Bloomberg: Thương chiến đánh mạnh vào túi tiền người tiêu dùng Mỹ

Theo Bloomberg, người tiêu dùng Mỹ nên tận dụng tối đa các khoản giảm giá dịp Lễ Lao động. Bởi đây là có thể là lần cuối họ được mua hàng hóa với giá tốt.

05:30 04/09/2019

Bloomberg cho biết mức thuế 15% đánh lên 112 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/9 sẽ đẩy giá quần áo, giày dép và các mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu khác tại Mỹ trong tuần này. Điều đó gây thiệt hại nghiêm trọng đối với người tiêu dùng Mỹ.

Theo Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, trước đó khoảng 82% sản phẩm "Made in China" bị đánh thuế trừng phạt tại Mỹ, nhưng chỉ 29% trong đó là các hàng tiêu dùng cần thiết. Tuy nhiên, tỷ lệ này tăng lên 69% kể từ ngày 1/9 và vọt lên tới 99% vào ngày 15/12.

Trên thực tế, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã lường trước nguy cơ thuế đánh lên hàng Trung Quốc tác động đến túi tiền người tiêu dùng Mỹ. Washington lên kế hoạch áp thuế gần 100% hàng Trung Quốc từ một năm trước.

Các mặt hàng tiêu dùng nhập cảng Mỹ trong tuần này sẽ bị tăng giá. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, Đại diện Thương mại Robert Lighthizer đã đưa một số mặt hàng "nhạy cảm" ra khỏi danh sách bị đánh thuế để tránh ảnh hưởng đến người dùng Mỹ.

Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang đồng nghĩa với việc phương pháp đó không còn hiệu quả. Nguồn tin Bloomberg cho biết trên khắp nước Mỹ, các hãng bán lẻ quần áo đang lên phương án tăng giá. Các cửa hàng đồ chơi và đồ thể thao cũng sẽ thực hiện bước đi tương tự sau Lễ Tạ ơn.

Các nhà bán lẻ Mỹ đang tìm cách đối phó với tình trạng tăng giá. Ví dụ, máy giặt "Made in China" chịu thuế 25% tại Mỹ, nhưng khảo sát của Đại học Chicago cho thấy giá máy giặt chỉ tăng 12% sau khi bị áp thuế.

Cùng thời điểm, giá máy sấy cũng tăng 12% dù không bị đánh thuế. Như vậy, các nhà bán lẻ Mỹ thực chất đã chia nhỏ mức tăng giá vào hai sản phẩm tương tự để người tiêu dùng dễ chấp nhận hơn. Do vậy, người tiêu dùng Mỹ khó cảm nhận được tình trạng "giá tăng do chiến tranh thương mại" .

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh trong hai năm qua. Tuy nhiên các nhà kinh tế cảnh báo chiến tranh thương mại có khả năng đẩy kinh tế Mỹ vào suy thoái. Và kinh tế Mỹ suy yếu sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cơ hội tái đắc cử của Tổng thống Trump vào năm 2020. 

Tags:
Công ty xây dựng Mỹ mệt mỏi vì thương chiến

Công ty xây dựng Mỹ mệt mỏi vì thương chiến

Các doanh nghiệp xây dựng Mỹ đang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh khi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung phả sức nóng lên nền kinh tế nội địa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất