Bộ Tư Pháp ra trát bắt di dân lậu được tha bổng vụ bắn chết phụ nữ

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ hôm Thứ Sáu ra trát bắt ông Jose Ines Garcia Zarate, di dân lậu gốc Mexico, vừa được bồi thẩm đoàn tha bổng một ngày trước đó trong vụ bắn chết cô Kate Steinle hồi năm 2015, theo báo mạng The Hill.

03:43 03/12/2017

Cái chết của cô Steinle của nhiều người phản đối chính sách “thành phố an toàn” chỉ trích. Họ cho rằng, nếu áp dụng chính sách di trú triệt để hơn, thì ông Zarate, người sống bất hợp pháp tại Mỹ và từng bị trục xuất năm lần, đã bị trục xuất, hoặc ngồi trong tù, trước khi vụ nổ súng xảy ra.

Trát bắt được Văn Phòng Bộ Tư Pháp vùng phía Tây tiểu bang Texas đưa ra hôm Thứ Sáu, tố cáo ông Zarate vi phạm sự giám sát khi sống bên ngoài nhà tù.

Ông Zarate được thả ra khỏi tù năm 2015, mặc dù giới chức liên bang đòi chuyển giao ông cho họ. Vài tháng sau khi được thả, ông bị tố cáo nổ súng làm chết cô Steinle trong lúc cô đang đi dạo với cha trên cầu tàu ở San Francisco.

Bồi thẩm đoàn bác bỏ tất cả các báo buộc từ ngộ sát cho tới giết người cấp độ một đối với ông Jose Ines Garcia Zarate.

Dù được tha tội giết người, ông Zarate bị bồi thẩm đoàn kết tội sở hữu vũ khí bất hợp pháp, một tội hình có thể bị tù ba năm.

Vụ ông Zarate bắn chết cô Kate Steinle xảy ra vào lúc có cuộc vận động tranh cử sơ bộ tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2015, và được ứng cử viên Donald Trump lúc đó sử dụng để kêu gọi xây bức tường giữa biên giới Mỹ và Mexico.

Tối Thứ Năm, sau khi biết tin, Tổng Thống Trump tweet ra rằng kết quả này là “nhục nhã.”

“Hèn chi, người dân đất nước chúng ta rất bực mình với di dân bất hợp pháp,” tổng thống viết.

Luật sư của nghi can nói rằng tình trạng di trú của ông Zarate đã bị khai thác một cách không công bằng cho mục đích chính trị và không có dính dáng gì với trường hợp tội phạm.

“Ngay từ ngày đầu, trường hợp này bị sử dụng như là một phương tiện tạo ra thù ghét, chia rẽ, và chuẩn bị cho một vụ trục xuất người hàng loạt. Nó được dùng để đẩy mạnh cuộc bầu cử tổng thống cùng với triết lý thù ghét người khác,” ông Francisco Ugarte, luật sư bào chữa cho nghi can, nói sau kết luận của bồi thẩm đoàn. “Tôi tin rằng hôm nay là ngày minh oan cho tất cả những di dân còn lại.”

Ông Zarate không bác bỏ chuyện bắn cô Steinle, nhưng nói rằng đó chỉ là vô tình.

Phía công tố nói rằng ông Zarate, 45 tuổi, cố tình bắn cô Steinle, 32 tuổi, bằng khẩu súng Sig Sauer .40-caliber.

Luật sư bào chữa cho rằng vụ nổ súng chỉ là vô tình và viên đạn bay tán loạn trên mặt đất khoảng 25 mét trước khi trúng cô Steinle.

Tags:
Coi chừng, công dân Mỹ có thể bị bắt vì tưởng là di dân lậu

Coi chừng, công dân Mỹ có thể bị bắt vì tưởng là di dân lậu

Một công dân Hoa Kỳ vừa bị còng tay hồi năm ngoái vì cảnh sát di trú (ICE) tưởng rằng anh là di dân lậu, và chuyện này có thể xảy ra với bất cứ ai, dưới thời Tổng Thống Donald Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất