Biden tuyên bố Mỹ sẽ trở lại bình thường vào tháng 7

Tổng thống Biden chỉ đạo các bang nhanh chóng thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 để nước Mỹ trở lại "gần như bình thường" vào tháng 7.

05:11 13/03/2021

"Trước ngày 4/7, rất có thể gia đình và bạn bè của mọi người sẽ có cơ hội tụ tập ở sau vườn hay khu vực nào đó để cùng nấu ăn, tiệc tùng và kỷ niệm ngày Độc lập", Tổng thống Joe Biden nói trong bài phát biểu về Covid-19 tại Nhà Trắng hôm 11/3.

Biden khẳng định liệu nước Mỹ có trải qua ngày Độc lập bình thường hay không phụ thuộc vào việc người dân tự giác tiêm chủng vaccine Covid-19 khi đến lượt và tiếp tục theo các hướng dẫn của cơ quan y tế về đeo khẩu trang cũng như giãn cách xã hội.

"Một năm trước, loại virus thầm lặng đã tấn công chúng ta và lây lan không kiểm soát suốt nhiều tuần. Những bức ảnh của năm 2019 có cảm giác như chúng được chụp ở một thời đại khác", Tổng thống Biden nói, thêm rằng số ca tử vong do nCoV ở Mỹ năm ngoái nhiều hơn số người dân nước này thiệt mạng trong nhiều cuộc chiến và vụ khủng bố ngày 11/9 cộng lại.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về Covid-19 tại  hôm 11/3. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về Covid-19 tại hôm 11/3. Ảnh: AFP.

Ông chủ Nhà Trắng cũng nêu mối quan hệ hợp tác giữa hai kình địch Merck và J&J trong sản xuất vaccine Covid-19 như một ví dụ về bước tiến mà chính quyền mới đã đạt được để đảm bảo mọi người dân Mỹ đều được tiêm chủng.

"Chỉ 14% người Mỹ trên 65 tuổi đã tiêm vaccine lần đầu. Hiện nay, con số này là hơn 70%", Biden cho biết, thêm rằng chính phủ đang đi đúng hướng để phân phối 100 triệu liều vaccine Covid-19 trong 60 ngày đầu ông nắm quyền.

"Chưa một quốc gia nào làm được điều này", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Biden cũng kêu gọi người Mỹ hãy tiêm chủng vaccine Covid-19 để đưa đất nước có thể sớm trở lại bình thường. "Tôi cần bạn. Tôi cần đồng bào Mỹ hãy làm tròn bổn phận của mình", Tổng thống Mỹ nhắn nhủ người dân.

Biden hôm 11/3 cũng ký thành luật gói cứu trợ "Kế hoạch Giải cứu người Mỹ" do chính ông đề xuất, trị giá 1,9 nghìn tỷ USD, nhằm hỗ trợ người dân và thúc đẩy kinh tế giữa đại dịch.

Theo số liệu của trang cập nhật theo thời gian thực Worldometers, Mỹ đang là vùng dịch lớn nhất thế giới với gần 30 triệu ca nhiễm và hơn 540.000 ca tử vong do nCoV.

Tags:
Biden quên tên Bộ trưởng Quốc phòng

Biden quên tên Bộ trưởng Quốc phòng

Biden dường như quên tên Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin khi gọi ông là "người mặc bộ đồ đứng đằng kia" trong lễ đề cử hai nữ tướng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất