Bộ Công Thương: ‘Thủ tướng phê duyệt mới ban hành quyết định tăng giá điện’

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định trước khi có quyết định tăng giá điện, Bộ Công thương đã trình Chính phủ phê duyệt thì Bộ mới ban hành quyết định.

08:30 06/05/2019

Chiều ngày 4/5, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc tăng giá điện đã gây tâm tư trong nhân dân.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải (Ảnh: vietnamfinance)

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu làm rõ đúng, sai trong việc tăng giá điện và báo cáo Thủ tướng trong tháng 6.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định trước khi có quyết định tăng giá điện, Bộ Công thương đã trình Chính phủ phê duyệt thì Bộ mới ban hành quyết định.

Theo ông Hải, việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng giá bán lẻ điện bình quân thêm 8,36% đã được Bộ thông qua dựa trên cơ sở các quy định hiện hành như: Quyết định 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân; Quyết định 34/2017/QĐ-TTg ngày 25/7/2017 về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân giai đoạn 2016-2020; đồng thời xét đề nghị EVN và các điều kiện thực tiễn.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trước khi có quyết định tăng giá điện, Bộ Công thương đã cùng các cơ quan thẩm định, trong đó có Tổng cục Thống kê, Bộ Tài chính và nhiều cơ quan liên quan, đã có đánh giá tác động trình Chính phủ xem khi tăng giá điện ảnh hưởng đến mặt hàng khác, đến CPI như thế nào.

“Sau khi Thủ tướng có ý kiến phê duyệt, Bộ Công Thương mới ban hành quyết định tăng giá”, ông Hải nói.

Sau khi ban hành quyết định này, các phương tiện thông tin đại chúng đã có nhiều ý kiến phản ánh hộ dùng điện người tiêu dùng phải trả tiền tăng đột biến so với tháng 3.

Ông Hải giải thích Bộ Công Thương với chức năng quản lý Nhà nước đã thực hiện các biện pháp như: Yêu cầu EVN phải tiếp nhận xử lý giải đáp đầy đủ thắc mắc của khách hàng liên quan đến hoá đơn tiền điện tháng 4, trong trường hợp có lỗi phải xử lý nghiêm khắc sai phạm.

“Nếu cách tính giá điện bậc thang sai phạm, EVN phải xin lỗi, khắc phục ngay cho người dân,” ông Hải nhấn mạnh.

Tuấn Minh (t/h)

Tags:
Nhiều bác sĩ chỉnh xương bị truy tố gian lận bảo hiểm ở Nam California

Nhiều bác sĩ chỉnh xương bị truy tố gian lận bảo hiểm ở Nam California

Một bác sĩ chỉnh xương bị đưa ra tòa hôm Thứ Sáu, 3 Tháng Năm, vì bị tố cáo đứng đầu một vụ gian lận bảo hiểm và nhận tiền “lại quả” trị giá $6 triệu, liên quan đến các vụ dàn xếp đụng xe và bị thương, theo nhật báo The Orange County Register.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất