Bố mẹ em bé ‘phải rút thiết bị sống’ nghẹn ngào từ bỏ cuộc chiến cứu con

Sau nhiều tháng đấu tranh để không rút thiết bị sống cho Charlie Gard, bố mẹ bé quyết định chấp nhận tiễn con về cõi vĩnh hằng.

07:30 27/07/2017

Charlie sống hoàn toàn phụ thuộc vào máy móc từ nhiều tháng nay. Ảnh: Independent. 

“Chúng tôi chấp nhận để con ra đi”, bố mẹ Charlie là Chris và Connie đau đớn tuyên bố trong phiên tòa cuối cùng. Như vậy, trải qua một thời gian dài, ca bệnh thu hút dư luận toàn thế giới đã dần khép lại.

Theo Reuters, trước khi bỏ cuộc, vợ chồng nhà Gard từng mong muốn đưa con trai mắc chứng rối loạn ty lạp thể đến Mỹ chữa trị và được Tổng thống Donald Trump cùng hàng nghìn người ủng hộ. Tuy nhiên, vì thiếu bằng chứng thuyết phục, cả Tòa án Tối cao London lẫn Tòa án Nhân quyền châu Âu đều không chấp nhận phương án này.

Để đảo ngược phán quyết của thẩm phán, Chris và Connie có 48 giờ để chứng minh con không cần rút thiết bị sống. Họ nhờ cậy sự giúp đỡ của Michio Hirano, giáo sư thần kinh học từ Trung tâm Y tế Đại học Columbia (Mỹ).

Tới Anh đánh giá tình trạng bệnh nhi, ông Hirano nhận định khả năng cải thiện sức khỏe Charlie của phương pháp phân tử nucleoside là 10%. Dù cơ may rất nhỏ, nó cũng đem tới sự hỗ trợ cho chức năng não. Tuy nhiên, ngày 24/7, ảnh chụp trình trước tòa cho thấy cơ bắp Charlie đã suy nhược đến mức không thể can thiệp.

“Chỉ một nguyên nhân khiến cơ bắp của con suy nhược đến mức này. Đó là thời gian”, Chris nghẹn ngào nói với đám đông ủng hộ tập trung trước tòa án. “Biết bao thời gian đã bị lãng phí. Nếu được điều trị sớm hơn, Charlie đã có thể trở thành một cậu bé bình thường, khỏe mạnh”.

 

Bố mẹ Charlie quyết định bỏ cuộc, để con trai ra đi. Ảnh: Peter Nicholls.

Từ tháng 4 năm nay, Charlie Gard trở thành chủ đề tranh luận gay gắt về đạo đức y khoa và quyền quyết định số phận bệnh nhân của bác sĩ. Bệnh viện Great Ormond (GOSH), nơi điều trị cho bệnh nhi 11 tháng tuổi, đã hứng chịu hàng loạt chỉ trích và đe dọa vì ý muốn rút thiết bị hỗ trợ sống của bé. Cơ sở y tế này lập luận Charlie gần như không còn phản ứng và hoàn toàn phụ thuộc vào máy móc. Thay vì duy trì sự sống “quá tồi tàn”, GOSH đề nghị để Charlie ra đi.

Sau nhiều căng thẳng bất đồng, hiện GOSH cùng bố mẹ Charlie đã ngồi lại để bàn bạc kế hoạch đưa tiễn bé trai. “Chúng tôi sẽ dành những khoảnh khắc cuối cùng bên con. Thật đáng buồn vì thằng bé không thể đón sinh nhật một tuổi sẽ diễn ra 2 tuần nữa”, Chris xót xa. “Charlie, bố mẹ yêu con nhiều lắm. Chúng ta xin lỗi vì không thể cứu con”.

Theo VnExpress

Tags:
Đừng ký vào mẫu đơn I-407 khi chưa hiểu về nó

Đừng ký vào mẫu đơn I-407 khi chưa hiểu về nó

Các anh chị nào có thân nhân, bạn bè ở Mỹ chưa có Quốc tịch chỉ mới có Thẻ xanh về VN và sắp quay trở lại Hoa Kỳ, mà đặc biệt những người đó không biết nhiều về tiếng Anh - nên cảnh báo họ tuyệt đối không được ký vào Form I-407 khi nhập cảnh vào Hoa Kỳ

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất