Biến đổi khí hậu - thủ phạm gây ra những cơn bão năm 2017

Đã đến lúc chính quyền Tổng thống Trump phải đối mặt với sự thật rằng biến đổi khí hậu là nguyên nhân của hàng loạt các cơn bão lớn trong năm 2017 tại Mỹ.

11:00 15/12/2017

Siêu bão Harvey càn quét mùa hè vừa qua

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng biến đổi khí hậu là một nguyên nhân gây ra bão Harvey kéo theo lượng mưa cao kỉ lục. Trong khi một số nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra không làm hình thành nên bão Harvey, các nghiên cứu mới lại cho thấy nếu tình trạng nhiệt độ và độ ẩm tăng, khả năng cả bang Texas chìm trong lụt lội do bão sẽ tăng gấp 3 lần.

Biến đổi khí hậu cũng được cho là thủ phạm gây ra hai cơn bão trong năm 2017 là Irma và Maria. Tại cuộc họp của Hiệp hội Địa-Vật lý Hoa Kỳ diễn ra ngày Thứ Tư, các số liệu đã được đưa ra thảo luận. Nhóm nghiên cứu quốc tế về bão Harvey đã nhờ đến công nghệ tiên tiến để mô phỏng, theo dõi lượng mưa qua các thời kỳ cho đến thời điểm bão Harvey xảy ra, sau đó so sánh số liệu khi có và không có biến đổi khí hậu. Kết quả là, sự nóng lên toàn cầu tăng khả năng diễn ra ngập lụt lên 3 lần.

Những ngồi nhà tại Rockport chìm trong biển nước sau khi Harvey đi qua
Cơn bão với sức gió khoảng 200km/giờ phá huỷ mọi thứ trên đường đi của nó

Theo dõi khí hậu ở Houston, giới khoa học cho biết siêu bão như Harvey chỉ xảy ra khoảng 1 lần trong 9,000 năm. Có phải biến đổi khí hậu khiến bão dễ xảy ra hơn chăng? Theo bà Karin van der Wiel thuộc Viện Khí tượng Hoàng gia Hà Lan, câu trả lời là có.

Nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Lawrence Berkeley sử dụng mô phỏng trên máy tính để phân tích lượng mưa gây ra bởi bão Harvey trong vòng 1 tuần cho thấy biến đổi khí hậu làm lượng mưa tăng lên gần 20%. Theo lời ông Kevin Trenberth từ Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển Quốc gia, mưa lớn cũng là do lượng nhiệt biển hấp thụ. Hơi nóng bị giữ lại do khi nhà kính, sau đó sẽ được nước biển hấp thụ, tạo ra nguồn năng lượng châm ngòi cho các cơn bão. Lượng nhiệt đo được ở Vịnh Mexico và những nơi Harvey quét qua đều cao. Nếu lượng nhiệt ít hơn, mưa cũng sẽ ít hơn rất nhiều.

Nguồn: Metro UK
Tags:
Gần 894,000 dân Texas nộp đơn xin trợ giúp sau bão Harvey

Gần 894,000 dân Texas nộp đơn xin trợ giúp sau bão Harvey

Tính đến hạn cuối là tuần này, có gần 894,000 người ở Texas nộp đơn để xin trợ giúp của chính phủ liên bang sau các tàn phá của bão Harvey, với hơn $1.4 tỉ được chấp thuận cho tới nay, theo cơ quan điều hành chương trình khẩn cấp liên bang FEMA.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất