Biden rơi nước mắt khi nghe y tá kể về Covid-19

Biden trở nên xúc động và lấy khăn chấm nước mắt khi nghe một y tá về cuộc khủng hoảng Covid-19 mà bà đang đối mặt.

22:30 19/11/2020

Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 18/11 trò chuyện trực tuyến với 4 nhân viên tuyến đầu gồm một lính cứu hỏa, một nhân viên nhà dưỡng lão, một y tá khoa chăm sóc đặc biệt (ICU) và một giáo viên, để thảo luận về những trải nghiệm của họ trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Mary Turner, chủ tịch Liên đoàn Điều dưỡng Quốc gia chi nhánh bang Minnesota, đã khóc khi kể về việc điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 tại khoa ICU của bệnh viện bà làm việc từ hồi tháng hai. Turner cho hay các y tá đang phải tái sử dụng khẩu trang N95 do thiếu thiết bị bảo hộ.

"Bản thân tôi đã nắm tay của nhiều bệnh nhân hấp hối khóc nhớ những người thân mà họ không thể gặp", Turner nói trong nước mắt.

Khoảnh khắc đó khiến ông Biden không kìm được xúc động và cúi xuống dùng khăn lau nước mắt. Biden nói khi còn là phó tổng thống, ông từng mang bữa tối tới cho các y tá ICU làm việc ca đêm ở Trung tâm Y tế Walter Reed. Con trai ông, Beau, đã qua đời vì ung thư não năm 2015. Anh trải qua 10 ngày cuối đời tại bệnh viện quân đội này.

"Cô làm tôi xúc động", Biden nói. "Bất kỳ ai từng trải qua thời gian khó khăn trong ICU, như tôi từng trải qua suốt nhiều tháng, đều thấy được sự căng thẳng tinh thần rất lớn của các y tá ở đó".

Biden xúc động khi nghe y tá Turner chia sẻ. Video: CNN.

Khi Covid-19 đang gia tăng trở lại ở Mỹ, các nhân viên y tế cho hay bệnh viện của họ rơi vào tình trạng không đủ nhân lực và thiếu thốn trang thiết bị để điều trị cho số bệnh nhân ngày một cao. 800 y tá ở Pennsylvania tuần này đã tổ chức đình công để gây áp lực buộc các bệnh viện tăng nhân lực.

Trong một cuộc khảo sát với 15.000 y tá, 42% nói rằng tình hình nhân sự gần đây trở nên thiếu hụt ở các mức độ khác nhau.

Trong cuộc gặp trực tuyến trên, y tá Turner đã kể về những khó khăn mà đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện của bà đối mặt từ tháng 3, như thiếu khẩu trang, thiếu giờ nghỉ cho những y tá đã nhiễm nCoV và việc xét nghiệm còn hạn chế. Turner đã không xét nghiệm Covid-19 suốt năm qua do việc xét nghiệm cho nhân viên y tế bị hạn chế.

Hồi tháng 5, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật HEROES, trong đó cho phép các nhân viên tuyến đầu như y tá được hưởng thêm trợ cấp 25.000 USD cho đến cuối năm 2020. Tuy nhiên, Thượng viện không thông qua dự luật này.

"Không từ ngữ nào đủ để ca ngợi các bạn", Biden nói. "Chúng tôi phải bảo vệ các bạn. Chúng tôi phải trả lương cho các bạn. Các bạn xứng đáng có người lãnh đạo lắng nghe mình".

Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, hiện ghi nhận hơn 11 triệu ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 250.000 ca tử vong. Tuy nhiên, việc Tổng thống Donald Trump không thừa nhận chiến thắng của Biden trong cuộc bầu cử vừa qua đang khiến ông và nhóm chuyên trách gặp khó khăn trong việc chuẩn bị ứng phó với những vấn đề quan trọng như đại dịch Covid-19.

Tổng thống đắc cử hôm 16/11 cảnh báo nhiều người sẽ chết nếu Trump tiếp tục trì hoãn quá trình chuyển giao quyền lực, đặc biệt về kế hoạch phân phối vaccine.

"Thêm nhiều người có thể chết nếu chúng tôi không phối hợp. Làm thế nào để hơn 300 triệu người Mỹ được tiêm chủng? Đó là việc vô cùng quan trọng cần phải làm", Biden nói.

Link nguồn: https://vnexpress.net/biden-roi-nuoc-mat-khi-nghe-y-ta-ke-ve-covid-19-4194178.html

Tags:
Biden đối mặt bài toán kinh tế trong ứng phó Covid-19

Biden đối mặt bài toán kinh tế trong ứng phó Covid-19

Khi Biden phát biểu về kinh tế hôm 16/11, số ca nhiễm nCoV tại Mỹ liên tiếp tăng ở mức kỷ lục, người dân phải chi tiêu dè sẻn trở lại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất