Biden né tránh thực tế Covid-19

Ca Covid-19 mới tăng 13% trong tuần qua, nhưng chính quyền Biden cố gắng không thừa nhận ca nhiễm đang tăng vọt.

21:00 03/04/2021

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky hôm 29/3 cảnh báo về "nguy hiểm sắp đến" khi ca Covid-19 bắt đầu tăng trở lại. Nhưng tại Nhà Trắng và các cơ quan y tế liên bang, nhiều người không đồng tình rằng ca nhiễm đang gia tăng đột biến đáng lo ngại, theo ba quan chức cấp cao giấu tên.

Tổng thống Biden tại thủ độ Washington ngày 2/4. Ảnh: AFP.
Tổng thống Biden tại thủ độ Washington ngày 2/4. Ảnh: AFP.

Các quan chức cho biết mục tiêu của chính quyền Biden là truyền đi sự lạc quan và niềm tin vào vaccine, nhưng họ phải thừa nhận một thực tế khó khăn rằng tốc độ lây nhiễm có thể vượt qua tốc độ tiêm chủng và các biến chủng mới có thể "né" vaccine. Đây là nhiệm vụ cân bằng đầy khó khăn đối với Biden, Tổng thống đang đặt cược thành công chính trị của mình vào lối thoát khỏi đại dịch.

Tuy nhiên, nếu Nhà Trắng ngần ngại công khai thừa nhận rằng ca nhiễm đang tăng vọt, giới quan sát cho rằng người dân Mỹ có thể lâm vào tình cảnh bối rối, không hiểu chuyện gì thực sự đang xảy ra và nhiều khả năng sẽ phớt lờ các biện pháp chống dịch.

"Tôi cho rằng nếu không có vaccine, chúng ta đang ở trong tình trạng ca nhiễm tăng vọt", David Kessler, giám đốc khoa học phụ trách chương trình đối phó Covid-19 của Biden, nói.

Ông là một trong nhiều quan chức y tế cấp cao nhận định rằng Mỹ chưa trải qua "đợt gia tăng ca nhiễm đột biến", mặc dù ca nhiễm đã tăng đáng kể kể từ khi Biden nhậm chức. Các quan chức này không trả lời câu hỏi như thế nào được coi là "tăng ca nhiễm đột biến".

Chính quyền đang chật vật làm cho công chúng nhận thức được nguy cơ mà virus đặt ra, nhưng chính họ đang né tránh tuyên bố rằng "ca nhiễm đang tăng vọt", giống như sự miễn cưỡng của họ trong việc tuyên bố "khủng hoảng" nhập cư đang diễn ra ở biên giới Mỹ - Mexico. Giới chức cố gắng tránh miêu tả cả hai tình huống là nghiêm trọng để công chúng không cho rằng hai vấn đề này nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền.

Nhưng một thực tế rõ ràng là các ca nhiễm Covid-19 mới đang gia tăng. Ca Covid-19 mới tăng 13% trong tuần qua, theo một bản ghi nhớ nội bộ Politico thu được. Con số này cao hơn 2% so với mức mà chính quyền Biden thừa nhận hôm 30/3.

Ngoài ra, dữ liệu của CDC cho thấy 40% hạt ghi nhận mức lây nhiễm trong cộng đồng cao. Số ca tử vong trung bình trong 7 ngày đã tăng gần 7% kể từ tuần trước. Số người nhập viện cũng tăng.

Chuyên gia dịch tễ Anthony Fauci nói rằng mặc dù chính quyền lo ngại về sự gia tăng ca nhiễm gần đây, có khả năng ca Covid-19 sẽ bắt đầu giảm. "Chúng tôi không biết nữa", Fauci nói. "Ca nhiễm mới đang có xu hướng tăng lên thay vì đi xuống và đó không phải là tin tốt. Phải không mất cảnh giác thì chúng ta mới có nhiều cơ hội để ngăn ca nhiễm mới tăng mạnh. Tình hình không tệ đến mức như bạn nghĩ nhưng chắc chắn đó là điều thực sự cần chú ý và quan tâm".

Kessler cũng nói rằng sự gia tăng ca nhiễm mới gần đây là đáng lo ngại nhưng con số này có thể cải thiện trong những ngày tới. "Đây là hậu quả của việc xuất hiện các biến chủng và nới lỏng hạn chế", ông nói. "Bạn đang thấy ca nhiễm tăng nhẹ, rõ ràng là ca nhiễm không trên đà giảm, đó là vấn đề. Số người nhiễm mới vẫn duy trì ở mức cao".

Chính quyền Biden do dự dùng cụm từ "tăng đột biến" vì nó khiến người ta nhớ đến những tháng dưới thời chính quyền Trump, khi ca nhiễm và ca tử vong do Covid-19 tăng nhanh đến mức các bệnh viện phải bố trí xe đông lạnh chứa xác trong bãi đậu xe.

Các quan chức chính quyền Biden cho biết tình hình hiện nay phức tạp hơn nhiều. Trong khi dữ liệu cho thấy một đợt gia tăng ca nhiễm mới, các bệnh viện bắt đầu tiếp nhận thêm nhiều bệnh nhân trong bối cảnh thiếu nhân sự, số lượng người được tiêm chủng cũng tăng lên mỗi ngày. Theo dữ liệu của CDC, khoảng 1/5 số người trưởng thành ở Mỹ đã tiêm vaccine đầy đủ (tiêm đủ một hoặc hai mũi tùy loại vaccine).

Cố vấn về Covid-19 của Andy Slavitt cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 30/3: "Thông điệp từ chính quyền Biden là: Chúng tôi có một mối đe dọa leo thang nhưng chúng tôi cũng có phản ứng nhanh chóng".

Chính quyền đang cố gắng gửi thông điệp đó đến các nhóm người khác nhau: những người đã tiêm vaccine, những người chờ tiêm hoặc không có kế hoạch tiêm chủng và cả các thống đốc đã dỡ bỏ hạn chế như bắt buộc đeo khẩu trang và giới hạn ăn uống trong nhà.

Trong khi đó, tổ chuyên trách Covid-19 của Biden đang thúc đẩy tăng tốc độ tiêm chủng và trấn an người Mỹ rằng đất nước cuối cùng sẽ đánh bại được virus.

Phát ngôn Kevin Munoz cho biết rằng "thông điệp của chính quyền vẫn rõ ràng: chúng ta không thể mất cảnh giác". "Hãy đeo khẩu trang, tuân thủ các biện pháp y tế cộng đồng và tiêm vaccine khi đến lượt", Munoz nói.

Tags:
Bài chia sẻ cho những ai dự định sắp qua Mỹ định cư, mà sống chung với người bảo lãnh

Bài chia sẻ cho những ai dự định sắp qua Mỹ định cư, mà sống chung với người bảo lãnh

Rất nhiều gia đình giận hờn nhau, trách móc nhau, thù ghét nhau, chỉ vì có người bên Việt Nam mới qua Mỹ định cư. Nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra, để rồi có những gia đình tan nát, không nhìn mặt nhau nữa.Sau đây là vài điều tôi muốn chia sẻ, hy vọng sẽ giúp các bạn phần nào, vượt qua cái buổi ban đầu vừa đặt chân đến đất lạ quê người.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất