Nước Mỹ 'nín thở' trước thời khắc quan trọng: Biden ký luật ngăn chính phủ đóng cửa

Biden ký dự luật cấp ngân sách tạm thời để ngăn chính phủ Mỹ đóng cửa do thiếu kinh phí, sau khi được Thượng viện và Hạ viện thông qua.

08:50 01/10/2021

"Tối nay, tôi đã ký quyết định tiếp tục tài trợ cho chính phủ của chúng ta đến tháng 12. tài trợ cho các nhu cầu quan trọng như ứng phó Covid-19, tái định cư các đồng minh Afghanistan và hỗ trợ thiên tai, giúp chúng ta có thêm thời gian thông qua nguồn tài trợ dài hạn và cung cấp cho người dân", Tổng thống Joe Biden thông báo trên Twitter hôm 30/9, ngay trước thời điểm ngân sách chính phủ cạn kiệt vào nửa đêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại  hôm 27/9. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại hôm 27/9. Ảnh: AFP.

Trước khi Tổng thống ký thành luật, Dự luật đã được thông qua ở Thượng viện và Hạ viện.

Dự luật tài trợ cho các hoạt động của chính phủ đến hết ngày 3/12, bao gồm 28,6 tỷ USD cứu trợ thiên tai bổ sung và 6,3 tỷ USD tái định cư người tị nạn Afghanistan, theo yêu cầu của Nhà Trắng.

Nhà Trắng tuần trước đã bắt đầu chuẩn bị cho các cơ quan về khả năng chính phủ đóng cửa, một thông lệ khi ngân sách chính phủ sắp hết.

Hạ viện Mỹ tuần trước thông qua dự luật cho phép duy trì các mức ngân sách liên bang đến ngày 3/12 và đình chỉ áp mức trần nợ công của Mỹ đến ngày 16/12. Tuy nhiên, Thượng viện đầu tuần này chặn dự luật.

Chính phủ Mỹ đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ với khoản nợ công 28 nghìn tỷ USD. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen tuần này cảnh báo trần nợ phải được nâng lên trước ngày 18/10.

Hiện các lãnh đạo lưỡng viện chưa thể chỉ ra phương án rõ ràng để tránh cuộc khủng hoảng, vốn sẽ gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế Mỹ và thị trường thế giới.

Đảng Cộng hòa đang yêu cầu đảng Dân chủ phải gánh vác gánh nặng chính trị về việc tự trả nợ do đang kiểm soát quốc hội và Nhà Trắng. Phe Cộng hòa nhiều lần chỉ trích phe Dân chủ vì cáo buộc đề ra chi tiêu ngân sách quá mức.

Thư ký báo chí Jen Psaki hôm 30/9 cáo buộc đảng Cộng hòa coi trần nợ "như trò chơi."

"Đảng Cộng hòa đang chơi chính trị với một thảm họa kinh tế và họ coi tai họa cho các gia đình lao động như trò chơi", Psaki nói, đồng thời lưu ý rằng chính quyền sẽ tiếp tục gây áp lực lên đảng Cộng hòa về vấn đề này.

Tags:
Quốc gia có '0' ca Covid-19, bất chấp nằm cạnh tâm dịch lớn?

Quốc gia có "0" ca Covid-19, bất chấp nằm cạnh tâm dịch lớn?

Các số liệu thống kê chính thức cho thấy, Turkmenistan chưa ghi nhận ca nhiễm và tử vong vì Covid-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất