Bộ Giáo dục đề nghị Đại sứ quán Mỹ hỗ trợ visa cho học sinh

Bộ đã gửi email cho Đại sứ quán Mỹ để hỗ trợ phỏng vấn lần ba học sinh; gửi email cho Ban tổ chức cuộc thi nhờ can thiệp.

22:30 03/05/2018

Ngày 3/5, Vụ phó Giáo dục trung học Nguyễn Xuân Thành cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực hỗ trợ học sinh Mai Nhật Anh và thầy giáo Mai Văn Quyền (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An), để được cấp visa sang Mỹ tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF). Máy biến nước biển thành nước ngọt của Mai Nhật Anh và Phùng Văn Long là một trong tám đề tài được Bộ Giáo dục lựa chọn qua vòng thuyết trình tiếng Anh, từ 25 dự án giải nhất Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. 

Vụ phó Giáo dục trung học Nguyễn Xuân Thành.

Vụ phó Giáo dục trung học Nguyễn Xuân Thành.

"Cục Hợp tác quốc tế đã gửi email cho Đại sứ quán Mỹ để hỗ trợ phỏng vấn lần ba học sinh Mai Anh và thầy giáo Quyền. Vụ Giáo dục trung học đồng thời gửi email cho Ban tổ chức cuộc thi Intel ISEF nhờ can thiệp", ông Thành nói.

Trước đó, từ tháng 4 khi làm quyết định cử tám dự án xuất sắc, đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi Intel ISEF, Bộ Giáo dục đã gửi công hàm sang Đại sứ quán Mỹ, đề nghị hỗ trợ cấp visa cho các thành viên. Cá nhân Vụ phó Thành cũng hướng dẫn học sinh, giáo viên ghi thông tin trong tờ khai của Đại sứ quán. 

Sau lần đầu phỏng vấn, một số thầy cô, học sinh của tỉnh Nghệ An, Gia Lai, TP HCM bị từ chối. Bộ Giáo dục đã đề nghị Sở Ngoại vụ các tỉnh gửi công hàm tới Đại sứ quán Mỹ nhờ can thiệp, đồng thời gửi email cho Ban tổ chức cuộc thi.

Trong lần phỏng vấn thứ hai (ngày 2/5), chỉ còn học sinh Mai Nhật Anh và giáo viên hướng dẫn Mai Văn Quyền (tỉnh Nghệ An) bị khước từ visa. 

"Nhật Anh là trưởng nhóm đề tài nghiên cứu. Trong những lần trình bày bằng , em đều thể hiện rất tốt. Do đó, việc trượt visa của học sinh này và giáo viên Quyền không phải vì khả năng ngoại ngữ", ông Thành khẳng định.

Hơn 6 năm dẫn học sinh tham dự kỳ thi Intel ISEF, ông Thành cho biết chỉ gặp khó khăn xin visa từ năm 2017, do Mỹ thắt chặt chính sách. Năm ngoái, học sinh Phạm Huy (tỉnh Quảng Trị) được Bộ cử đi thi nhưng hai lần bị trượt visa. Sau nhiều hỗ trợ tích cực từ Bộ Giáo dục, Huy được phỏng vấn đặc cách và cấp visa để kịp sang Mỹ dự kỳ thi này.

Đề tài cánh tay robot cho người khuyết tật của Phạm Huy đã giành giải ba cuộc thi và là thành tích cao nhất của đoàn Việt Nam. 

Tags:
8 lý do khiến bạn lúc nào cũng thấy ớn lạnh

8 lý do khiến bạn lúc nào cũng thấy ớn lạnh

Thiếu ngủ, quá gầy, tổn thương dây thần kinh, giới tính… là những nguyên nhân khiến bạn lúc nào cũng cảm thấy ớn lạnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất