Bill Gates hứa tài trợ Mỹ 1,5 tỷ USD chống biến đổi khí hậu

Bill Gates sẽ rót 1,5 tỷ USD vào các dự án chung với chính phủ Mỹ nếu quốc hội thông qua chương trình phát triển công nghệ giảm phát thải carbon.

23:00 13/08/2021

Trong cuộc phỏng vấn hôm 12/8, tỷ phú Bill Gates cho hay quỹ do công ty Năng lượng Đột phá của ông điều hành có thể chi số tiền này trong vòng ba năm cho các dự án chung với chính phủ Mỹ nhằm giảm phát thải khí nhà kính gây biến đổi khí hậu.

Thượng viện Mỹ tuần này thông qua dự luật cơ sở hạ tầng trị giá hơn 1.000 tỷ USD, trong đó cấp 25 tỷ USD cho Bộ Năng lượng thực hiện các dự án thí điểm được tài trợ bằng cơ chế đối tác công tư, một phần trong ngân sách hơn 100 tỷ USD nhằm chống biến đổi khí hậu. Hạ viện Mỹ vẫn chưa thông qua dự luật.

"Điều quan trọng với tất cả công nghệ biến đổi khí hậu là giảm chi phí và mở rộng quy mô lên mức độ lớn", Gates nói hôm 12/8. "Ta sẽ không bao giờ mở rộng được quy mô nếu chính phủ không đưa ra chính sách phù hợp, mà chính sách đúng đắn chính là những gì mà dự luật cơ sở hạ tầng đã đề ra".

Tỷ phú Mỹ Bill Gates trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 4/8. Ảnh:CNN.
Tỷ phú Mỹ Bill Gates trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 4/8. Ảnh: CNN.

Công ty Năng lượng Đột phá có thể chuyển nguồn tài trợ cho các dự án lớn nhất sang châu Âu và châu Á nếu dự luật không được thông qua, Gates nói.

Chương trình của Bộ Năng lượng Mỹ không phải là tâm điểm trong cuộc tranh luận về dự luật, nhưng một số nghị sĩ Cộng hòa đã chỉ trích dự luật là chi tiêu quá mức và làm tăng quyền lực của chính phủ liên bang. Dự luật được Thượng viện thông qua trong cuộc bỏ phiếu hôm 10/8 với 69 phiếu thuận và 30 phiếu chống, chủ yếu là nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối.

Để giải quyết biến đổi khí hậu, dự luật đề xuất chi hơn 100 tỷ USD cho các chương trình cải thiện lưới điện, củng cố cơ sở hạ tầng chống thiên tai và trợ cấp chuyển đổi phương tiện sang ô tô, xe tải và xe buýt không phát thải.

Tags:
Kỷ lục gần 94.000 trẻ em tại Mỹ mắc COVID-19 trong tuần qua

Kỷ lục gần 94.000 trẻ em tại Mỹ mắc COVID-19 trong tuần qua

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ và Hiệp hội Bệnh viện Nhi Mỹ cho biết, trẻ em chiếm khoảng 15% trong tổng số ca nhiễm COVID-19 mới được báo cáo ở Mỹ trong tuần qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất