Biden tiến gần mức kỷ lục 80 triệu phiếu bầu trong chiến thắng lịch sử

Số phiếu bầu được đếm cho Tổng Thống Đắc Cử Joe Biden nay đang tiến gần tới mức 80 triệu, trong lúc việc kiểm phiếu trong các khu vực thành trì của phía Dân Chủ vẫn còn tiếp tục.

10:30 20/11/2020

Ông Biden đã tạo kỷ lục về số phiếu nhiều nhất cho một ứng cử viên tổng thống chiến thắng, và Tổng Thống Donald Trump cũng có kỷ lục phiếu bầu nhiều nhất cho ứng cử viên về nhì.

Cử tri chào mừng kết quả ở Times Square, New York. (Hình: Kena Betancur/AFP via Getty Images)

Với hơn 155 triệu phiếu đã kiểm và California cùng New York tiếp tục kiểm phiếu, số cử tri đi bầu năm nay có thể chiếm tới khoảng 65% số cử tri trong nước, mức độ cao nhất từ năm 1908 tới nay, theo hãng thông tấn AP và tổ chức U.S. Election  Project.

Trong khi số phiếu bầu cho ông Biden ngày càng thấy cao hơn, và nay đã vượt hơn vị tổng thống đương nhiệm tới gần 6 triệu phiếu, ông Trump vẫn tiếp tục các cáo buộc không bằng chứng là có gian lận và khẳng định rằng chính ông mới là người thắng cử.

Giáo Sư Douglas Brinkley, một sử gia chuyên về các tổng thống tại Rice University, nói rằng: “Đây chỉ là những tiếng động ồn ào. Một khi tiếng ồn giảm đi, người ta sẽ thấy rõ rằng Biden có một chiến thắng rất thuyết phục.”

Ông Biden hiện có 290 phiếu Đại Cử Tri Đoàn, trong khi ông Trump có 232 phiếu. Tuy nhiên, con số này chưa kể tới số đại cử tri từ Georgia, nơi ông Biden dẫn trước ông Trump khoảng 0.3% số phiếu bầu, theo kết quả cuộc tái kiểm phiếu bằng tay vừa hoàn tất. Nếu ông Biden được tuyên bố chiến thắng ở tiểu bang này, ông sẽ có 306 phiếu.

Tỷ số phiếu này sẽ giống hệt như khi ông Trump chiến thắng năm 2016, với 306 phiếu, và 232 phiếu cho ứng cử viên Clinton. Khi đó, ông Trump gọi kết quả này là “chiến thắng áp đảo.”

Tuy nhiên, phía đảng Dân Chủ cũng có sự lo ngại là số phiếu bầu vừa qua cho thấy cử tri ủng hộ tập trung ở nhiều thành thị vùng bờ biển mà không trải rộng khiến sẽ gặp khó khăn để đạt thế đa số tại Quốc Hội(V.Giang)

Tags:
Bầu cử Mỹ: Phát hiện nhiều vấn đề gian lận tại hạt Clark, một quan chức bị khởi tố

Bầu cử Mỹ: Phát hiện nhiều vấn đề gian lận tại hạt Clark, một quan chức bị khởi tố

Ngày 16/11, hạt Clark thuộc tiểu bang Nevada đã hủy kết quả bầu cử ủy viên hội đồng của hạt này và yêu cầu bỏ phiếu lại. Mặc dù việc bầu hội đồng diễn ra trên cùng lá phiếu với bầu tổng thống, nhưng kết quả bầu Tổng thống vẫn được thông qua. Điều này sau khi công bố đã gây ra náo động lớn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất