Biden nói sẽ không có vaccine Covid-19 trong vài tháng tới

Biden khẳng định quy trình phê duyệt vaccine phải theo sự chỉ dẫn của khoa học và cảnh báo sẽ không thể có vaccine Covid-19 trong những tháng tới.

07:00 11/11/2020

"Quy trình phê duyệt vaccine Covid-19 phải theo sự chỉ dẫn của khoa học để dân chúng tự tin rằng nó an toàn và hiệu quả", Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden cho hay trong bài phát biểu tại thành phố Wilmington, bang Delaware, hôm 9/11. "Điểm mấu chốt là tôi sẽ dồn toàn bộ nỗ lực để xoay chuyển tình hình đại dịch, ngay khi chúng tôi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1".

Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu tại thành phố Wilmington, bang Delaware, hôm 9/11. Ảnh: AFP.
Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu tại thành phố Wilmington, bang Delaware, hôm 9/11. Ảnh: AFP.

Những phát biểu của Biden được đưa ra sau khi hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và đối tác BioNTech, công ty công nghệ sinh học Đức, công bố vaccine Covid-19 của họ có hiệu quả phòng ngừa trên 90% sau liều tiêm thứ hai một tuần.

Đề cập tới vaccine của Pfizer, Biden hoan nghênh dữ liệu ban đầu đầy hứa hẹn từ các thử nghiệm và gọi đây là "lý do để hy vọng". Tuy nhiên, ông cảnh báo ngay cả khi vaccine đã sẵn sàng, vẫn cần thêm nhiều tháng trước khi việc tiêm chủng được triển khai rộng rãi trên toàn quốc.

"Tôi khẩn cầu mọi người hãy đeo khẩu trang. Hãy làm như vậy vì bản thân các và những người hàng xóm. Khẩu trang không phải là tuyên bố chính trị", Biden nói thêm.

Tổng thống Donald Trump hồi đầu tháng 9 chỉ trích Biden và "phó tướng" Kamala Harris cố cản trở chính quyền của ông phát triển nhanh vaccine Covid-19 trước thềm bầu cử nhằm mục đích chính trị. Đáp lại, Biden cáo buộc Tổng thống Mỹ đang chính trị hóa vấn đề vaccine để có thể tái đắc cử, nói thêm rằng với những sai lầm của Trump trong đại dịch, việc ông đảm bảo về một loại vaccine an toàn là "không thể tin tưởng".

Hôm 9/11, Trump tiếp tục chỉ trích việc Pfizer công bố vaccine sau ngày bầu cử.

"FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) và phe Dân chủ không muốn tôi có một vaccine chiến thắng trước ngày bầu cử, nhưng nó lại được công bố 5 ngày sau đó", Trump viết trên Twitter, đồng thời cảnh báo "nếu Biden làm tổng thống, sẽ không có vaccine trong 4 năm tới".

Trong bài phát biểu trên, Tổng thống đắc cử Biden tuyên bố chính quyền của ông sẽ "khôi phục" vị thế lãnh đạo của Mỹ trong lĩnh vực y tế toàn cầu, cam kết tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới. Ông cũng thông báo danh sách nhóm chuyên trách ứng phó Covid-19 gồm 3 đồng chủ tịch và 10 thành viên là các chuyên gia y tế.

Các chuyên gia sẽ định hình cách tiếp cận của chính quyền Biden với Covid-19 tại Mỹ, đồng thời bảo đảm vaccine an toàn có thể được phân phối hiệu quả nhằm bảo vệ các cộng đồng dân cư dễ tổn thương. Đây là tín hiệu cho thấy chính quyền Biden dự kiến ưu tiên đối phó Covid-19 ngay khi lên nắm quyền.

Link nguồn: https://vnexpress.net/biden-noi-se-khong-co-vaccine-covid-19-trong-vai-thang-toi-4189883.html

Tags:
Vaccine của Mỹ và Đức hiệu quả hơn 90%: Hy vọng mới trong cuộc chiến chống Covid-19

Vaccine của Mỹ và Đức hiệu quả hơn 90%: Hy vọng mới trong cuộc chiến chống Covid-19

Thế giới thêm lạc quan sau khi các hãng dược của Mỹ và Đức phát triển được vaccine ngừa Covid-19 có hiệu quả tới hơn 90% trong giai đoạn thử nghiệm thứ 3 trên người.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất