Biden cảnh báo 'nhiều người chết' nếu Trump không giao quyền lực

Tổng thống đắc cử Biden cảnh báo nhiều người sẽ chết nếu Tổng thống Trump ngăn quá trình chuyển giao quyền lực, đặc biệt về kế hoạch phân phối vaccine.

09:00 17/11/2020

"Thêm nhiều người có thể chết nếu chúng tôi không phối hợp. Làm thế nào để hơn 300 triệu người Mỹ được tiêm chủng? Đó là việc vô cùng quan trọng cần phải làm", Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden trả lời phóng viên tại Wilmington, bang Delaware, hôm 16/11 khi được hỏi về mối đe dọa lớn nhất từ việc Tổng thống Donald Trump từ chối chuyển giao quyền lực suôn sẻ.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden trả lời phóng viên tại Wilmington, bang Delaware hôm 16/11. Ảnh: AFP.
Tổng thống đắc cử Biden trả lời phóng viên tại Wilmington, bang Delaware, hôm 16/11. Ảnh: AFP.

Biden được truyền thông xướng tên là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3/11, nhưng Trump từ chối chuyển giao quyền lực và chính quyền của ông cho đến nay vẫn không chính thức thừa nhận Biden là tổng thống đắc cử. Động thái này khiến Biden và nhóm của ông không thể phối hợp với quan chức chính phủ trong các vấn đề quan trọng như an ninh quốc gia và kế hoạch phân phối vaccine Covid-19.

"Nếu phải đợi đến ngày nhậm chức 20/1 để bắt đầu lập kế hoạch đó, chúng tôi có thể bị chậm kế hoạch hơn một tháng. Vì vậy, điều quan trọng là kế hoạch phải được thực hiện, cần có sự phối hợp ngay bây giờ", Biden tiếp tục.

Một số chuyên gia, gồm các cựu quan chức chính quyền Trump, cảnh báo việc tổng thống sắp mãn nhiệm từ chối hợp tác trong quá trình chuyển đổi và thách thức kết quả bầu cử tại tòa án có thể gây hậu quả nghiêm trọng, khi Mỹ đang phải vật lộn với mức tăng đột biến ca mắc Covid-19. Nước này hiện ghi nhận hơn 11,5 triệu ca nhiễm và hơn 252.000 ca tử vong, là vùng dịch lớn nhất thế giới.

Bình luận của Biden được đưa ra cùng ngày công ty công nghệ sinh học Moderna thông báo vaccine thử nghiệm của họ đạt hiệu quả 94,5%. Biden cho biết bản thân ông sẽ dùng loại vaccine này hoặc loại do Pfizer phát triển, nếu các chuyên gia như tiến sĩ Anthony Fauci tuyên bố chúng an toàn.

"Tôi sẽ không ngần ngại tiêm vaccine nếu tiến sĩ Fauci và Moderna hoặc Pfizer, những người đã chịu trách nhiệm cực kỳ lớn, kết luận rằng nó an toàn", Biden nói. "Lý do duy nhất mọi người đặt câu hỏi về vaccine bây giờ là do Donald Trump".

Tổng thống đắc cử Mỹ nhấn mạnh có vẻ như vaccine đang "trên lộ trình rõ ràng" hướng tới sử dụng an toàn. "Chúng dường như đã sẵn sàng cho thời điểm quan trọng, sẵn sàng để được sử dụng. Nếu nó tiếp tục theo lộ trình này, tôi sẽ tiêm vaccine", ông khẳng định.

Tags:
Ông Trump vẫn còn cách có thể đảo ngược kết quả bầu cử?

Ông Trump vẫn còn cách có thể đảo ngược kết quả bầu cử?

Không lâu sau khi nhắc đến việc ứng viên Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ sớm có "những vụ kiện lớn" nhằm thay đổi kết quả bầu cử.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất