Bộ Ngoại Giao không giao thông điệp chính phủ ngoại quốc cho phía Biden

Theo giới chức Bộ Ngoại Giao Mỹ, hiện có hàng loạt thông điệp từ các nhà lãnh đạo ngoại quốc gửi đến Tổng Thống đắc cử Joe Biden đang được giữ tại Bộ Ngoại Giao nhưng chính phủ Trump không chuyển lại.

05:30 13/11/2020

Bộ Ngoại Giao, theo truyền thống, hỗ trợ tất cả các liên lạc cho tổng thống đắc cử, đó là lý do tại sao nhiều quốc gia bắt đầu gửi thông điệp tới bộ vào cuối tuần qua, theo nhật báo Washington Post.

Từ trái, Phó Tổng Thống Mike Pence, Tổng Thống Donald Trump và Ngoại Trưởng Mike Pompeo. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Chính phủ Trump cấm nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden tiếp cận các bộ phận hỗ trợ của Bộ Ngoại Giao, vì tổng thống không chấp nhận kết quả cuộc bầu cử viện cớ gian lận dù không đưa ra bằng chứng.

Nhóm chuyển giao của tổng thống đắc cử liên lạc với các chính phủ ngoại quốc bằng nguồn lực riêng và các nhà lãnh đạo thế giới liên lạc trực tiếp với ông Biden như Thủ Tướng Đức Angela Merkel và Thủ Tướng Canada Justin Trudeau.

Ngoài ra, vị tổng thống đắc cử cũng không được các Cơ Quan Tình Báo Quốc Gia báo cáo những tin tức quan trọng, dấy lên e ngại, cách hành xử bất hợp tác của chính phủ Trump đưa đến việc chính quyền chuyển tiếp không nắm kịp thời những diễn biến xảy ra liên quan đến an ninh quốc gia vào thời điểm chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống cũ và tuyên thệ tổng thống mới vào ngày 20 Tháng Giêng.

Tổng Thống Trump hiện đang bị chỉ trích là chỉ chú trọng vào việc mở chiến dịch tấn công kết quả bầu cử để có cơ hội ở lại Tòa Bạch Ốc, dù rất mong manh, mà không để ý tới công việc đất nước, giữa khi tình trạng dịch bệnh COVID-19 lên cao điểm và người dân lo lắng vì tình hình kinh tế sa sút, theo bản tin của CNN.

Hôm Thứ Ba, ông Trump gặp các cố vấn tại Tòa Bạch Ốc để thảo luận bước tới trong chiến lược pháp lý của ông, và cũng không đưa ra chỉ dấu gì cho thấy sẽ nhận thua cuộc bầu cử.

Thái độ này của ông Trump đã khiến cho các giới chức lãnh đạo cao cấp trong các cơ quan chính phủ, đưa ra chỉ thị cấm mọi hợp tác với phía ông Joe Biden, tổng thống đắc cử, theo các nguồn tin từ Tòa Bạch Ốc cũng như giới chức các bộ.

Từ lúc sáng sớm Thứ Tư tuần qua, ngay sau ngày bầu cử, Tổng Thống Trump đã không làm điều gì liên quan đến công việc chính phủ liên bang.

Trong khi đó, Tổng Thống đắc cử Joe Biden đã tiến hành một chương trình làm việc của một vị tổng thống.

Ông Biden mở cuộc họp báo hôm Thứ Ba, nói chuyện với các nhà lãnh đạo thế giới, họp với ủy ban cố vấn về chiến lược đương đầu với COVID-19. (MPL) [qd]

Tags:
234 trang cáo buộc gian lận bầu cử Mỹ: Cơ quan nào xác nhận hợp pháp?

234 trang cáo buộc gian lận bầu cử Mỹ: Cơ quan nào xác nhận hợp pháp?

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany mới đây công bố tập tài liệu 234 trang và nói rằng đây là "bằng chứng" về các cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử Mỹ 2020. Tuy nhiên, hiện chưa có cơ quan nào xác thực về "bằng chứng" này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất