Biden giành ưu thế ở bang "chiến trường" Pennsylvania

Ứng viên Dân chủ Biden có tỷ lệ phiếu bầu vắng mặt cao vượt trội ở Pennsylvania và dường như sẽ giành chiến thắng tại bang chiến trường này.

08:00 05/11/2020

Theo thông báo của văn phòng tổng thư ký bang Pennsylvania, tính tới sáng 4/11 (sáng 5/11, giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dẫn trước đối thủ Joe Biden với cách biệt gần 700.000 phiếu trong số những phiếu bầu đã được kiểm.

Tuy nhiên, người chiến thắng có thể được định đoạt bởi hơn 1,4 triệu phiếu bầu vắng mặt chưa được kiểm.

Trong số những phiếu bầu vắng mặt đã được kiểm, Biden chiếm ưu thế khi giành được 78%, trong khi con số này của Trump là 21%. Như vậy, Biden có thể thu về khoảng 800.000 phiếu bầu vắng mặt, đủ để thu hẹp khoảng cách với Tổng thống Trump.

Ứng viên tổng thống  Joe Biden vận động tranh cử tại Philadelphia, bang Pennsylvania hôm 1/11. Ảnh: AFP.
Ứng viên tổng thống Joe Biden vận động tranh cử tại Philadelphia, bang Pennsylvania hôm 1/11. Ảnh: AFP.

Các dự đoán trước thềm bầu cử cho thấy Biden có thể nhận về số phiếu cao hơn vì các khu vực có lượng phiếu bầu vắng mặt còn lại chủ yếu ủng hộ phe Dân chủ. Ứng viên Dân chủ còn được dự đoán tiếp tục giành ưu thế ở những phiếu bầu vắng mặt đến sau vài ngày khi kết thúc bầu cử.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã thông báo sẽ yêu cầu Tòa án Tối cao can thiệp nhằm chống lại một quyết định của Tòa án Tối cao bang Pennsylvania cho phép kiểm phiếu sau ngày bầu cử. Các thẩm phán từ chối xúc tiến việc kháng cáo trước cuộc bầu cử nhưng họ vẫn cân nhắc liệu có nên tiếp nhận yêu cầu hay không.

Ưu thế của Biden trong các phiếu bầu chưa kiểm ở Pennsylvania. Ảnh chụp màn hình đồ họa của NYTimes.
Ưu thế của Biden trong các phiếu bầu chưa kiểm ở Pennsylvania. Ảnh chụp màn hình đồ họa của NYTimes.

Chiến dịch của Tổng thống Trump tuyên bố sẽ đệ đơn lên Tòa án Tối cao, yêu cầu chấm dứt việc kiểm phiếu qua thư ở Pennsylvania.

"Đã đến lúc. Với kết quả tối qua, cuộc bỏ phiếu ở Pennsylvania có thể giúp quyết định tổng thống Mỹ tiếp theo", Jay Sekulow, luật sư của Tổng thống Trump, cho biết trong đơn gửi Tòa án Tối cao. "Chính tòa án này, không phải Tòa án Tối cao Pennsylvania, nên có tiếng nói cuối cùng về các câu hỏi pháp lý liên quan và không rõ ràng".

Trước thềm bầu cử, Pennsylvania được dự đoán có thể trở thành bang quan trọng định đoạt kết cục bầu cử Mỹ. Thống đốc bang Tom Wolf cũng cảnh báo họ sẽ mất vài ngày để kiếm phiếu.Tuy nhiên, Trump đã liên tiếp để mất các bang chiến trường quan trọng như Wisconsin và Michigan, khiến Biden giành được 264 phiếu đại cử tri. Chỉ cần giành thêm 6 phiếu đại cử tri ở Nevada, nơi đang kiểm phiếu và có tỷ lệ nghiêng về ứng viên đảng Dân chủ, Biden sẽ đắc cử.

Ngọc Ánh (Theo NY Times)

Tags:
Đời tư của Barron, Ivanka Trump được quan tâm

Đời tư của Barron, Ivanka Trump được quan tâm

Cuộc sống đời tư, chuyện học hành, sự nghiệp của các con Tổng thống Donald Trump, Cựu Tổng thống Barack Obama, Bill Clinton, George W.Bush luôn là chủ đề quan tâm của công chúng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất