằng cách đoàn kết tất cả người dân Mỹ.

biden cam ket danh bai trump, mo ra chuong moi trong lich su nuoc my hinh 1

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP.

“Ở nơi đây và ngay bây giờ, tôi xin hứa: Nếu bạn tin tưởng và lựa chọn tôi làm Tổng thống, tôi sẽ tạo ra những điều tốt nhất cho tất cả chúng ta, chứ không phải những điều tồi tệ nhất. Tôi sẽ là đồng minh của ánh sáng, chứ không phải bóng tối”, ông Biden tuyên bố trong bài phát biểu quan trọng, được coi là nền tảng cho sự nghiệp chính trị kéo dài suốt 5 thập kỷ của ông.

Phó Tổng thống Joe Biden đưa ra thông điệp này tại quê hương ông ở thị trấn Wilmington, Delaware, khi tham gia phiên bế mạc Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ, tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Ông cho rằng thời điểm hiện tại là một bước ngoặt lịch sử, đan xen nhiều thách thức, trong đó có cuộc khủng hoảng y tế do dịch bệnh Covid-19 gây ra, suy thoái kinh tế, tình trạng phân biệt chủng tộc và cuộc khủng hoảng khí hậu. Ứng cử viên Biden cam kết đại diện cho tất cả người dân Mỹ, nỗ lực làm việc vì những người ủng hộ ông, đồng thời kêu gọi sự đoàn kết:

“Chúng ta hãy cùng nhau, các bạn và tôi hãy đoàn kết trong tình yêu dành cho nước Mỹ. Yêu thương luôn có sức mạnh lớn hơn thù hận. Hy vọng mạnh hơn nỗi sợ hãi và ánh sáng luôn mạnh hơn bóng tối. Đây là thời điểm của chúng ta. Đây là sứ mệnh của chúng ta.

“Tôi muốn lịch sử ghi nhận ngày hôm nay là thời điểm chấm dứt thời kỳ đen tối của nước Mỹ, khi tình yêu, hy vọng và anh sáng cùng hội tụ trong một cuộc đấu tranh vì linh hồn của quốc gia”.

Với tư cách là ứng cử viên chính thức của , ông Biden đã sử dụng bài phát biểu của mình để phát đi thông điệp cá nhân, khích lệ niềm tin vào sự phục hồi của nước Mỹ trong giai đoạn khó khăn. Nhưng giới phân tích cho rằng, phía sau thông điệp đó vẫn thấp thoáng bóng dáng của một đối thủ lớn có khả năng áp đảo ông Biden trong10 tuần cuối cùng của chặng đưa nước rút: đó là Tổng thống Trump.

Vẽ ra bức tranh tương phản với ông Trump

Trong suốt bài phát biểu, ông Biden không nêu đích danh Tổng thống Donald Trump mà gọi ông là Tổng thống đương nhiệm, đồng thời vẽ ra bức tranh tương phản với nhà lãnh đạo Mỹ.

Ông  Biden chỉ trích Tổng thống Trump đã không đưa ra được kế hoạch đối phó dịch bệnh Covid-19 và lãng phí thời gian quý báu khi chỉ tập trung cho sự bất bình và những mong muốn chính trị của chính ông thay vì cố gắng cứu người dân.

“Tổng thống liên tục nói với chúng ta rằng virus SARS-CoV-2 sẽ biến mất, Ông ấy tiếp tục chờ đợi một phép màu. Thế nhưng không có phép màu nào xảy ra. Chúng ta dẫn đầu thế giới về số ca mắc và số người chết. Nền kinh tế của chúng ta đang rất tồi tệ, các cộng đồng người da màu, người Latin, người Mỹ gốc Á và người Mỹ bản địa đang phải chịu đựng hậu quả của nó. Và sau ngần ấy thời gian Tổng thống không có một kế hoạch nào”.

Ông Biden nói thêm: “Tổng thống đương nhiệm của chúng ta đã thất bại trong nhiệm vụ cơ bản nhất đối với quốc gia: ông đã không bảo vệ được người dân. Bóng đen mà vị Tổng thống hiện tại che phủ nền dân chủ này như vậy đã là quá lâu và quá đủ”.

Ông Biden kêu gọi người dân Mỹ hãy tự hỏi, đó có phải là điều họ mong muốn cho con cháu mình hay không.

“Ông ấy sẽ thức dậy mỗi ngày tin rằng công việc này chỉ xoay quanh ông ấy, không phải dành cho các bạn. Đó có phải là mà các bạn muốn cho mình, cho gia đình, cho con cháu? Tôi muốn điều khác biệt - một đất nước bao dung và mạnh mẽ, không ích kỷ và khiêm tốn. Đó là mà chúng ta sẽ cùng tái thiết", cựu Phó Tổng thống Mỹ cho biết.

Trước đó, ông Biden và các thành viên đảng Dân chủ đã dành nhiều thời gian để đưa ra những lập luận chống lại ông Trump về các vấn đề như dịch Covid-19, tình trạng thất nghiệp, chăm sóc sức khỏe, biến đổi khí hậu và chính sách đối ngoại.

Không tránh khỏi những yếu tố bất ngờ

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử năm 2020, cựu Phó Tổng thống Biden luôn nỗ lực thể hiện ông là một nhà lãnh đạo vững vàng, dày dặn kinh nghiệm và có cơ hội tốt nhất để đánh bại Tổng thống Trump. Thông điệp mà ông gửi đi đã gây được tiếng vang với các cử tri Dân chủ, đặc biệt là người Mỹ gốc Phi và những cử tri ôn hòa tại vùng ngoại ô.

Ông Biden đến cuộc bầu cử với nhiều lợi thế, trong đó có việc dẫn trước Tổng thống Trump về tỷ lệ ủng hộ trên toàn quốc và tại một số bang chiến địa như Michigan và Pennsylvania. Một số nhà phân tích cho rằng, lợi thế mà ông Biden có được, một mặt nhờ vào việc các cử tri đang thất vọng trước tình hình thực tế của nước Mỹ. Mặt khác, nhiều cử tri dao động ở thời điểm này có thái độ tích cực với ông hơn so với ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 2016 là bà Hillary Clinton.

Các nghị sỹ Đảng Dân chủ cũng đã nỗ lực tiếp sức cho Joe Biden trong thời điểm diễn ra đại hội, khắc họa ông là một nhà lãnh đạo đầy cảm thông và thấu hiểu. Phe Dân chủ viện dẫn việc có nhiều nghị sỵ Cộng hòa – những người từng bỏ phiếu ông Trump vào năm 2016, giờ đây quay ra đổi lỗi cho Tổng thống về những thiệt hại về kinh tế và tính mạng của người dân. Theo Reuters, hơn 70 cựu quan chức an ninh quốc gia của đảng Cộng hòa, bao gồm cả các cựu lãnh đạo FBI và CIA, có ý định ủng hộ ông Biden và cho rằng ông Trump không thích hợp với vai trò Tổng thống.

Tuy nhiên, các cố vấn của ông Biden cảnh báo, kết quả của các cuộc thăm dò dư luận có thể thay đổi trong mùa thu, với khoảng cách về tỷ lệ ủng hộ giữa ông Trump và ông Biden ngày càng thu hẹp hơn. Bên cạnh đó, họ cũng lo lắng về việc dịch bệnh Covid-19 có thể làm phức tạp quá trình bỏ phiếu, tạo ra nhiều bất lợi cho các cử tri da màu và những nhóm cử tri khác thiên về ủng hộ phe Dân chủ.

Cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết sự kiện vận động tranh cử của ông Biden được thực hiện theo hình thức trực tuyến, rất ít sự kiện diễn ra trực tiếp. Cách tiếp cận này dường như đang phát huy hiệu quả khi mà ông Biden muốn các cử tri tập trung sự chú ý vào Trump, tránh những sai sót không đáng có và hướng cuộc bầu cử 2020 thành một cuộc trưng cầu ý dân về Tổng thống đương nhiệm.

Tuy vậy, nhiều nhà phân tích cho rằng, việc trú trong “căn cứ địa” an toàn cũng không phải là chiến lược tối ưu, bởi sự thay đổi đột ngột liên quan đến vận mệnh của nước Mỹ, chẳng hạn như nền kinh tế được cải thiện đáng kể trước cuộc bầu cử hoặc vaccine Covid-19 được chế tạo thành công, sẽ gây bất lợi cho ông Biden và mang lại lợi thế cho Tổng thống Trump./.

Link nguồn: https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/biden-cam-ket-danh-bai-trump-mo-ra-chuong-moi-trong-lich-su-nuoc-my-1086354.vov

Tags:
Công bố giá bán vắc-xin COVID-19 triển vọng nhất nước Mỹ: 860.000 đồng mỗi liều, mỗi người phải tiêm 2 mũi

Công bố giá bán vắc-xin COVID-19 triển vọng nhất nước Mỹ: 860.000 đồng mỗi liều, mỗi người phải tiêm 2 mũi

Tuy nhiên, sự hiệu quả của vắc-xin mRNA-1273 có thể được chứng minh sớm hơn nếu nhóm được tiêm vắc-xin có tỷ lệ nhiễm COVID-19 thấp hơn hẳn so với nhóm tiêm giả dược nước muối.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất