Biden vẫn dẫn trước Trump ở Georgia sau kiểm phiếu lại

Tổng thư ký Georgia cho hay sau khi bang này kiểm lại 5 triệu phiếu, Joe Biden vẫn dẫn trước Donald Trump.

10:30 20/11/2020

Tổng thư ký Georgia Brad Raffensperger hôm 19/11 thông báo bang đã hoàn tất việc kiểm đếm lại phiếu bằng tay, với kết quả Biden vẫn dẫn trước Trump 12.284 phiếu. Ông Raffensperger dự kiến sẽ công bố chứng nhận kết quả này vào 20/11.

Trước khi kiểm lại phiếu, Biden dẫn trước Trump hơn 14.000 phiếu, chênh lệnh chưa tới 0,3%. Theo luật Georgia, sau khi có kết quả kiểm phiếu đầu tiên, ứng viên có thể yêu cầu kiểm lại phiếu nếu tỷ lệ chênh lệch thấp hơn 0,5% và Trump nằm trong biên độ này. Đó là lý do Tổng thư ký Georgia tuyên bố kiểm lại phiếu bằng phương pháp thủ công.

Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông đã công khai chỉ trích Raffensperger, một người cũng thuộc đảng Cộng hòa, về cách ông điều hành cuộc bầu cử. Chiến dịch của Trump cáo buộc việc bầu cử ở Georgia có nhiều bất thường.

Raffensperger bảo vệ cuộc bầu cử tại bang, khẳng định quá trình bầu cử an toàn và minh bạch.

"Chúng tôi không thấy bất kỳ hành vi gian lận cử tri nào trên diện rộng", Tổng thư ký Georgia tuyên bố hôm 18/11.

Nếu một ứng cử viên tổng thống yêu cầu kiểm lại phiếu sau khi bang đã chứng nhận, việc kiểm lại phiếu sẽ không thực hiện bằng phương pháp thủ công mà sử dụng máy quét để kiểm tra lại các lá phiếu, theo luật của bang.

Các hạt sẽ phải trả tiền cho việc kiểm lại, nhưng bang đang tìm cách giúp đỡ trang trải chi phí, theo Gabriel Sterling, giám đốc triển khai hệ thống bỏ phiếu tại văn phòng tổng thư ký.

*tiếp tục cập nhật

Tags:
Bầu cử Mỹ: Phát hiện nhiều vấn đề gian lận tại hạt Clark, một quan chức bị khởi tố

Bầu cử Mỹ: Phát hiện nhiều vấn đề gian lận tại hạt Clark, một quan chức bị khởi tố

Ngày 16/11, hạt Clark thuộc tiểu bang Nevada đã hủy kết quả bầu cử ủy viên hội đồng của hạt này và yêu cầu bỏ phiếu lại. Mặc dù việc bầu hội đồng diễn ra trên cùng lá phiếu với bầu tổng thống, nhưng kết quả bầu Tổng thống vẫn được thông qua. Điều này sau khi công bố đã gây ra náo động lớn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất