Biden, Obama, Clinton cùng kỷ niệm 9/11 tại New York

Ba vị tổng thống cùng các phu nhân hôm Thứ Bảy, 11 Tháng Chín, đã bày tỏ tinh thần đoàn kết, đứng cạnh nhau tại Đài Kỷ Niệm Quốc Gia 11 Tháng Chín, cùng có phút mặc niệm để đánh dấu 20 năm ngày xảy ra vụ tấn công ghê gớm nhất của khủng bố nhắm vào nước Mỹ, theo bản tin của hãng thông tấn AP.

22:00 12/09/2021

Tổng Thống Joe Biden và hai cựu Tổng Thống Barack Obama và Bill Clinton cùng hiện diện tại nơi tòa tháp đôi của Trung Tâm Thương Mại Thế Giới đổ sập xuống hai thập niên trước đây.

Vợ chồng cựu Tổng Thống Bill Clinton và Obama (trái) đứng cạnh vợ chồng Tổng Thống Joe Biden trong buổi lễ ở New York. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Các vị này đều đeo dải lụa xanh trên ngực, tay đặt lên tim, khi toán diễn hành mang cờ Mỹ tiến ngang qua đài kỷ niệm, dưới sự chứng kiến của nhiều trăm người Mỹ tụ tập nơi đây. Nhiều người trong số này cũng mang theo hình ảnh của người thân bị thiệt mạng trong vụ tấn công.

Tổng Thống Joe Biden nhìn lên bầu trời khi có phi cơ bay ngang. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Trước khi buổi lễ bắt đầu, một chiếc phản lực cơ bay ngang qua bầu trời nơi hành lễ, tạo sự nhắc nhở ớn lạnh về vụ tấn công nhiều năm trước, và cũng khiến Tổng Thống Biden liếc mắt nhìn lên. Trong phần lớn buổi lễ, ông đứng cúi đầu, hai tay khoanh trước ngực, lắng nghe tên của các nạn nhân được xướng lên. Có lúc, tổng thống đưa tay chùi giọt nước mắt trào ra.

Ông Biden là một thượng nghị sĩ vào thời điểm bọn khủng bố chiếm đoạt bốn chiếc phi cơ hàng không dân sự và tiến hành vụ tấn công. Nay ông lần đầu tiên tham dự ngày kỷ niệm 9/11 với tư cách là tổng thống Mỹ.

Các cảnh sát viên thành phố New York mang lá đại kỳ qua nơi hành lễ. (Hình: Anthony Behar-Pool/Getty Images)

Trong ngày Thứ Bảy này, Tổng Thống Biden sẽ đến dự lễ tưởng niệm ở ba địa điểm có phi cơ đâm xuống, nhưng ông sẽ chỉ lắng nghe phát biểu của những người khác.

Phó Tổng Thống Kamala Harris dự trù sẽ đọc diễn văn tại Đài Kỷ Niệm Quốc Gia Chuyến Bay 93 tại Shanksville, Pennsylvania, tưởng nhớ những người anh hùng đã hy sinh khi cùng nhau ngăn không cho chiếc phi cơ bị cướp bay về phía Tòa Nhà Quốc Hội Mỹ.

Người tham dự buổi lễ mặc áo có in hình người thân thiệt mạng trong vụ tấn công. (Hình: Mike Segar-Pool/Getty Images)

Bà Harris dự trù sẽ ca ngợi sự dũng cảm của những người đã hy sinh cùng là sự kiên cường của người dân Mỹ, và cũng sẽ nói về tinh thần đoàn kết mà người dân Mỹ đã cho thấy vào những ngày tiếp theo vụ tấn công, gọi đoàn kết là điều cần thiết cho sự thịnh vượng của cả nước, an ninh của cả quốc gia và cho vị thế của Mỹ trên trường quốc tế.

Những giọt lệ nhớ người thân yêu trong buổi lễ. (Hình: Ed Jones/AFP via Getty Images)

Tòa Bạch Ốc vào tối Thứ Sáu, công bố một đoạn video trong đó Tổng Thống Biden cũng nói về “ý nghĩa thực sự của đoàn kết quốc gia” vốn thấy xuất hiện sau các vụ tấn công của khủng bố. Ông Biden cũng nói về “sự anh hùng thấy ở mọi nơi” và đối với ông thì “Đó là bài học chính của sự kiện 11 Tháng Chín. Đoàn kết chính là sức mạnh lớn nhất của chúng ta.”

Sau buổi lễ ở New York, Tổng Thống Biden sẽ đến Shanksville và kế đó là Ngũ Giác Đài. (V.Giang) [qd]

Tags:
BS người Việt ở Nhật ngày làm ở bệnh viện, tối vẫn chơi với con không ngại lây COVID: Bí quyết rất đơn giản

BS người Việt ở Nhật ngày làm ở bệnh viện, tối vẫn chơi với con không ngại lây COVID: Bí quyết rất đơn giản

Nhật Bản mỗi ngày ghi nhận hàng chục nghìn ca mắc nhưng vị bác sĩ này vẫn bình tĩnh. Sau 1 ngày làm việc ở bệnh viện về nhà anh vẫn chơi đùa cùng các con. Nhiều người hỏi không sợ lây COVID-19 cho gia đình sao? Anh cho biết nếu biết rõ cách phòng bệnh thì vẫn có thể sống chung với virus, theo Doanh nghiệp tiếp thị.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất