Bộ trưởng và loạt cố vấn rời chính quyền Trump

Bộ trưởng Giao thông Elaine Chao và nhiều cố vấn Nhà Trắng đã từ chức hoặc bị sa thải, liên quan tới vụ người biểu tình xông vào Đồi Capitol.

12:30 08/01/2021

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao thông báo quyết định từ chức hôm 7/1, trở thành người đầu tiên trong chính quyền Tổng thống Donald Trump rời nhiệm sở để phản đối vụ người ủng hộ ông chủ xông vào tòa nhà quốc hội trước đó một ngày.

"Vụ bạo lực đã khiến tôi trăn trở đến mức không thể bỏ qua", Chao, vợ của lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell, viết trong email gửi cấp dưới, thêm rằng quyết định từ chức sẽ có hiệu lực từ ngày 11/1.

Bộ trưởng Giao thông Elanie Chao hồi năm 2019. Ảnh: AFP.
Bộ trưởng Giao thông Elanie Chao hồi năm 2019. Ảnh: AFP.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Matt Pottinger, một trong những người phụ trách xây dựng chính sách Trung Quốc của Trump, đột ngột từ chức hôm 7/1. Ryan Tully, cố vấn Nhà Trắng phụ trách vấn đề Nga và châu Âu, cũng xin rời nhiệm sở ngay sau đó.

Một quan chức chính quyền giấu tên cho biết nhiều thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia cũng đang có ý định này. Cam kết "chuyển giao quyền lực có trật tự của Trump" một phần nhằm xoa dịu các cố vấn, nhưng có thể không ngăn được nhiều người ra đi trước ngày 20/1, quan chức này nói thêm.

Gabriel Noronha, cố vấn đặc biệt trong nhóm Hành động Iran thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, bị sa thải sau khi bày tỏ giận dữ với người biểu tình trên Twitter, cáo buộc Trump đã kích động đám đông và cho rằng ông chủ "không còn đủ khả năng cầm quyền và cần ra đi".

Đây được coi là trường hợp hiếm gặp khi một quan chức chính quyền công khai chỉ trích tổng thống đương nhiệm.

cũng thông báo sẽ rút đề cử Chad Wolf cho vị trí Bộ trưởng An ninh Nội địa. Wolf hiện là quyền Bộ trưởng, trước đó lên tiếng kêu gọi Tổng thống Trump và các quan chức lên án vụ bạo lực tại Đồi Capitol.

Phát ngôn viên Nhà trắng Judd Deere cho biết quyết định này không liên quan tới những bình luận của Wolf, khẳng định ông sẽ vẫn là quyền Bộ trưởng và thực thi nhiệm vụ của mình.

Hàng trăm người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump xông vào nghị trường Điện Capitol đầu giờ chiều 6/1 (rạng sáng 7/1 giờ Hà Nội), khiến cuộc họp chứng nhận kết quả phiếu đại cử tri của quốc hội bị gián đoạn. Đây được coi là vụ xâm nhập nghiêm trọng nhất ở Điện Capitol kể từ sau lần quân đội Anh tiến vào đây đốt phá trong cuộc chiến năm 1814.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Tags:
Ivanka gọi người xông vào nhà quốc hội là 'yêu nước'

Ivanka gọi người xông vào nhà quốc hội là 'yêu nước'

Ivanka gọi đám đông xâm nhập tòa quốc hội Mỹ là "những người yêu nước", nhưng sau đó nhanh chóng xóa bài viết này trên Twitter.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất