Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ thăm Việt Nam trong vài ngày tới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper sẽ có chuyến công du đến 4 nước là Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines và Việt Nam bắt đầu từ ngày 13/11.

12:00 09/11/2019

Tại Việt Nam, Bộ trưởng Esper sẽ có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch và các nhà lãnh đạo chủ chốt khác để thảo luận về môi trường an ninh khu vực và các biện pháp tăng cường mối quan hệ quốc phòng đang phát triển giữa 2 nước.

Tại Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Esper sẽ tham dự hội nghị tham vấn Mỹ - Hàn lần thứ 51 và có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cùng nhiều quan chức cấp cao khác để thảo luận về quan hệ đồng minh và tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc củng cố quan hệ hợp tác quốc phòng song phương nhằm giải quyết các vấn đề quan trọng mà 2 bên cùng quan tâm đến an ninh, ổn định và bán đảo Triều Tiên và khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Tại Thái Lan, ông Esper sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN + (ADMM +). Hội nghị ADMM + là cơ chế hiệu quả nhất cho các hoạt động hợp tác thực chất để các lãnh đạo cấp cao thảo luận về các vấn đề quốc phòng trong khu vực. Tại đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ gặp các lãnh đạo để tăng cường quan hệ quốc phòng. Ông Esper cũng sẽ đến Philippines và có cuộc gặp với người đồng cấp Philippines để thúc đẩy liên minh cũng như tăng cường hợp tác an ninh khu vực nhằm duy trì các quy tắc và chuẩn mực quốc tế.

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 17/10, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, quan hệ quốc phòng Việt Nam - Mỹ tiếp tục phát triển trên cơ sở các cơ chế hợp tác hiện có cũng như khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ.

"Quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ đang phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực an ninh quốc phòng. Chúng tôi mong rằng trên cương vị tân Bộ trưởng Quốc phòng, ông Mark Esper sẽ đóng góp tốt hơn nữa trong quan hệ Việt Nam - Mỹ, đặc biệt là trong quan hệ quốc phòng", bà Lê Thị Thu Hằng nói trong một cuộc họp báo.

Ông Esper từng tiết lộ quan điểm coi Bắc Kinh là đối thủ trực tiếp. Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 4, ông nói rằng quan điểm của ông về Trung Quốc đã được định hình từ nhiều vấn đề khác nhau khi ông theo dõi sự phát triển của quốc gia châu Á này trong hơn 20 năm.

Một số nhà quan sát Trung Quốc tin rằng vị quyền Bộ trưởng Quốc phòng mới của Mỹ sẽ thể hiện theo quan điểm cứng rắn hơn đối với Trung Quốc hơn người tiền nhiệm Patrick Shanahan

Tags:
Cuộc sống kín tiếng trên đất Mỹ của Hoa hậu Thùy Dung

Cuộc sống kín tiếng trên đất Mỹ của Hoa hậu Thùy Dung

Thùy Dung sang Mỹ định cư từ tháng 7/2019, liên tục bay về Việt Nam tham dự sự kiện nhưng ít chia sẻ cuộc sống trên mạng xã hội hay truyền thông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất