Bill Gates: Việc người chết do giá rét ở Texas có thể tránh được

Bill Gates ngày 20/2 nói một số trường hợp thiệt mạng do đợt giá lạnh kỷ lục ở Texas lẽ ra đã có thể tránh được nếu tăng cường sức chống chịu với thời tiết của các nhà máy điện.

23:30 21/02/2021

Trong cuộc phỏng vấn sáng 20/2 với CNN, Gates, người sáng lập hãng Microsoft, nói các nhà máy điện chạy bằng khí thiên nhiên ở Texas không được xây dựng để chống chịu thời tiết cực đoan, khiến hàng triệu người trên toàn bang bị mất điện và phải chiến đấu với nhiệt độ dưới 0 độ C.

Đến ngày 20/2, khoảng 70 người đã thiệt mạng ở Texas và ở các bang khác chịu ảnh hưởng bởi đợt thời tiết băng giá, trong đó có nạn nhân của đâm xe, ngộ độc khí CO, chết đuối, cháy nhà, giảm thân nhiệt, theo hãng tin AP.

Thống đốc bang Texas Greg Abbott (đảng Cộng hòa) đã vấp phải sự chỉ trích vì đổ nguyên nhân mất điện cho các nguồn năng lượng tái tạo, dù các quan chức ngành điện của bang này khẳng định rằng trục trặc ở các nguồn khác nhau, nhất là khí thiên nhiên, đã góp phần vào tình trạng mất điện, theo The Hill, trang tin chuyên về chính trị Washington.

Ông Bill Gates, một người ủng hộ năng lượng xanh, cũng phản đối quan điểm của ông Abbott.

“Không phải vì phụ thuộc năng lượng tái tạo”, ông Gates nói với Anderson Cooper của CNN. “Đa phần là các nhà máy khí thiên nhiên đã không được gia cố để chống chịu với thời tiết. Lẽ ra các nhà máy có thể được gia cố như vậy”.

gia ret o  anh 1

Ông Bill Gates là một người ủng hộ năng lượng xanh. Ảnh: AP.

Ông Gates nói thêm rằng biến đổi khí hậu có thể được coi là nguyên nhân chính cho các sự kiện thời tiết cực đoan. Ông cho rằng áp dụng nhiều hơn các nguồn năng lượng tái tạo có thể ngăn các thảm họa tương tự trong tương lai.

“Thật nực cười khi đổ lỗi cho năng lượng tái tạo, mà không nhận ra rằng chúng ta sẽ phải đối phó với vấn đề này (các thiên tai tương tự) cho tới khi cả thế giới giảm được lượng phát thải”, ông Gates nói.

Ủy ban Quản lý Năng lượng Liên bang cho biết trong một báo cáo rằng các công ty điện đã “không chuẩn bị đủ cho mùa đông”, cụ thể là không lắp đặt cách nhiệt đúng mức, không tập huấn nhân viên để sẵn sàng ứng phó.

Giới phê bình đã chỉ trích sự chuẩn bị của bang Texas và của Thống đốc Abbott. 5 nghị sĩ Cộng hòa trong Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện gửi thư cho ông Abbott ngày 19/2, lên án “những thiếu sót đáng kể trong công tác chuẩn bị” và kêu gọi “hành động thêm để bảo vệ các cộng đồng bị ảnh hưởng quá nặng nề bởi mất điện”.

Tags:
Chính quyền ông Biden công bố dự luật nhập cư mới của Mỹ

Chính quyền ông Biden công bố dự luật nhập cư mới của Mỹ

Chính quyền ông Joe Biden công bố dự luật nhập cư năm 2021 trong đó quy định lộ trình trở thành công dân Mỹ giảm từ 13 năm xuống còn 8 năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất