Biden cảnh báo Omicron lan rất nhanh ở Mỹ

Tổng thống Mỹ cảnh báo biến chủng Omicron sẽ "bắt đầu lây lan nhanh hơn nhiều" ở Mỹ và kêu gọi người dân tiêm chủng hoặc tiêm mũi tăng cường.

10:50 17/12/2021

"Biến chủng Omicron đã xuất hiện trên toàn quốc và sẽ bắt đầu lây lan nhanh chóng hơn nhiều vào đầu năm. Biện pháp bảo vệ thực sự duy nhất là tiêm phòng", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong cuộc họp với nhóm chuyên trách Covid-19 tại Nhà Trắng hôm 16/12.

"Đối với những người chưa tiêm vaccine, chúng tôi đang thấy trước một mùa đông bệnh tật nghiêm trọng và chết chóc", Biden nói thêm, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của tiêm nhắc lại và tiêm mũi đầu tiên.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp với nhóm chuyên trách Covid-19 ở  hôm 16/12. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp với nhóm chuyên trách Covid-19 ở Nhà Trắng hôm 16/12. Ảnh: AFP.

Theo Tổng thống Mỹ, nếu được tiêm phòng và tiêm nhắc lại, người dân sẽ tránh được tình trạng nghiêm trọng và tử vong nếu mắc Covid-19.

"Mũi tiêm tăng cường có tác dụng, miễn phí, an toàn và tiện lợi. Vì vậy, hãy tiêm ngay hôm nay. Nếu tiêm chủng, chúng ta sẽ giữ cho trường học và doanh nghiệp hoạt động", Biden cho hay.

Trước đó không lâu, phó phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết chính quyền không định áp dụng các biện pháp hạn chế cụ thể vào lúc này và thay vào đó tập trung tiêm chủng.

"Những công cụ mà chúng ta có đang phát huy tác dụng. Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy để người Mỹ được tiêm và tiêm tăng cường", Jean-Pierre cho hay.

Các bộ trưởng y tế nhóm G7 hôm 16/12 kêu gọi hợp tác quốc tế khi đối mặt biến chủng Omicron, gọi đây là "mối đe dọa lớn nhất hiện nay đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu".

Sự bùng phát liên quan biến chủng mới đã lan rộng toàn cầu và nhiều quốc gia châu Âu đang thực hiện các biện pháp hạn chế đi lại. Mỹ, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, hiện ghi nhận trung bình 1.150 ca tử vong do Covid-19 mỗi ngày, theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Biến chủng Omicron được Nam Phi báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 24/11. Các tổ chức trên khắp thế giới vẫn đang chạy đua với thời gian để tìm hiểu về mức độ lây lan hay độc lực của nó, nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận chính xác.

Nghiên cứu của công ty bảo hiểm lớn nhất Nam Phi, được công bố hôm 14/12, cho thấy hai liều vaccine Pfizer có thể giúp ngăn tới 70% nguy cơ nhập viện vì chủng Omicron. Hãng dược Pfizer trước đó cũng tuyên bố kết quả nghiên cứu phòng thí nghiệm chỉ ra liều thứ ba của vaccine này cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ trước biến chủng Omicron.

Huyền Lê (Theo AFP, Washington Post)

Tags:
Việt Nam bàn giao hài cốt quân nhân Mỹ

Việt Nam bàn giao hài cốt quân nhân Mỹ

Việt Nam bàn giao cho đại diện Mỹ hai bộ hài cốt mất tích trong chiến tranh, là kết quả của đợt tìm kiếm chung lần thứ 144 và 145.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất