Biden quyết định giữ nguyên hạn định rút quân 31 Tháng Tám khỏi Kabul

Tổng Thống Joe Biden quyết định giữ nguyên hạn định rút quân khỏi Kabul là ngày 31 Tháng Tám tới đây, theo một giới chức chính phủ hôm Thứ Ba, 24 Tháng Tám.

04:00 26/08/2021

Quyết định này được đưa ra một phần cũng vì có sự lo ngại của các giới chức quân đội Mỹ về mối đe dọa của khủng bố nhắm vào cuộc không vận khổng lồ để đưa người di tản khỏi Kabul, khởi sự từ 10 ngày trước đây.

Người di tản Afghanistan được Thủy Quân Lục Chiến Mỹ hộ tống ra phi cơ tại Kabul. (Hình: Sgt. Samuel Ruiz/U.S. Marine Corps via AP)

Một phát ngôn viên Taliban, lên tiếng trước khi quyết định của Tổng Thống Biden được nghe tới, khẳng định rằng họ sẽ không chấp nhận việc gia hạn rút quân. Cho đến nay, Taliban đã để cho cuộc không vận tiếp tục diễn ra mà không có hành động cản trở nào đáng kể.

Cũng trong ngày Thứ Ba, Taliban nói rằng người dân Afghanistan không nên tìm cách chạy khỏi đất nước này. Taliban cho hay sẽ ngăn chặn không cho dân Afghanistan ra phi trường Kabul, và yêu cầu phụ nữ tạm ở trong nhà vì sự an toàn của họ.

Trong cuộc họp báo hôm Thứ Ba, phát ngôn viên Zabidullah Mujahid của Taliban nói rằng người dân Afghanistan đang tụ tập ở trước phi trường Kabul để tìm cơ hội thoát ra khỏi nước hãy trở về nhà. Ông Zabidullah cũng nói phụ nữ Afghanistan sẽ không bị cấm không cho đi làm.

Phát ngôn viên này không trực tiếp đề cập đến những người dân Afghanistan nằm trong danh sách được Mỹ di tản.

Hiện chưa rõ là cuộc không vận từ phi trường Kabul có kịp hoàn tất để đưa tất cả các công dân Mỹ cũng như người dân Afghanistan bị Taliban đe dọa ra đi trước hạn định hay không.

Nguồn tin từ Tòa Bạch Ốc cũng nói rằng Tổng Thống Biden yêu cầu toán cố vấn an ninh quốc gia của ông chuẩn bị các giải pháp ứng phó trong trường hợp cuộc di tản cần thêm chút thời giờ để hoàn tất.

Các giới chức chính phủ Mỹ trong vài ngày qua đã liên tiếp nhắc đến rủi ro của việc tiếp tục duy trì cuộc không vận, do những đe dọa của thành phần khủng bố ISIS ở Afghanistan.

Người di tản khỏi Kabul tại trung tâm đón tiếp ở căn cứ Không Quân Pháp 104 ở Al Dhafra, gần Abu Dhabi, UAE. (Hình: Bertrand Guay/AFP via Getty Images)

Tham mưu trưởng quân đội Đức, Tướng Eberhard Zorn, hôm Thứ Ba cho hay Mỹ và Đức đặc biệt lo ngại về việc ISIS có thể gửi các tay nổ bom tự sát trà trộn vào đám đông di tản.

Tòa Bạch Ốc nói rằng khoảng 21,600 người đã được đưa ra khỏi Afghanistan trong khoảng thời gian 24 giờ, chấm dứt lúc sáng sớm Thứ Ba. Con số của ngày hôm trước là 16,000 người.

Có 37 phi cơ quân đội Mỹ được sử dụng, gồm 32 chiếc C-17 và 5 chiếc C-130 để chở khoảng 12,700 người. Có khoảng 8,900 người khác bay khỏi Kabul trên 57 phi cơ của các quốc gia đồng minh với Mỹ. (V.Giang) [qd]

Tags:
Chị út đi thi quốc tịch Mỹ

Chị út đi thi quốc tịch Mỹ

Với kế hoạch tính toán trong đầu nên tôi canh thời gian sao cho hợp lý về kế hoạch cho kỳ thi quan trọng của tôi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất