Biden nói thống đốc Cộng hòa có 'tư duy người tối cổ'

Biden gọi việc các thống đốc Cộng hòa dỡ lệnh đeo khẩu trang hạn chế Covid-19 là "tư duy của người tối cổ", làm dấy lên chỉ trích gay gắt.

21:30 05/03/2021

Trong cuộc họp hôm 3/3 với nhóm nghị sĩ lưỡng đảng về cách chống ung thư, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng một số bang như và Mississippi đã phạm "sai lầm lớn" khi dỡ bỏ các hạn chế chống dịch, như lệnh đeo khẩu trang bắt buộc.

"Thứ cuối cùng chúng ta cần là tư duy theo kiểu người tối cổ Neanderthal, cho rằng mọi chuyện đã ổn, hãy cởi bỏ khẩu trang và quên nó đi", ông nói. "Đại dịch vẫn là vấn đề chưa giải quyết được".

Biden cho rằng điều quan trọng là phải lắng nghe khuyến nghị của các nhà khoa học, trong bối cảnh đang muốn kiểm soát Covid-19 nhờ vaccine. "Tôi hy vọng mọi người bây giờ đã nhận ra sự khác biệt của việc đeo và không đeo khẩu trang", ông nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại buổi họp bảo ở , ngày 10/2. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại buổi họp bảo ở , ngày 10/2. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố được Biden đưa ra một ngày sau khi các thống đốc thuộc đảng Cộng hòa của và Mississippi tuyên bố "mở cửa 100%" và dỡ bỏ các hạn chế Covid-19, bao gồm quy định đeo khẩu trang.

Phát biểu của Tổng thống Mỹ lập tức hứng chỉ trích từ các thành viên đảng Cộng hòa.

"Đầu tiên thì gọi chúng tôi là 'những kẻ đáng thương'. Sau đó là 'ngu xuẩn'. Rồi lại 'hèn nhát'", hạ nghị sĩ Jim Jordan viết trên Twitter. "Còn bây giờ? Chúng tôi bị gọi là 'người tối cổ'. Không đủ trí tuệ để tự đưa ra quyết định. Đây là những gì mà nghĩ về chúng tôi".

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marsha Blackburn cho rằng người Neanderthal, người cổ đại đã tuyệt chủng cách đây 40.000 năm, giống mô hình một chính quyền nhỏ do cử tri bầu chọn, có năng lực, mà đảng Cộng hòa đại diện.

"Người Neanderthal sống nhờ săn bắt hái lượm, bảo vệ gia đình, cường tráng khỏe mạnh, thích nghi tốt với hoàn cảnh. Vì vậy tôi cho rằng Joe Biden phải nghĩ lại những gì đã nói", Blackburn bày tỏ.

Thư ký báo chí Jen Psaki hôm 4/3 bảo vệ phát biểu của Biden, cho biết ông chỉ muốn nói tới "hành vi của người Neanderthal".

"Cần phải làm rõ ở đây: Tổng thống muốn nói tới hành vi", Psaki nói, khẳng định Biden chỉ phản ánh "nỗi thất vọng và tức giận" với các quan chức từ chối tuân thủ khuyến cáo của cộng đồng y tế rằng đeo khẩu trang là việc làm quan trọng để ngăn chặn đại dịch.

"Ông tin rằng khi đã mất đi hơn nửa triệu người, nhiều gia đình tiếp tục nỗi đau mất đi thân nhân, thì người dân cả nước cần phải tuân thủ hướng dẫn của chuyên gia y tế cộng đồng, dù họ sống ở bang đỏ hay bang xanh", Psaki nói.

Giới chức nhấn mạnh người dân vẫn có quyền tự tuân theo các khuyến nghị sức khỏe của liên bang. "Tôi vẫn khuyến khích mọi người đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội, làm điều đúng đắn để bảo vệ sức khỏe bản thân", tiến sĩ Rochelle Walensky, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, nói.

Tags:
Mắng vợ cũ Hoàng Anh không biết giữ chồng, Thúy Nga bị quật ngược: Chị cũng từng bị chồng bỏ mà

Mắng vợ cũ Hoàng Anh không biết giữ chồng, Thúy Nga bị quật ngược: Chị cũng từng bị chồng bỏ mà

Ai cũng có lý lẽ riêng của mình nhưng thật sự chưa thấy vụ ly hôn nào ồn ào như của Hoàng Anh và Quỳnh Như, chuyện gì cũng có cách giải quyết của nó mà đâu đến mức cứ lôi nhau ra dữ vậy. Mà bây giờ còn dính thêm 1 mớ người vào nữa chứ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất