Biden ‘không hối tiếc’ về quyết định rút quân khỏi Afghanistan

Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Hai, 16 Tháng Tám, tỏ thái độ cứng rắn khi nói rằng, quyết định rút quân của ông khỏi Afghanistan là đúng đắn và chính quyền quốc gia này tan rã nhanh hơn ước tính.

08:00 18/08/2021

Ông Biden nói rằng, ông bị đặt trước chọn lựa là tiến hành một thỏa thuận mà chính phủ trước đã có được để rút quân Mỹ trong năm nay, hay gửi thêm hàng ngàn lính Mỹ trở lại Afghanistan để tiếp tục “thập niên thứ ba” của cuộc chiến.

Tổng Thống Joe Biden nói chuyện với dân Mỹ về tình hình Afghanistan hôm 16 Tháng Tám. (Hình: AP Photo/Evan Vucci)

Tổng Thống Biden khẳng định sẽ không lập lại lỗi lầm của quá khứ và cũng không hối tiếc về quyết định của ông là tiến hành thỏa thuận rút quân.

Trong bài diễn văn được trực tiếp truyền hình toàn quốc, Tổng Thống Biden nói ông tin tưởng vào quyết định của mình.

Ông cho hay, “sau 20 năm, tôi học được bài học là không bao giờ có thời điểm tốt đẹp để rút quân Mỹ” khỏi một nơi nào trên thế giới.

Đồng thời khẳng định, “không muốn có thêm sự hy sinh của quân nhân Mỹ tại Afghanistan, khi mà giới lãnh đạo chính trị bỏ chạy và quân đội quốc gia Afghanistan không còn muốn chiến đấu nữa.”

Ông nói thà là mình chịu sự chỉ trích về tình hình ở Afghanistan hơn là để một tổng thống thứ năm (kể từ khi Mỹ tham chiến ở Afghanistan) phải lấy quyết định.

Tổng Thống Biden xác nhận quyết định rút khỏi Afghanistan là “điều đúng đắn cho nước Mỹ” và duy trì hiện diện quân sự ở Afghanistan không còn là điều cần thiết cho quyền lợi an ninh quốc gia Mỹ.

Tổng Thống Biden gọi những hình ảnh thấy ở Afghanistan, nhất là tại phi trường Kabul, nơi người dân hốt hoảng kéo đến với hy vọng chạy được ra khỏi nước, là “điều đau lòng.”

Tổng Thống Joe Biden (phải) gặp Tổng Thống Afghanistan Ashraf Ghani tại Tòa Bạch Ốc hôm 25 Tháng Sáu, 2021. (Hình: AP Photo/Susan Walsh)

Hiện nay, các đoạn video loan tải rộng rãi trên mạng cho thấy người dân Afghanistan bám lấy phi cơ vận tải của Không Quân Mỹ khi đang sắp sửa cất cánh.

Tuy không nhận là Mỹ có lỗi lầm trong việc thi hành tiến trình rút quân, Tổng Thống Biden xác nhận rằng việc Taliban giành được chính quyền diễn ra nhanh chóng hơn dự trù.

Chỉ mới một tháng trước, Tổng Thống Biden bác bỏ lo ngại cho rằng Taliban sẽ nhanh chóng chiếm được Afghanistan một khi Mỹ khởi sự rút quân.

Sự sụp đổ nhanh chóng của chính quyền Afghanistan và tình trạng hỗn loạn xảy ra sau đó đã khiến ông Biden gặp sự chỉ trích mạnh mẽ của phía đảng Cộng Hòa.

Ông bày tỏ sự tin tưởng vào quyết định của mình là tiếp tục tiến hành rút quân, và cũng nói ông sẵn sàng đón nhận các lời chỉ trích.

Tổng Thống Biden nói ông rất buồn “về những sự việc chúng ta phải đối diện lúc này,” nhưng cũng cho biết “không hối tiếc về quyết định của mình.”

Tags:
Luật sinh con ở Mỹ mới 2021 có được nhập quốc tịch Mỹ nữa không?

Luật sinh con ở Mỹ mới 2021 có được nhập quốc tịch Mỹ nữa không?

Mọi người tìm đến bài viết này có lẽ phần nào đã nghe về việc du lịch sinh con tại Mỹ năm 2020 đã có những thay đổi mới về luật nhập quốc tịch Mỹ cho em bé được sinh ra tại lãnh thổ nước này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất