Bộ Tư pháp Hoa Kỳ kiện California vì đi ngược lại luật nhập cư Mỹ của Trump

Chính quyền Trump đang đâm đơn kiện để ngăn chặn các luật lệ của California nhằm mở rộng sự bảo vệ cho những người nhập cư Mỹ một cách bất hợp pháp, là động thái tích cực nhất trong nỗ lực buộc các thành phố và tiểu bang phải hợp tác với các cơ quan nhập cư Mỹ. Các viên chức California vẫn còn có tính thách thức đặc biệt, cam kết bảo vệ những luật lệ mang tính bước ngoặt của họ.

13:00 19/03/2018

Các quan chức của Bộ Tư pháp hôm thứ ba cho biết, ba bộ luật nhà nước, và những điều khác nữa, ngăn các cảnh sát hỏi người dân về tình trạng công dân của họ hoặc tham gia vào các hoạt động cưỡng chế người nhập cư Mỹ liên bang là vi hiến và đã khiến cho các nhân viên liên bang không thể làm công việc của họ. Tổng chưởng lý Jeff Sessions dự kiến sẽ công bố vụ kiện hôm thứ tư tại một cuộc họp hàng năm của các quan chức thực thi pháp luật ở Sacramento. Nó có tên là bị đơn tiểu bang California, Gov. Jerry Brown và Chưởng lý Xavier Becerra.

Đây là vụ tranh cãi mới nhất trong mối quan ngại leo thang giữa chính quyền Trump và California, khi bang này đã phản đối các quyết định của tổng thống về các vấn đề như thuế và chính sách cần sa và từ chối không giúp các đại lý liên bang giam giữ và trục xuất những người nhập cư không có giấy tờ. Cơ quan Hải quan và Nhập cư Mỹ đã cho biết sẽ tăng cường sự hiện diện của mình tại California và Sessions muốn cắt giảm ngân quỹ cho các cơ quan tài phán không hợp tác.

Chưởng lý Xavier Becerra
Chưởng lý Xavier Becerra

Vụ kiện đang được đưa ra khi Bộ Tư pháp cũng xem xét quyết định của Thị trưởng Oakland Burby Schaaf về việc cảnh báo về một cuộc di trú trước đó, theo đó ICE cho phép hàng trăm người nhập cư Mỹ tránh được sự giam giữ.

Các luật lệ của tiểu bang bị thách thức là phản ứng trước các chính sách nhập cư tồi tệ của Tổng thống Donald Trump và nỗi sợ hãi lan rộng trong các cộng đồng nhập cư sau chiến dịch mà ông hứa sẽ đẩy mạnh việc trục xuất những người sống ở Mỹ bất hợp pháp. Quyết định kiện California cho thấy Sessions và Trump vẫn giữ mối quan tâm này, ngay cả khi mối quan hệ của họ gần đây đã xấu đi.

Một trong những luật của tiểu bang California là cấm các nhà tuyển dụng cho phép các nhân viên nhập cư Mỹ vào các cơ sở làm việc hoặc xem các hồ sơ của nhân viên mà không có trát tòa hoặc lệnh khám xét, một nỗ lực để ngăn chặn các cuộc đột nhập tại nơi làm việc. Một vụ khác ngăn các chính quyền địa phương ký hợp đồng với các công ty vì lợi nhuận và ICE để tổ chức những người nhập cư. Các quan chức Sở Tư pháp nói với các phóng viên vào hôm thứ ba, rằng vi phạm điều khoản tối cao của Hiến pháp, làm cho luật pháp nhà nước không hợp lệ xung đột với các điều luật của liên bang.

Toà án tối cao đã tăng cường quyền ưu tiên của chính phủ liên bang trong việc thực thi luật nhập cư khi nó cản trở nhiều luật về nhập cư năm 2010 của Arizona có cùng một lý do. Toà án cấp cao đã phát hiện một số điều khoản quan trọng đã làm suy yếu luật nhập cư Mỹ mặc dù vẫn giữ nguyên điều khoản yêu cầu các quan chức trong khi thực hiện các luật khác để đặt câu hỏi về tình trạng nhập cư của những người bị tình nghi ở trong nước bất hợp pháp.

Bộ trưởng An ninh Quốc gia Kirstjen Nielsen
Bộ trưởng An ninh Quốc gia Kirstjen Nielsen

Bộ trưởng An ninh Quốc gia Kirstjen Nielsen cho biết trong trường hợp này, California “đã chọn cố tình mâu thuẫn ý chí và trách nhiệm của Quốc hội để bảo vệ quê hương của mình”.

Các phiên họp đã đổ lỗi cho các chính sách của thành phố đối với tội phạm và bạo lực băng đảng và công bố vào tháng Bảy rằng các thành phố và tiểu bang chỉ có thể nhận được khoản trợ cấp nhất định nếu họ hợp tác với các cơ quan nhập cư. California đang kiện buộc chính quyền phải giải ngân khoản trợ cấp đó. Bang muốn một thẩm phán xác nhận rằng luật pháp của họ tuân thủ luật nhập cư của liên bang.

Các nhà bảo vệ chính sách nói rằng họ đã tăng cường an toàn công cộng bằng cách thúc đẩy sự tin tưởng giữa cộng đồng người nhập cư Mỹ và người thực thi pháp luật, đồng thời cho phép các nguồn lực của cảnh sát được sử dụng để chống lại các tội ác khác.

“Chúng tôi là động cơ kinh tế của Mỹ, và chính vì chúng tôi nắm lấy những món quà văn hoá nhập cư đã ban cho chúng tôi và sự đa dạng của họ mà họ trở thành xương sống của nền kinh tế”, ông de Leon nói.

phản đối luật nhập cư Mỹ

Những người tham dự của phiên họp hôm thứ tư bao gồm các thành viên của Hiệp hội Cảnh sát Hòa bình California và các nhóm đại diện cho cảnh sát trưởng, cảnh sát, luật sư của khu học chánh, các điều tra viên chất ma tuý và Cảnh sát tuần tra California.

Các thành viên của nhóm thường bị chia rẽ trong các chính sách của khu bảo tồn. Không ai trong số các nhóm ủng hộ luật pháp của tiểu bang hạn chế sự hợp tác với các quan chức di trú, trừ Hiệp hội Cảnh sát trưởng California đã lên tiếng phản đối tích cực và một số quan chức cũng đả thể hiện quan điểm ủng hộ.

Những người biểu tình từ các liên đoàn lao động, Đảng Dân chủ và các tổ chức quyền về di dân và nhập cư Mỹ đã lên kế hoạch biểu tình cùng với một số viên chức được bầu ở bang và địa phương bên ngoài khách sạn nơi Sessions sẽ nói chuyện.

Becerra, một đảng viên Dân chủ đã lên bầu cử vào Tháng Mười Một, đã phản đối gay gắt các đảng Cộng hòa Trump and Sessions, đặc biệt về chính sách nhập cư. Ông nói rằng chính quyền liên bang cần phải có chứng nhận trước khi thu thập thông tin từ các nhà tuyển dụng nhà nước hoặc ra vào các khu vực không công cộng.

Tags:
Chỉ gần 20% nhà giáo Mỹ đồng ý việc tự võ trang khi đi dạy

Chỉ gần 20% nhà giáo Mỹ đồng ý việc tự võ trang khi đi dạy

Theo kết quả ba cuộc thăm dò tuần qua của viện Gallup, tổ chức giáo dục National Education Association và Teach Plus, thì đa số nhà giáo Mỹ đều không muốn phải võ trang khi đến lớp dạy học.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất