Bộ Ngoại giao Mỹ đăng nhầm thời điểm Trump rời Nhà Trắng

Website Bộ Ngoại giao Mỹ đăng dòng "nhiệm kỳ kết thúc" trong trang tiểu sử của Trump tối 11/1, thông tin nhanh chóng bị gỡ bỏ.

09:30 12/01/2021

"Nhiệm kỳ của Donald J. Trump kết thúc lúc 19h49 ngày 11/1/2021", trang tiểu sử của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên website có đoạn viết sau khi được cập nhật hôm qua. Dòng chữ này chỉ tồn tại một thời gian ngắn trước khi bị xóa bỏ, những người truy cập trang tiểu sử sau đó nhận thông báo lỗi kỹ thuật.

Bộ Ngoại giao Mỹ không cho biết liệu đây là trục trặc hệ thống hay hậu quả của một vụ tin tặc tấn công.

Trump xuất hiện trước người ủng hộ gần  hôm 6/1. Ảnh: AFP.
Trump xuất hiện trước người ủng hộ gần hôm 6/1. Ảnh: AFP.

Nhiệm kỳ tổng thống của Trump sẽ kết thúc vào trưa 20/1, thời điểm Tổng thống đắc cử Joe Biden làm lễ tuyên thệ nhậm chức. Nhiều người đang kêu gọi Trump từ chức sau vụ người biểu tình xông vào tòa nhà quốc hội tuần trước, trong khi phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ hôm 11/1 cũng công bố điều khoản xem xét bãi nhiệm ông với lý do "kích động bạo loạn".

Cuộc bỏ phiếu thông qua điều khoản xem xét bãi nhiệm dự kiến diễn ra ngày 12/1 nếu không bị bác bỏ. Đây là hành động tiếp theo của phe Dân chủ nhằm phế truất Trump, sau khi nghị quyết kêu gọi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence kích hoạt Tu chính án 25 bị các thành viên đảng Cộng hòa chặn bỏ phiếu tại Hạ viện.

Lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnell tuần trước gửi bản ghi nhớ cho các nghị sĩ, chỉ ra quy trình Thượng viện sẽ tiến hành nếu Hạ viện thông qua điều khoản xem xét bãi nhiệm Tổng thống Trump.

Theo đó, kịch bản có khả năng xảy ra nhất nếu điều này thành hiện thực là Hạ viện thông báo cho Thượng viện vào ngày 19/1, khi các thượng nghị sĩ làm việc trở lại sau kỳ nghỉ. Thượng viện sẽ yêu cầu lãnh đạo Hạ viện trình bày những điều khoản xem xét bãi nhiệm Trump ngay trong ngày.

Quy tắc luận tội của Thượng viện yêu cầu họ "phải xúc tiến quá trình xem xét" điều khoản luận tội sau khi được lãnh đạo Hạ viện nêu lên, bắt đầu từ 13h ngày tiếp theo. Do đó, phiên tòa xem xét bãi nhiệm Trump ở Thượng viện sẽ chỉ bắt đầu một giờ sau khi Biden tuyên thệ nhậm chức. Các nguồn thạo tin tiết lộ phần lớn thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa không muốn luận tội Tổng thống.

Vũ Anh (Theo AFP)

Tags:
Bài học về giá trị của sự trung thực từ người bố

Bài học về giá trị của sự trung thực từ người bố

Một buổi chiều cuối tuần thật đẹp, ánh nắng tràn đầy khắp các con phố, có một người đàn ông dắt hai cậu con trai đến quầy vé của rạp xiếc lưu động đang diễn tại trung tâm thị trấn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất