Biden họp báo nói sẽ tái tranh cử năm 2024

Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Năm, 25 Tháng Ba, trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên của nhiệm kỳ, nói rằng ông dự trù sẽ tái tranh cử năm 2024 và cho hay đang làm tất cả những gì làm được để đối phó với tình trạng người di dân, nhất là các trẻ đi một mình, đang ào ạt kéo tới Mỹ.

10:00 26/03/2021

Ông Biden cũng đưa ra mục tiêu mới là chích 200 triệu mũi vaccine ngừa COVID-19 tại Mỹ trong 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ, và cũng nói nền kinh tế Mỹ đang trên đà phát triển tốt đẹp, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

Tổng Thống Joe Biden trong cuộc họp báo. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Trong cuộc họp báo này, Tổng Thống Biden cho biết tham vọng của Trung Quốc nhằm trở nên quốc gia giàu có, hùng mạnh nhất thế giới để lấn áp các nước khác, sẽ không xảy ra dưới thời của ông.

Tổng Thống Biden nói sẽ đối phó với Trung Quốc bằng cách gia tăng đầu tư của Mỹ vào lãnh vực khoa học và nghiên cứu, vốn theo ông là lãnh vực Mỹ đang đi sau Trung Quốc. Vị tổng thống Mỹ cũng cho hay ông từng nói thẳng với Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng sẽ tiếp tục nêu lên các hành động vi phạm nhân quyền của Bắc Kinh.

Đối với Bắc Hàn, ông Biden cảnh cáo rằng việc phóng hai hỏa tiễn đạn đạo hôm Thứ Năm là điều vi phạm thỏa thuận đã có trước đó, và Mỹ sẽ tham khảo các đồng minh để có các biện pháp đối phó.

Ở tuổi 78, nhiều phân tích gia chính trị cho rằng ông Biden có thể quyết định chỉ phục vụ một nhiệm kỳ. Nhưng khi được hỏi có ý định tái tranh cử hay không, ông nói đây cũng là ý định của mình, và cũng sẽ giữ Phó Tổng Thống Kamala Harris trong cùng liên danh.

Ông Biden khẳng định: “Câu trả lời của tôi là có. Tôi có ý định tái tranh cử. Đây là điều tôi dự trù.”

Quang cảnh cuộc họp báo của Tổng Thống Joe Biden. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Về vấn đề có sự gia tăng trong số người vượt biên giới vào Mỹ, ông Biden nói với báo chí rằng từ trước đến nay, không có chính phủ Mỹ nào từ chối chăm sóc cho trẻ nhỏ từ Mexico vượt biên giới vào Mỹ, ngoại trừ thời của người tiền nhiệm là ông Donald Trump.

Ông Biden nói sẽ “không trục xuất các trẻ nhỏ,” và nhắc lại rằng ông đã giao cho Phó Tổng Thống Kamala Harris nhiệm vụ liên lạc với Mexico, Honduras, Guatemala và El Salvador để tìm cách ngăn chặn làn sóng di dân.

Về vấn đề Afghanistan, Tổng Thống Biden nói Mỹ chắc chắn là sẽ rút khỏi Afghanistan, vấn đề là có chuẩn bị kịp để rút quân vào hạn định 1 Tháng Năm này hay không. “Chúng ta sẽ không ở đó lâu,” ông Biden cho biết. (V.Giang) [qd]

Tags:
NHỮNG CUỐN HỘ CHIẾU 'QUYỀN LỰC' NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2021

NHỮNG CUỐN HỘ CHIẾU 'QUYỀN LỰC' NHẤT THẾ GIỚI NĂM 2021

Mới đây, Bảng xếp hạng hộ chiếu Henley đã công bố thứ hạng các cuốn hộ chiếu 'quyền lực' nhất thế giới năm 2021, các nước châu Á vẫn chiếm trọn ngôi vị top 3, hộ chiếu Mỹ đứng thứ 7.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất