Biên phòng Mỹ cần thêm 1.000 quân để đối phó khủng hoảng nhập cư ở biên giới

Lầu Năm Góc được yêu cầu triển khai thêm quân tới Texas để hỗ trợ các nhân viên biên phòng trước làn sóng người di cư ồ ạt.

04:30 10/07/2019

Người di cư chen chúc trong trạm tuần tra biên giới của Mỹ tại McAllen, , hôm 10/6. Ảnh: AFP.

Người di cư chen chúc trong trạm tuần tra biên giới của Mỹ tại McAllen, Texas, hôm 10/6. Ảnh: AFP.

"Bộ An ninh Nội địa (DHS) yêu cầu chúng tôi triển khai thêm 1.000 thành viên Vệ binh Quốc gia bang để hỗ trợ lực lượng biên phòng kiểm soát và thực thi pháp luật tại các cửa khẩu", Lầu Năm Góc hôm 8/7 ra thông báo cho biết.

Binh sĩ Vệ binh Quốc gia sẽ giúp đỡ lực lượng biên phòng (CBP) quản lý các cơ sở giam người di cư tại thị trấn Donna ở rìa phía đông đường biên giới Mỹ - Mexico và thị trấn Tornillo ở giữa đường biên giới.

Họ cũng sẽ hỗ trợ CBP tại các cửa khẩu và sân bay thương mại ở El Paso và Laredo nhằm tăng cường an ninh biên giới và đảm bảo giao thông. Lầu Năm Góc không nói rõ nhận được yêu cầu này từ DHS khi nào, nhưng cho biết Thống đốc Texas đã đồng ý sử dụng lực lượng Vệ Binh Quốc gia của bang này để hỗ trợ CBP.

Hàng nghìn binh sĩ và thành viên Vệ binh Quốc gia đã được triển khai trong nhiều tháng qua dọc biên giới Mỹ - Mexico để hỗ trợ CBP, lực lượng đang bị quá tải bởi cuộc khủng hoảng người tị nạn ở biên giới phía nam.

DHS bị chỉ trích sau khi Cục Thanh tra của bộ này báo cáo về tình trạng quá tải tới mức nguy hiểm tại các cơ sở giam giữ người di cư ở Texas tuần trước. Báo cáo bao gồm một số hình ảnh cho thấy hàng chục người di cư, bao gồm trẻ em, chen chúc trong các khu vực hoặc phòng giam giống như cái chuồng lớn.

Đa số những người bị giam chưa được tắm suốt một tháng qua, một số người bị táo bón vì chỉ được ăn bánh mỳ bologna.

Phó tư lệnh CBP Robert Perez cho hay các trung tâm giam giữ "không được thiết kế để đối phó với lượng lớn người di cư" và các sĩ quan biên phòng đang cố hết sức đối phó với tình trạng quá tải. Ông cho biết có tới 223.263 người bị giam ở Rio Grande Valley từ tháng 10/2018 đến tháng 5/2019, tăng 124% so với cùng kỳ năm trước.

Hồi tháng 4, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết sẽ triển khai thêm 320 binh sĩ tới biên giới phía nam, phối hợp cùng 2.900 binh sĩ và 2.000 thành viên Vệ binh Quốc gia đang hoạt động ở biên giới.

Theo: Vnexpress

Tags:
Ông Trump nói kế hoạch trục xuất người nhập cư trái phép sẽ sớm thực hiện

Ông Trump nói kế hoạch trục xuất người nhập cư trái phép sẽ sớm thực hiện

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, hôm thứ Sáu (5/7), cho biết các cuộc vây bắt và trục xuất hàng loạt người nhập cư bất hợp pháp sẽ bắt đầu “khá sớm”, theo Reuters.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất