Biểu tình ‘chống phát xít’ ở Berkeley, 14 người bị bắt

Hàng ngàn người kéo về thành phố Berkeley, tiểu bang California hôm Chủ Nhật để tham dự cuộc biểu tình mang tên “Tập Họp Chống Thù Hằn” để chống lại cuộc biểu tình do thành phần khuynh hữu dự trù tổ chức, có tên là “Nói Không Với Chủ Nghĩa Mác Xít ở Mỹ”, dẫn đến các cuộc hành hung và một số người bị bắt giữ.

01:15 30/08/2017

Có ít nhất 14 người bị bắt tại khu công viên Civic Center Park ở Berkeley vì vi phạm các luật liên quan đến biểu tình phản kháng, như dùng khăn che mặt hay mang theo các món bị giới hữu trách cấm, như gậy gộc, bình xịt hơi cay, theo bản tin của đài truyền hình NBC Bay Area.

Trước khi các cuộc biểu tình khởi sự, cảnh sát Berkeley đã có một số nỗ lực nhằm “đảm bảo có sự tự do bày tỏ ý kiến trong ôn hòa,” gồm cả việc cấm mang vào khu vực biểu tình những thứ như “gậy, ống sắt  và tất cả những thứ có thể dùng trong cuộc bạo loạn,” bản tin của UPI cho hay.

Cảnh sát cũng nói rằng bất cứ thứ gì “dùng để che một phần, hay cả khuôn mặt, không cho nhìn thấy mặt, đều bị cấm.”

Cuộc biểu tình mang tên “Nói Không Với Chủ Nghĩa Mác Xít ở Mỹ” lúc đầu được dự trù diễn ra nhưng sau bị người tổ chức là Amber Cummings hủy bỏ. Một cuộc biểu tình khác là “Cầu Nguyện Yêu Nước-Patriot Prayer” cũng bị hủy bỏ, theo bản tin của đài KCRA.

Dù có sự hủy bỏ, thành phần chống hai cuộc biểu tình này cũng xuất hiện để phản đối.

Joey Gibson, người đứng đầu cuộc biểu tình bị hủy bỏ Patriot Prayer, bị hành hung và xịt hơi cay khiến phải chạy về phía cảnh sát để được bảo vệ, theo tờ báo địa phương San Francisco Chronicle.

Cảnh sát Berkeley nói rằng có một số cuộc đụng độ xảy ra khi thành phần mặc đồ đen và bịt mặt, thường tự xưng là “antifa” (Chống Phát Xít), bất ngờ tấn công phía Patriot Prayer.

Bài báo trên tờ San Francisco Chronicle cho hay nhiều người tham dự cuộc chống biểu tình Patriot Prayer cho hay phía antifa có hành vi bạo động trong khi hô hào chống bạo động và làm mất thanh danh của phía tranh đấu bất bạo động.

Tags:
Cuộc biểu tình hòa bình được tổ chức ở Guam giữa sự đe dọa của Triều Tiên

Cuộc biểu tình hòa bình được tổ chức ở Guam giữa sự đe dọa của Triều Tiên

Khoảng 75 người tụ tập gần bức tượng của Thủ lĩnh Kepuha - trưởng cơ đốc Công giáo đầu tiên ở Guam tại thành phố thủ phủ Hagatna của Guam, vào tối thứ Hai, giờ địa phương để kêu gọi hòa bình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất