Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị cáo buộc thiên vị Trump trong điều tra về Nga

Đảng Dân chủ muốn William Barr công bố toàn bộ báo cáo về điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ bởi nghi ngờ ông bênh vực chính quyền Trump.

03:30 09/04/2019

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr. Ảnh: Reuters.

"Barr là một người thiên vị. Ông ấy có quyền bảo vệ chính phủ, nhưng không có quyền giấu quốc hội bằng chứng về cuộc điều tra", Jerry Nadler, chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ hôm 7/4 trả lời phỏng vấn kênh CBS, đề cập tới Bộ trưởng Tư pháp William Barr. 

Các thành viên giấu tên trong đội ngũ của công tố viên đặc biệt Robert Mueller cho biết Barr đã bỏ qua những bản tóm tắt về kết quả điều tra cáo buộc Nga thông đồng với chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump mà họ chuẩn bị công bố. Thay vào đó, ông gửi một bức thư của mình lên quốc hội hôm 24/3, tuyên bố Trump không có bất cứ hành vi sai phạm nào.

Barr dự kiến công bố báo cáo về cuộc điều tra của Mueller vào cuối tháng này, nhưng sẽ chỉ tiết lộ một phần nhằm giới hạn những chi tiết có thể ảnh hưởng đến các cuộc điều tra đang diễn ra, tài liệu mật hoặc thông tin ảnh hưởng tới các bên thứ ba. Đảng Dân chủ muốn Barr công bố toàn bộ báo cáo mà không qua chỉnh sửa, nhưng đề nghị này bị từ chối. 

"Nếu chúng tôi cung cấp toàn bộ 400 trang tài liệu cho , cuộc điều tra vẫn sẽ không dừng lại. Họ sẽ đòi thêm một nghìn trang nữa", quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney hôm 7/4 trả lời Fox News.

Nadler hôm 4/4 yêu cầu Barr chuyển tất cả thông tin liên lạc giữa văn phòng của ông với nhóm của Mueller để làm rõ những báo cáo về việc đội ngũ của Mueller không hài lòng với cách Barr công bố kết luận của họ về cuộc điều tra. 

Các nghị sĩ Mỹ có thể lần đầu tiên công khai gây sức ép với Barr về việc công bố báo cáo của Mueller vào ngày 9/4 khi ông xuất hiện trước Ủy ban Thẩm định Hạ viện trong phiên điều trần về ngân sách của Bộ Tư pháp. 

cáo buộc "đang cố gắng hết sức để duy trì cuộc săn phù thủy". "Đây là sự quấy rầy tổng thống ở mức độ cao nhất trong lịch sử ", ông viết trên Twitter. Nga cũng yêu cầu truyền thông Mỹ xin lỗi vì đưa tin sai lệch về Moskva. Trước đó, Nga cũng nhiều lần phủ nhận cáo buộc thông đồng với chiến dịch tranh cử của Trump năm 2016.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump đã giành thắng lợi lớn dù chiến tranh thương mại chưa kết thúc

Trump đã giành thắng lợi lớn dù chiến tranh thương mại chưa kết thúc

Vòng đàm phán thương mại Mỹ – Trung mới nhất đã kết thúc hôm 5/4, trong cùng ngày, Tổng thống Trump cho biết, tất cả các công tác bao gồm cả văn bản liên quan đến cam kết thương mại sẽ hoàn thành nhanh nhất trong 6 tuần. Dù kết quả thế nào, trong cuộc chiến tranh thương mại này, Tổng thống Trump đã có được thắng lợi to lớn, các công ty thuộc nhiều ngành nghề trên thế giới đang cân nhắc lại chuỗi cung ứng mới, giảm thiểu dựa vào Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất