Biden và Putin sắp điện đàm

Biden và Putin sẽ điện đàm lần thứ hai trong chưa đầy một tháng, giữa lúc căng thẳng Ukraine tiếp tục leo thang.

09:12 30/12/2021

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong hôm nay về "một loạt chủ đề, trong đó có những cam kết ngoại giao sắp tới với Nga", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Emily Horne cho biết.

"Chính quyền Biden vẫn duy trì các hoạt động ngoại giao sâu rộng với đồng minh và đối tác châu Âu, tham vấn và phối hợp về cách tiếp cận chung để đối phó với động thái tăng cường quân sự của Nga ở biên giới với Ukriane", bà Horne nói thêm.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo cuộc điện đàm dự kiến được tổ chức vào "tối muộn ngày 30/12", nhưng không nêu thêm chi tiết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc gặp ở Geneva, Thụy Sĩ hồi tháng 6. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Putin (trái) và Tổng thống Biden tại cuộc gặp ở Geneva, Thụy Sĩ, hồi tháng 6. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Biden và người đồng cấp Nga ngày 7/12 có cuộc hội đàm trực tuyến kéo dài hai tiếng, trong đó điểm nhấn quan trọng nhất là căng thẳng gần đây liên quan đến vấn đề Ukraine.

Giới chức phương Tây cáo buộc Nga điều khoảng 70.000 - 100.000 quân tới biên giới với Ukraine, bày tỏ lo ngại nước này có thể phát động một cuộc chiến tổng lực. Tuy nhiên, Nga bác bỏ cáo buộc và tuyên bố chúng "vô căn cứ", khẳng định mọi động thái quân sự của họ ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

Trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng, các quan chức cấp cao Mỹ và Nga đã lên kế hoạch gặp nhau vào ngày 10/1 tại Geneva, Thụy Sĩ. Cuộc đàm phán được tổ chức sau khi Nga đưa ra các đề xuất bảo đảm an ninh với NATO, trong đó yêu cầu liên minh không kết nạp thêm thành viên ở Đông Âu hay thiết lập căn cứ ở các nước thuộc Liên Xô.

Mỹ không đồng ý với một số đề xuất của Nga, nhưng nói rằng sẵn sàng đối thoại và cũng sẽ giải quyết các mối lo ngại riêng của Washington.

Thanh Tâm (Theo AFP)

Tags:
Biden loay hoay với bài toán xét nghiệm Covid-19

Biden loay hoay với bài toán xét nghiệm Covid-19

Chính quyền Biden từng cam kết nâng cao năng lực xét nghiệm để ứng phó đại dịch, nhưng nay thừa nhận đang tụt hậu trước biến chủng Omicron.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất