Biden nói 'sóng di cư' có từ thời Trump

Biden khẳng định tình trạng dòng người di cư gia tăng ở biên giới phía nam khởi đầu từ thời Trump do các thảm họa tự nhiên nghiêm trọng.

00:00 26/03/2021

"Làn sóng di cư mới mà chúng tôi đang đối phó vốn bắt đầu từ chính quyền trước, song trách nhiệm của chúng tôi là giải quyết nó một cách nhân đạo", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong cuộc họp với Bộ trưởng An ninh Nội địa Xavier Becerra và các cố vấn nhập cư hôm 24/3.

Biden cho biết thêm dòng người di cư kéo về biên giới phía nam đã "tăng mạnh" từ thời chính quyền Trump, do ảnh hưởng từ các thảm họa tự nhiên nghiêm trọng ở khu vực Mỹ Latinh.

Ông chủ Nhà Trắng cũng thông báo đã chỉ định Phó tổng thống Kamala Harris phụ trách nỗ lực giải quyết các thách thức di cư ở biên giới, thêm rằng Harris là người phù hợp nhất để làm việc với Mexico và các quốc gia Trung Mỹ nhằm ngăn dòng người di cư ồ ạt đổ về biên giới Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại  hôm 24/3. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại hôm 24/3. Ảnh: Reuters.

Biden đang đối mặt với chỉ trích gay gắt từ các đảng viên Cộng hòa, những người cho rằng việc ông từ bỏ các chính sách kiểm sát biên giới nghiêm ngặt của Trump đã gây ra làn sóng di cư gần đây. Tân Tổng thống Mỹ sau khi nắm quyền đã đình chỉ dự án xây tường biên giới và lên kế hoạch cho người nhập cư trở thành công dân Mỹ.

Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) cho biết đã xử lý hơn 100.000 người di cư ở biên giới phía nam vào tháng hai, tăng mạnh so với con số 78.000 người hồi tháng một. Năm 2020, CBP đã thực hiện 547.816 vụ bắt giữ tại biên giới phía nam, trong khi con số này chỉ trong tháng một đã là 178.883.

Trump hôm 21/3 cáo buộc chính sách nhập cư của Biden gây khủng hoảng di cư ở biên giới phía nam và gọi đây là "thảm họa quốc gia". Cựu tổng thống Mỹ còn chỉ trích người kế nhiệm đã phá hỏng "biên giới an toàn nhất trong lịch sử" do chính quyền của ông để lại.

Tags:
Người Mỹ gốc Á bị tấn công - hệ quả từ giọng điệu của ông Trump

Người Mỹ gốc Á bị tấn công - hệ quả từ giọng điệu của ông Trump

Một hạ nghị sĩ Mỹ nói vụ giết hại 8 người ở Atlanta, gồm 6 người gốc Á, là hệ quả từ làn sóng kỳ thị, tấn công người gốc Á trong cả năm qua, và từ giọng điệu của chính ông Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất