Biến đổi khí hậu: California đi đầu nước Mỹ trong nỗ lực cắt giảm lượng khí thải

Chính quyền bang California của Mỹ đã ban hành quy định yêu cầu lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời cho tất cả các tòa nhà ở xây mới.

20:30 10/05/2018

Với mục tiêu cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính - nguyên nhân chính gây ra tình trạng biến đổi khí hậu, chính quyền bang California  của Mỹ đã ban hành quy định yêu cầu lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời cho tất cả các tòa nhà ở xây mới.

Quyết định có hiệu lực từ tháng 1/2020 và bang California là địa phương đầu tiên của Mỹ đi tiên phong trong vấn đề này.

Trước khi công bố quyết định trên ngày 9/5, Ủy ban Năng lượng California dẫn báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ cho biết lượng khí thải của bang này chiếm tới 12% tổng lượng khí phát thải của cả nước. Quy định mới sẽ giúp giảm lượng lớn khí thải hàng năm của bang đông dân nhất của Mỹ và cũng là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới này.

Cụ thể, California sẽ giảm được lượng khí thải tương đương với khí của 115.000 ôtô chạy nhiên liệu hóa thạch thải ra môi trường. Các thành viên Ủy ban Năng lượng California hy vọng đây sẽ là mô hình kiểu mẫu được nhân rộng tại nhiều địa phương khác.

Tuy nhiên, với quy định mới này, chi phí xây dựng nhà mới tại California sẽ "đội" thêm 9.500 USD/nhà và đây là nguyên nhân khiến nhiều người phản đối trong bối cảnh nguyên vật liệu xây dựng tăng cao.

Theo lý giải của Ủy ban Năng lượng California, việc đầu tư lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời này sẽ giúp mỗi hộ gia đình tiết kiệm 19.000 USD trong 30 năm chi phí nhiên liệu phục vụ nhu cầu sưởi ấm, làm mát hay thắp sáng. Cụ thể hơn, mỗi hộ gia đình sẽ phải trả thêm 40 USD cho việc lắp đặt, nhưng đổi lại họ sẽ tiết kiệm được 80 USD/tháng chi phí nhiên liệu.

California luôn là bang đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu tại Mỹ với nhiều quy định chặt chẽ nhằm hạn chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Chính quyền bang đặt mục tiêu đến năm 2030, sản lượng điện năng có nguồn gốc nhiên liệu tái sinh chiếm 50%./. 

TTXVN

Tags:
Gia đình 4 người ở Orange County, kiếm $90,000/năm bị coi là ‘nghèo’

Gia đình 4 người ở Orange County, kiếm $90,000/năm bị coi là ‘nghèo’

Tiêu chuẩn thu nhập trước đây được coi là khá giả, bây giờ bị coi là “nghèo,” và đó là điều đang xảy ra tại Orange County, nơi có nhiều người Việt nhất hải ngoại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất