Bộ Tài Chánh Mỹ rút lại lệnh trừng phạt 3 công ty Nga

Bộ Tài Chánh Mỹ hôm Chủ Nhật, 27 Tháng Giêng, loan báo việc rút lại lệnh trừng phạt nhắm vào ba công ty liên hệ với ông Oleg Deripaska, một doanh gia trong vòng thân cận của Tổng Thống Nga Vladimir Putin.

01:30 29/01/2019

Quyết định này được đưa ra dù trước đó Quốc Hội Mỹ đã tìm cách ngăn cản, nói rằng chính phủ Trump không có đủ sự cứng rắn với Tổng Thống Nga Putin cũng như những thành phần thân tín của ông ta.

Oleg Deripaska là một tỉ phú Nga, từng sáng lập và là tổng giám đốc công ty aluminum Rusal, lớn hàng thứ nhì thế giới, và cũng nắm nhiều cổ phần trong một số công ty năng lượng Nga.

Deripaska là một người trong nhóm thân cận với ông Putin, từng thấy xuất hiện bên cạnh Putin ở nhiều nơi, kể cả ở Đà Nẵng, Việt Nam, trong cuộc họp APEC năm 2017. Ông Deripaska cũng có liên hệ với Paul Manafort, cựu chủ tịch ủy ban tranh cử của Tổng Thống Donald Trump, qua việc thuê ông này làm người vận động hành lang.

Vào Tháng Tư năm 2018, Bộ Tài Chánh Mỹ loan báo biện pháp trừng phạt ông Deripaska và 23 công dân Nga khác, sau khi có cuộc điều tra về can dự của Nga vào chính trường Mỹ. Ông Deripaska bị trừng phạt với lý do có hành vi phạm pháp, tống tiền, ra lệnh giết người, triệt hạ đối thủ làm ăn và liên hệ với băng đảng tội phạm.

Bộ Tài Chánh Mỹ nói rằng đã quyết định đưa đại công ty aluminum Rusal và hai công ty khác ra khỏi danh sách trừng phạt, với lý do là ông Deripaska nay đồng ý giảm cổ phần xuống dưới 50% ở ba công ty này.

Hồi đầu Tháng Giêng, Quốc Hội Mỹ định bỏ phiếu ngăn chặn việc chính phủ rút trừng phạt. Tại Hạ Viện, có 136 dân biểu Cộng Hòa đã cùng đứng về phía Dân Chủ để phản đối. Tại Thượng Viện, có 11 nghị sĩ Cộng Hòa ủng hộ nhưng tổng cộng không đủ 60 phiếu cần thiết.

Trong bản thông cáo ngắn ngủi, Bộ Tài Chánh nói rằng Rusal và hai công ty kia, En+ Group và EuroSiobEnergo đã cắt đứt sự kiểm soát của Deripaska.

Bộ Tài Chánh nói rằng hành động này “bảo đảm rằng đa số các thành viên hội đồng quản trị En+ và Rusal sẽ là những người độc lập, không có liên hệ làm ăn hay liên hệ gia đình với Deripaska.”

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Triều Tiên doạ khôi phục vũ khí hạt nhân nếu Mỹ duy trì lệnh trừng phạt

Triều Tiên doạ khôi phục vũ khí hạt nhân nếu Mỹ duy trì lệnh trừng phạt

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra tuyên bố có thể gây bối rối với Mỹ, cảnh báo sự đảo ngược nỗ lực phi hạt nhân hoá.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất