Biểu tình lớn nhất thập kỷ ở Paris, hàng trăm người bị bắt

Những người biểu tình ngày 1/12 đốt xe, đập phá nhà cửa và vơ vét đồ đạc, gây nên tình trạng hỗn loạn ở thủ đô nước Pháp.

00:30 03/12/2018

Người biểu tình đốt xe ở thủ đô Paris ngày 1/12. Ảnh: Reuters.

Người biểu tình đốt xe ở thủ đô Paris ngày 1/12. Ảnh: Reuters.

Khởi phát từ Khải Hoàn Môn ở trung tâm Paris, căng thẳng dâng cao sau khi đoàn người biểu tình trong phong trào "áo khoác vàng" xảy ra đụng độ với cảnh sát chống bạo động. Cảnh sát phải phong tỏa nhiều tuyến đường, đóng cửa các địa điểm du lịch nổi tiếng, dùng tới đạn hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông, khiến ít nhất 110 người bị thương, AP đưa tin. Nhà chức trách đã bắt 287 người, gấp gần ba lần so với con số cách đây một tuần.

Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cho hay một người biểu tình đang trong tình trạng nguy kịch sau khi bị hàng rào sắt đổ trúng tại vườn Tuileries. Đến chiều 1/12, những người biểu tình vẫn tiếp tục dựng chướng ngại vật trên các con phố ở Paris, đốt xe và thùng rác, ném đá vào cảnh sát, phá cửa hàng và vơ vét đồ đạc.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người vừa tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina, đã lên án cuộc biểu tình, khẳng định bất kỳ ai chống đối cảnh sát, gây hỗn loạn đều "phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình". Ông cho biết sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào tối 2/12 để thảo luận về tình hình.

Viết trên mạng xã hội Twitter, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo chia sẻ bà cảm thấy "phẫn nộ" và "đau buồn sâu sắc" trước tình trạng người biểu tình đụng độ cảnh sát ở thủ đô, khẳng định hành vi bạo lực là "không thể được chấp nhận".

Đây là cuối tuần thứ ba liên tiếp bạo lực bùng phát ở Paris. Cuộc biểu tình lớn nhất Pháp trong vòng 10 năm qua ban đầu nhằm phản đối tăng thuế xăng dầu đã lan rộng thành một phong trào phản đối chi phí sinh hoạt gia tăng trên cả nước. Bộ Nội vụ Pháp ước tính ít nhất 75.000 người đã xuống đường trong cuộc biểu tình cuối tuần này. Ở những nơi khác của Pháp, biểu tình cũng diễn ra song trong không khí ôn hòa hơn.

Người biểu tình xô đổ rào chắn do cảnh sát dựng lên trên đại lộ Champs-Élysées. Ảnh: AFP.

Người biểu tình xô đổ rào chắn do cảnh sát dựng lên trên đại lộ Champs-Élysées. Ảnh: AFP.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Biểu tình khắp nước Mỹ phản đối ông Trump

Biểu tình khắp nước Mỹ phản đối ông Trump

Những người phản đối việc Tổng thống Donald Trump sa thải Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions đang đổ ra đường phố trên khắp nước Mỹ, yêu cầu ông không can thiệp vào cuộc điều tra cáo buộc Nga xen vào bầu cử Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất