Biden có thể tiếp tục xây tường biên giới thời Trump

Chính quyền Biden có thể tiếp tục xây các đoạn tường dang dở thời Trump trong bối cảnh người di cư đổ về biên giới Mỹ - Mexico.

21:17 07/04/2021

Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas tuần trước thông báo với nhân viên Cơ quan Thực thi và Hải quan Mỹ (ICE) rằng việc xây tường biên giới có thể được tiếp tục để lấp "khoảng trống" trên bức tường hiện tại ở biên giới với Mexico, theo biên bản cuộc họp mà Washington Times có được hôm 6/4.

"Tổng thống đã thông báo khá rõ ràng rằng tình trạng khẩn cấp khiến Bộ Quốc phòng chi tiền xây tường biên giới đã chấm dứt. Tuy nhiên, việc ra quyết định vẫn còn để ngỏ", ông Mayorkas nói, cho rằng các phần tường biên giới cần được cải tạo và các dự án cần được hoàn thành.

Những kế hoạch đó bao gồm lấp "khoảng trống" giữa các đoạn tường, lắp "cổng" và bổ sung công nghệ cho các phần của bức tường đã hoàn thành nhưng chưa được gắn thiết bị giám sát.

Một chủ trang trại đứng trước bức tường biên giới dang dở ở thành phố Roma, bang , Mỹ hôm 28/3. Ảnh: AFP.
Một chủ trang trại đứng trước bức tường biên giới dang dở ở thành phố Roma, bang , Mỹ hôm 28/3. Ảnh: AFP.

Dưới thời chính quyền tổng thống Donald Trump, 740 km tường biên giới đã được xây dựng, hầu hết ở các khu vực đã có hàng rào và việc xây dựng chủ yếu là nâng cấp cấu trúc sẵn có.

Tổng thống Joe Biden cho đến nay vẫn phản đối hoàn thành bức tường, vốn là dự án rất khó khăn vì địa hình biên giới phần lớn hiểm trở, nhiều đồi núi và bao gồm cả các khu đất thuộc sở hữu tư nhân.

Tuy nhiên, Biden không phải lúc nào cũng phản đối dựng hàng rào ở biên giới. Khi còn là thượng nghị sĩ, ông bỏ phiếu tán thành xây hàng rào gần 1.200 km ở biên giới. Khi ông là phó tổng thống dưới thời Barack Obama, thêm 160 km hàng rào được dựng lên.

Dù Biden cam kết không xây thêm "một cm tường biên giới", việc quốc hội đã phân bổ ngân sách cho dự án có thể buộc ông phải hoàn thành. Theo Đạo luật Kiểm soát Ngân sách, khi quốc hội phân bổ tiền cho một dự án, dự án đó phải được hoàn thiện nếu không có vấn đề về tính hiệu quả hoặc tổng thống không yêu cầu thu hồi dự án. Biden đã không gửi yêu cầu thu hồi dự án xây tường này.

Quốc hội Mỹ phân bổ 1,375 tỷ USD mỗi năm để xây tường biên giới trong 4 năm qua. Việc hoàn thành bức tường là nỗ lực kéo dài và tốn kém. Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ hồi tháng 1 cho biết họ vừa hoàn tất một kế hoạch để xây thêm 480 km tường, có thể tốn tới hàng tỷ USD.

Khi được hỏi về thông tin chính quyền Biden có thể tiếp tục xây tường, Trump cho rằng đó là dấu hiệu "tích cực", đồng thời bày tỏ thất vọng vì chính quyền ông không thể xây thêm do những vướng mắc pháp lý.

"Chúng tôi sắp hoàn thành bức tường đó. Kế hoạch bị trì hoãn hai năm rưỡi vì các vụ kiện. Nếu họ hoàn thiện bức tường, đó sẽ là điều tuyệt vời, là bước đi rất tích cực", Trump nói.

Trump gần đây cho biết ông đang xem xét thăm khu vực biên giới, trong bối cảnh cả Biden và Phó tổng thống Kamala Harris đều phải đối mặt chỉ trích vì không đến đó kể từ khi nhậm chức.

Tags:
Cô gái Việt 26 tuổi bất ngờ tuyên bố chia tay chồng sắp cưới tỷ phú Mỹ 72 tuổi, quyết chấm dứt vì lý do không tin nổi

Cô gái Việt 26 tuổi bất ngờ tuyên bố chia tay chồng sắp cưới tỷ phú Mỹ 72 tuổi, quyết chấm dứt vì lý do không tin nổi

Em điên rồi nhưng đồng ý thôi, như em mong muốn, em muốn làm gì thì làm, tạm biệt và chúc em may mắn”, đó là những lời tỷ phú Mỹ nói sau khi biết vợ sắp cưới muốn chia tay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất