Biden sắp công bố gói cứu trợ 1.900 tỷ USD

Tổng thống đắc cử Biden dự kiến công bố đề xuất gói kích thích 1.900 tỷ USD nhằm khôi phục kinh tế Mỹ, tăng tốc phản ứng với đại dịch.

08:30 15/01/2021

Quan chức trong nhóm chuyển tiếp quyền lực của Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết ông sẽ công bố gói cứu trợ lúc 19h15 ngày 14/1 (7h15 sáng 15/1 giờ Hà Nội), thêm rằng bài phát biểu vào giờ vàng buổi tối nhấn mạnh việc nội các của Biden coi trọng vấn đề đối phó Covid-19.

Gói cứu trợ gồm 415 tỷ USD để cải thiện khả năng ứng phó dịch bệnh và triển khai vaccine Covid-19, 1.000 tỷ USD hỗ trợ trực tiếp đến các gia đình, khoảng 440 tỷ USD cho các doanh nghiệp nhỏ và cộng đồng chịu ảnh hưởng nặng bởi đại dịch.

Biden trong một cuộc họp báo tại bang Delaware hôm 8/1. Ảnh: AFP.
Biden trong một cuộc họp báo tại bang Delaware hôm 8/1. Ảnh: AFP.

Chiến dịch tranh cử của Biden hồi năm ngoái hứa sẽ ứng phó đại dịch Covid-19 nghiêm túc hơn Tổng thống Donald Trump. Gói cứu trợ được coi là một biện pháp thực thi cam kết này, giúp tăng nguồn lực cho hoạt động ứng phó đại dịch và khôi phục kinh tế.

Mỗi người dân dự kiến được trợ cấp 1.400 USD, so với 600 USD trong gói cứu trợ được triển khai từ cuối tháng 12/2020. Tiền bảo hiểm hỗ trợ thất nghiệp cũng được tăng lên 400 USD/tuần, so với mức 300 USD/tuần hiện nay, và sẽ được kéo dài đến tháng 9.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cam kết quốc hội sẽ nhanh chóng thảo luận về gói cứu trợ của Biden. "Khuôn khổ hỗ trợ khẩn cấp của chính quyền Biden - Harris là cách tiếp cận đúng đắn. Chúng tôi sẽ lập tức thảo luận để biến tầm nhìn của Tổng thống đắc cử Biden thành dự luật được thông qua ở lưỡng viện và ký ban hành thành luật", thông cáo chung của Pelosi và Schumer có đoạn viết.

Quan chức nhóm Biden tiết lộ sẽ có thêm một gói kích thích hồi phục kinh tế được công bố sau vài tuần. Nếu những gói cứu trợ này được thông qua và thực hiện, nền kinh tế Mỹ sẽ có thêm thời gian cầm cự cho đến khi việc triển khai vaccine cho phép nới lỏng các biện pháp hạn chế, khôi phục nhiều hoạt động thương mại hơn.

Mỹ hiện ghi nhận gần 24 triệu người nhiễm nCoV, trong đó hơn 397.000 người đã chết.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Tags:
Hai nghi phạm Việt bị bắt ở Mỹ vì buôn người xuyên quốc gia

Hai nghi phạm Việt bị bắt ở Mỹ vì buôn người xuyên quốc gia

Lực lượng chức năng của Mỹ và Việt Nam đã phối hợp bắt giữ hai nghi phạm buôn người xuyên quốc gia, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM cho biết trong một thông cáo hôm 13/1.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất