Bỏ ngay 6 thói quen thói quen dẫn đến kiệt sức khiến bạn lúc nào cũng mệt mỏi

Đáng tiếc là rất nhiều người trong số chúng ta lại hay mắc phải những thói quen dẫn đến kiệt sức này.

08:30 05/02/2018

Theo chuyên gia dinh dưỡng Jackie Lynch, mọi thứ từ việc không ăn đủ chất đạm, carbohydrate đến việc mất nước cơ thể đều khiến cho con người ta cảm thấy kiệt sức.

Bỏ ngay 6 thói quen thói quen dẫn đến kiệt sức khiến bạn lúc nào cũng mệt mỏi - Ảnh 1.

 

Trong khi bắt đầu buổi sáng với một cốc cà phê có vẻ như là một cách hợp lý giúp bạn tỉnh táo hơn, nhưng theo Lynch, việc quá lạm dụng cà phê làm gián đoạn giấc ngủ và can thiệp vào lượng đường trong máu, dẫn đến việc sụt giảm sức khoẻ.

Việc lười biếng tập thể dục cũng có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người bằng cách ngăn sự lưu thông máu, khiến cơ thể không thể ngủ sâu vào ban đêm và thường mệt mỏi vào mỗi sáng thức dậy.

Trong một phần của Get The Gloss, cô Lynch nói về những lý do phổ biến nhất khiến mọi người thường xuyên mệt mỏi và làm thế nào để mức năng lượng của họ tăng đến mức cần thiết.

Không ăn đủ chất đạm

Triệu chứng của việc không ăn đủ chất đạm chính là thèm đường, carbohydrate, cơ thể thiếu cơ bắp, móng tay bị giòn, dễ gãy…

Bỏ ngay 6 thói quen thói quen dẫn đến kiệt sức khiến bạn lúc nào cũng mệt mỏi - Ảnh 2.

 

Chúng ta cần chất đạm cho nhiều chức năng quan trọng của cơ thể, nhưng điều đặc biệt quan trọng là nó giúp bạn no và đủ năng lượng hoạt động cho một ngày bận rộn.

Protein đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì sự cân bằng lượng đường trong máu, vì nó làm chậm sự giải phóng carbohydrate trong cơ thể, đảm bảo cơ thể có đủ năng lượng bền vững để hoạt động,

Nguồn protein tốt bao gồm thịt, cá, trứng, đậu, quinoa, các loại hạt. Ăn một phần protein trong mỗi bữa ăn chính kết hợp với bữa ăn nhẹ sẽ giúp cân bằng lượng đường trong máu của bạn và tránh việc cơ thể lâm vào tình trạng uể oải, thiếu năng lượng vào giữa buổi sáng và chiều.

Theo chế độ ăn ít carbohydrate

Các triệu chứng gặp phải như cơ thể yếu, giảm hiệu suất hoạt động của cơ thể, chức năng miễn dịch kém…

Bỏ ngay 6 thói quen thói quen dẫn đến kiệt sức khiến bạn lúc nào cũng mệt mỏi - Ảnh 3.

Các carbohydrate đã gây ra một áp lực khủng khiếp với chế độ ăn kiêng thấp carb, tuy nhiên, là một nguồn ưa thích của năng lượng nhanh cho cơ thể, carbohydrate thực sự là một nguồn nhiên liệu quan trọng. Điều này làm cho chế độ ăn uống cần nghiêm ngặt hơn về lượng carbs, bởi nó là một vấn đề liên quan đến cả năng lượng tinh thần và thể chất.

Bộ não của chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào lượng glucose nhận được từ carbs (nó không giống các cơ quan còn lại của cơ thể, có thể lấy năng lượng từ chất béo) và bất cứ ai có công việc đòi hỏi về thể chất thì sớm muộn cũng phải đấu tranh với chế độ ăn kiêng thấp carb, vì chúng theo nghĩa đen chính là năng lượng thấp.

Tuy nhiên, không phải tất cả nguồn carbs là giống nhau, cơ thể sẽ nhanh chóng đốt cháy thức ăn có đường hoặc các thực phẩm tinh chế như bánh mì trắng hoặc gạo, dẫn đến việc tăng lượng đường trong máu, khiến bạn béo phì. Vậy nên, để có được lượng năng lượng cần thiết và bền vững, tốt nhất là lựa chọn các carbohydrate phức tạp giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, rau và đậu.

Protein và carbs phức tạp chính là 2 nhóm nguyên liệu cần thiết nếu bạn muốn cải thiện tình trạng uể oải kéo dài, hãy nghĩ đến việc kết hợp cả hai trong mỗi bữa ăn và các bữa ăn nhẹ nhé!

Quá lạm dụng caffeine

Lạm dụng cà phê hoặc các thức uống chứa caffeine dễ khiến bạn mất ngủ hoặc ngủ không ngon, thường xuyên lo âu, uể oải…

Bỏ ngay 6 thói quen thói quen dẫn đến kiệt sức khiến bạn lúc nào cũng mệt mỏi - Ảnh 4.

Caffeine còn là một con dao hai lưỡi, khi nói đến vấn đề năng lượng.

Không nghi ngờ gì về việc một lượng vừa đủ caffeine có thể giúp cơ thể tăng năng lượng nhanh chóng, và các nghiên cứu cũng chỉ ra nó còn có thể tăng cường hiệu suất về thể thao. Tuy nhiên, có thể do quá tốt nên tất cả các lợi ích của caffeine dần bị "loãng" đi nếu bạn cứ tiếp tục lạm dụng nó thường xuyên.

Caffeine là một chất kích thích mạnh mẽ, nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ, nhưng có nhiều minh chứng rõ ràng hơn cho việc nó làm cạn kiệt năng lượng nếu bạn quá phụ thuộc.

Sử dụng quá nhiều caffeine làm kích hoạt các phản ứng insulin – hormone loại bỏ lượng đường trong máu, làm giảm lượng đường trong máu xuống mức thấp dẫn đến việc suy kiệt năng lượng. Rượu và nicotin có tác dụng kích thích insulin tương tự như vậy.

Caffeine thông thường cũng có khả năng ngăn chặn sự hấp thụ sắt từ cá - nguồn thực vật trong ruột, ức chế sự sản xuất hemoglobin và vận chuyển oxy trong cơ thể.

Lượng caffeine tối đa được khuyến cáo dùng hàng ngày là 400mg. Trà xanh, thức uống năng lượng, cola và ngay cả socola thường là những thực phẩm chứa caffeine.

Lười tập thể dục

Lười tập thể dục có thể đem đến rất nhiều hệ luỵ cho sức khoẻ, như đau lưng, táo bón, cơ thể chậm chạp, lơ mơ không nhanh nhẹn…

Bỏ ngay 6 thói quen thói quen dẫn đến kiệt sức khiến bạn lúc nào cũng mệt mỏi - Ảnh 5.

Tập thể dục cải thiện tuần hoàn máu, giúp oxy được vận chuyển tới mọi cơ quan trong cơ thể, hỗ trợ việc sản xuất năng lượng trong não, mô và cơ.

Tập thể dục thường xuyên giúp giảm mức căng thẳng, mang tới nguồn năng lượng và cải thiện năng lượng tinh thần bằng cách giải phóng serotonin và endorphins khiến cơ thể cảm thấy tốt hơn.

Ngay cả việc tập thể dục có cường độ thấp như đi bộ thường xuyên có thể cải thiện mức năng lượng lên đến 20% so với những người có lối sống ít thể dục.

Không nhất thiết phải đăng ký các khoá thành viên của phòng gym, phòng thể dục chuyên nghiệp, có rất nhiều hoạt động tự do khác như đi cầu thang bộ thay cho thang máy, chọn đi bộ thay vì đi xe, hay đi bộ tới chỗ ăn thay vì ăn tại bàn làm việc.

Đi bộ nhanh trong vòng 15 phút giúp cơ thể bớt chậm chạp, nhưng điều này nên được duy trì thường xuyên kết hợp với một bài tập luyện hàng tuần.

Uống ít nước

Uống ít nước có thể làm cho cơ thể bị mất nước, dễ dẫn đến các triệu chứng như nhức đầu, trí nhớ kém, dễ nhầm lẫn, thậm chí ảnh hưởng tới đôi mắt - khiến mắt khô, đau rát…

Bỏ ngay 6 thói quen thói quen dẫn đến kiệt sức khiến bạn lúc nào cũng mệt mỏi - Ảnh 6.

Cơ thể chúng ta cần nước để hỗ trợ hệ thống tuần hoàn, cung cấp dưỡng chất và oxy xung quanh cơ thể để tế bào có thể làm việc và sản sinh ra năng lượng.

Chỉ cần 2% nước bị mất đi cũng đủ ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động thể chất của cơ thể, làm giảm năng lượng, tốc độ và sức chịu đựng.

Mất nước cũng làm suy giảm năng lượng tinh thần, bởi khi não bị thiếu nước , nó khó hoạt động linh hoạt, thiếu sáng tạo kéo theo hệ luỵ như thường hay nhầm lẫn, trí nhớ kém hơn.

Không có một lượng nước nhất định mà chúng ta nên uống, vì nó phụ thuộc vào độ tuổi, mức độ hoạt động thể chất và nhiệt độ môi trường. Bạn nên uống đủ nước để ngăn việc cảm thấy khát trong thời gian dài, và đảm bảo nước tiểu của bạn là một màu rơm nhạt.

Uống nhiều nước hoặc trà thảo dược trong ngày là cách tốt nhất để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ lượng nước cần thiết, tuy nhiên, ngoài việc uống nước bạn còn có thể thông qua việc ăn uống như trái cây và rau quả.

Uống nhiều rượu

Bỏ ngay 6 thói quen thói quen dẫn đến kiệt sức khiến bạn lúc nào cũng mệt mỏi - Ảnh 7.

Việc tiêu thụ rượu thường xuyên làm ảnh hưởng đến mức năng lượng của cơ thể theo nhiều cách: làm cạn kiệt vitamin B - đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng, cũng như sự kết hợp của đường và các chất kích thích trong rượu gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu...

Mức độ cồn quá mức làm cho gan luôn bận rộn làm việc, ảnh hưởng đến các cơ quan khác hoạt động với quá trình chuyển hoá năng lượng.

Bài viết được xuất bản lần đầu bởi Get The Gloss.

Nguồn: DailyMail

Tags:
Tưởng lãnh vé số $1,000, hóa ra trúng $1 triệu

Tưởng lãnh vé số $1,000, hóa ra trúng $1 triệu

Một cặp vợ chồng ở Indiana tưởng đi lãnh vé số trúng $1,000, đã vô cùng bất ngờ khi thấy tấm check trị giá $1 triệu đưa cho họ ở văn phòng xổ số.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất