Bỏ qua Trung Quốc, doanh nghiệp Mỹ rót hàng triệu USD đặt nhà xưởng tại Việt Nam

Là một trong những tập đoàn hàng đầu của Mỹ có doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm ở lĩnh vực sản xuất hóa chất cho ngành giày dép, ôtô, điện tử... Huntsman quyết định chọn Việt Nam làm địa điểm mới để phát triển thị trường châu Á

09:30 19/09/2018

Nhà xưởng Huntsman gần 10 triệu USD được xây dựng với quy mô trên 0,6ha tại khu công nghiệp Amata.

Là một trong những tập đoàn hàng đầu của Mỹ có doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm ở lĩnh vực sản xuất hóa chất cho ngành giày dép, ôtô, điện tử... Huntsman quyết định chọn Việt Nam làm địa điểm mới để phát triển thị trường châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Ông Anthony Hankins - Tổng giám đốc Huntsman khu vực châu Á - Thái Bình Dương kiêm Chủ tịch bộ phận Polyurethane (PU) chia sẻ về những kế hoạch cho chiến lược phát triển của nhà máy tại Việt Nam.

Bỏ qua Trung Quốc, doanh nghiệp Mỹ rót hàng triệu USD đặt nhà xưởng tại  - ảnh 1

Ông Anthony Hankins - Tổng giám đốc Huntsman khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

- Vì sao Huntsman lại chọn Việt Nam để mở nhà máy tại thời điểm này trong khi tập đoàn đã có quy mô đầu tư lớn tại Trung Quốc và Thái Lan?

- Ở thời điểm này, Việt Nam đang là một quốc gia có tốc độ phát triển tốt và nhanh nhất châu Á - Thái Bình Dương, mức tăng trưởng hàng năm luôn ở 5-6% và sẽ duy trì tốc độ này trong vòng 5 năm tới. Không những vậy, Việt Nam đang tiến tới trở thành trung tâm sản xuất lớn trên thế giới. Trong đó, các khách hàng của công ty đang hoạt động trong lĩnh vực giày dép, vật liệu cách nhiệt, ôtô, điện tử, dệt may, xây dựng... họ chiếm thị phần lớn tại Việt Nam và xuất khẩu khối lượng lớn đi thế giới. Vì thế, chúng tôi đặt địa điểm ở đây để hỗ trợ họ nhanh và tốt hơn.

- Vậy công ty ông có kế hoạch gì cho chiến lược phát triển tại đây?

- Hiện tại, công ty đã chi gần 10 triệu USD xây dựng xong nhà máy với quy mô trên 0,6ha tại khu công nghiệp Amata. Trong nhà máy này, công ty có các phòng nghiên cứu và phát triển, trung tâm dịch vụ kỹ thuật, kho bãi, phòng thương mại... Ngoài ra, các bộ phận khác và vật liệu tiên tiến của công ty sẽ được đặt tại nhà máy này.

Hiện công ty đã có hơn 100 khách hàng và dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm tiếp theo. Nike, Adidas, Toyota, Honda... đang là những khách hàng lớn của công ty. Đáng chú ý, sản lượng của các doanh nghiệp này sản xuất tại Việt Nam lớn. Chẳng hạn như hơn 80% sản lượng hàng hóa của Nike và Adidas được sản xuất tại Việt Nam.

- Ngoài thị trường Việt, công ty sẽ đẩy mạnh xuất khẩu những gì?

- Tại Việt Nam với bộ phận polyurethanes (PU), công ty sẽ sản xuất các hóa chất dùng trong xốp cách nhiệt cứng, vật liệu giả gỗ cho thị trường giày dép, nội thất, ôtô. Các sản phẩm này sẽ tiêu thụ ở thị trường Việt Nam và một số xuất khẩu sang Campuchia. Ngoài ra, với bộ phận vật liệu tiên tiến như các hóa chất để làm những sản phẩm cách điện của thiết bị chuyển mạch, máy biến áp, vật liệu thành phần cho sàn và một số ứng dụng trong xây dựng... Trong đó, 30% sẽ cung ứng cho thị trường Việt, 70% xuất khẩu các nước trong khu vực Đông Nam Á.

- Vậy còn bộ phận vật liệu tiên tiến sẽ như thế nào?

- Bộ phận vật liệu tiên tiến sẽ sản xuất các hoá chất để làm các sản phẩm cách điện của thiết bị chuyển mạch và máy biến áp, vật liệu thành phần cho sàn và lớp phủ cấu trúc, và chất kết dính cho các ứng dụng xây dựng (tòa nhà, cầu, đường sắt). 30% sản phẩm được sản xuất tại cơ sở này sẽ tiêu thụ tại Việt Nam, và 70% còn lại được xuất khẩu, chủ yếu cho các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Bỏ qua Trung Quốc, doanh nghiệp Mỹ rót hàng triệu USD đặt nhà xưởng tại  - ảnh 2

Các lãnh đạo Huntsman trong ngày khai trương nhà xưởng tại Việt Nam.

- Ông kỳ vọng như thế nào về doanh số tại thị trường này?

- Công ty tin tưởng rằng doanh thu sẽ khả quan. Năm 2017, doanh thu toàn cầu của công ty hơn 8 tỷ USD với hàng nghìn sản phẩm được bán trên khắp thế giới. Nếu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam thuận lợi, công ty sẽ đầu tư mạnh vào đây và số tiền có thể lên tới hàng tỷ USD.

Một ví dụ điển hình như vốn đầu tư ban đầu của công ty tại Trung Quốc là 7 triệu USD vào năm 1994. Đến nay số vốn lên tới 2,3 tỷ USD. Tôi kỳ vọng Việt Nam sẽ hút vốn nhiều hơn các thị trường khác.

- Huntsman cam kết như thế nào về vấn đề bảo vệ môi trường và an toàn lao động tại Việt Nam?

- Tại Việt Nam, công ty đầu tư những máy móc xử lý hiện đại nhất, có nhiều khâu tự động hóa 100%. Công ty cam kết giữ gìn trong sạch môi trường. Môi trường sạch, lao động an toàn là vấn đề được công ty đặt lên hàng đầu.

Thu Ngân

Tags:
Tiến sỹ gốc Việt “truyền cảm hứng” cho người nhà bệnh nhân Alzheimer tại Mỹ

Tiến sỹ gốc Việt “truyền cảm hứng” cho người nhà bệnh nhân Alzheimer tại Mỹ

Nghiên cứu về cộng đồng người Mỹ gốc Việt mắc bệnh Alzheimer, bà Oanh Lê Meyer phát hiện mẹ mình cũng có những triệu chứng tương tự.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất