Biden nói nước Mỹ cần 'cảnh giác' sau khi Trump được tha bổng

Biden kêu gọi người dân Mỹ cảnh giác, có trách nhiệm bảo vệ sự thật khi bình luận việc Thượng viện tha bổng cho Trump.

21:30 14/02/2021

"Chương buồn trong lịch sử này nhắc nhở chúng ta rằng nền dân chủ rất mong manh. Nó luôn cần được bảo vệ, chúng ta phải luôn cảnh giác. Bạo lực và chủ nghĩa cực đoan không có chỗ ở Mỹ. Mỗi người Mỹ, đặc biệt là giới lãnh đạo, có bổn phận và trách nhiệm bảo vệ sự thật và đánh bại những lời dối trá", Tổng thống Mỹ Joe Biden ra thông cáo cho biết hôm 13/2.

Phát biểu được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Thượng viện Mỹ tha bổng cho cựu tổng thống Donald Trump vì không hội đủ số phiếu để kết tội ông kích động bạo lực trong vụ người biểu tình xông vào Đồi Capitol ngày 6/1.

Biden lên máy bay đến Trại Davis hôm 12/2. Ảnh: AFP.
Biden lên máy bay đến Trại Davis hôm 12/2. Ảnh: AFP.

Biden cũng nhắc tới việc 57 thượng nghị sĩ, trong đó có 7 thành viên đảng Cộng hòa, bỏ phiếu ủng hộ kết tội Trump. "Dù kết quả bỏ phiếu không dẫn tới việc kết tội, không ai nghi ngờ bản chất cáo buộc. Ngay cả những người phản đối, trong đó có đạo phe thiểu số tại Thượng viện McConnell, cũng tin rằng Donald Trump có trách nhiệm trong vụ bạo lực tại Đồi Capitol", ông chủ Nhà Trắng cho hay.

Tổng thống Mỹ cho biết ông nghĩ đến sĩ quan Brian Sicknick thiệt mạng trong vụ bạo lực ngày 6/1, cũng như các lực lượng dũng cảm bảo vệ tòa nhà quốc hội và những người đã chết, thêm rằng nhiệm vụ trước mắt là "hàn gắn mọi linh hồn của đất nước".

Thượng viện Mỹ chiều 13/2 (sáng 14/2 giờ Hà Nội) bỏ phiếu với tỷ lệ 57 phiếu thuận, 43 phiếu chống trong cáo buộc cựu tổng thống Trump kích động cuộc bạo loạn ở tòa nhà quốc hội.

7 nghị sĩ Cộng hòa về phe Dân chủ khi bỏ phiếu thuận gồm Mitt Romney, Richard Burr, Bill Cassidy, Susan Collins, Ben Sasse, Pat Toomey và Lisa Murkowski. Tuy nhiên, con số này vẫn không giúp phe Dân chủ hội đủ 67 phiếu cần thiết để kết tội Trump.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Tags:
Joe Biden Thành Lập 'China Task Force' Chuyên Nghiên Cứu Tìm Phương Án Đối Phó Trung Quốc

Joe Biden Thành Lập "China Task Force" Chuyên Nghiên Cứu Tìm Phương Án Đối Phó Trung Quốc

Lực lượng đặc nhiệm mới sẽ giúp chính phủ Mỹ tìm ra phương án hiệu quả nhất để đối phó với những mối nguy tiềm tàng từ Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất