Biden được thông báo chuyển giao quyền lực

Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công quyết gửi thư cho ứng viên Joe Biden, cho biết chính quyền Trump sẵn sàng khởi động quá trình chuyển giao quyền lực.

08:30 24/11/2020

"Tôi rất nghiêm túc với công việc này. Vì các diễn biến gần đây liên quan tới những thách thức pháp lý và thủ tục chứng nhận kết quả bầu cử, tôi gửi thư này để chuyển giao các nguồn lực và dịch vụ sẵn có cho ngài", Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công quyết Mỹ (GSA) Emily Murphy viết trong thư gửi Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 23/11.

Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng ông đã khuyến cáo Murphy và đội ngũ GSA "làm những điều cần thiết với quy trình sơ bộ", thêm rằng ông đã "chỉ đạo nhóm của tôi hành động tương tự".

Murphy khẳng định bà không bị gây áp lực nhằm trì hoãn quá trình chuyển giao quyền lực. "Xin hiểu rằng tôi đã ra quyết định một cách độc lập, dựa trên luật pháp và thông tin thực tế. Tôi chưa bao giờ chịu áp lực trực tiếp hay gián tiếp từ quan chức nào trong bộ máy lãnh đạo, bao gồm cả những người làm việc tại Nhà Trắng và GSA, liên quan đến nội dung và thời điểm ra quyết định. Cần nói rõ rằng tôi không nhận bất kỳ chỉ thị nào về việc trì hoãn quyết định", trong thư có đoạn viết.

Đây là bước đầu tiên cho thấy chính quyền Mỹ đã công nhận thất bại của Trump, cũng là tín hiệu cho thấy giám đốc GSA sẽ ký các văn bản xác nhận chiến thắng của Biden, hai tuần sau khi ứng viên Dân chủ được các hãng tin Mỹ xướng tên là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Joe Biden trong cuộc họp tại bang Delaware hôm 19/11. Ảnh: Reuters.
Joe Biden trong cuộc họp tại bang Delaware hôm 19/11. Ảnh: Reuters.

Thông tin được đưa ra sau khi bang Michigan thông báo chứng nhận kết quả bầu cử và trao 16 phiếu đại cử tri cho Biden.

GSA là cơ quan cấp thấp phụ trách các tòa nhà liên bang, có nhiệm vụ ký những thủ tục giấy tờ chính thức sau khi có tổng thống đắc cử, để chuyển hàng triệu USD, trao quyền tiếp cận cho các quan chức chính phủ, chuyển giao các văn phòng và thiết bị cho nhóm chiến thắng. Động thái này giống như tuyên bố chính thức từ chính phủ liên bang, bên cạnh các phương tiện truyền thông, về tân tổng thống.

Nhiều quan chức từng lên tiếng chỉ trích lãnh đạo GSA vì không nhanh chóng ký thư chuyển giao quyền lực sau khi Biden được xướng tên. "Hành động của bà ấy đáng bị lên án. Bà ấy rõ ràng đang phục tùng theo ý muốn của cá nhân Tổng thống và điều này gây cản trở quá trình chuyển giao quyền lực một cách có trật tự", hạ nghị sĩ Gerald E. Connolly, lãnh đạo ban giám sát các hoạt động liên bang của Hạ viện Mỹ, cho biết hôm 9/11.

Bất chấp các cáo buộc gian lận bầu cử từ Tổng thống Trump, Biden vẫn tiếp tục lên kế hoạch nhanh chóng ký hàng loạt sắc lệnh hành pháp sau khi nhậm chức nhằm thay đổi các ưu tiên của đất nước, trong đó có các chính sách ứng phó với Covid-19.

Vũ Anh (Theo CNN)

Tags:
Trump nói có thể lật ngược kết quả bầu cử ở ít nhất 4 bang

Trump nói có thể lật ngược kết quả bầu cử ở ít nhất 4 bang

Tổng thống Trump khẳng định các nhà điều tra của ông đã phát hiện số phiếu bầu gian lận đủ để thay đổi kết quả bầu cử, giúp ông chiến thắng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất