Bóng đen bao trùm cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ

Dưới đây là nhìn nhận cá nhân của tác giả Đông Phương về cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

12:47 06/11/2020

Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đã kết thúc vào thứ Ba, nhưng kết quả vẫn chưa được công bố, và một số bang chiến trường vẫn đang kiểm phiếu. Vào tối thứ Ba, tôi tin rằng mọi người đều chú ý đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, chờ đợi kết quả kiểm phiếu từng tiểu bang lần lượt được công bố.

Tôi cũng vậy, liên tục theo dõi tình hình kiểm phiếu. Đến khoảng 1 giờ 30 phút sáng, tôi thấy có những bang chiến trường vẫn chưa kiểm phiếu xong. Tổng thống Trump không dẫn trước quá xa, nhưng cũng có một khoảng cách dẫn trước khá xa. Việc tái đắc cử của TT. Trump gần như là một kết cuộc đã định sẵn. Trước đó, xu hướng của tỷ giá đồng đô la Mỹ và tình hình cá cược tại các sòng bạc ở nhiều nơi đều lạc quan về TT. Trump. Tại các bang Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Georgia và Bắc Carolina đều do TT. Trump dẫn đầu, vì vậy tôi cũng đi ngủ.

Khi tôi thức dậy vào sáng thứ Tư và nhìn vào các bản tin chính, các bang chiến trường vẫn chưa phân thắng bại, nhưng màu sắc đã thay đổi. Tiểu bang mà TT. Trump vốn đang dẫn đầu, lại bị ông Biden dẫn trước. Đó là trường hợp của bang Wisconsin. Vốn là tiểu bang do TT Trump dẫn đầu nay đã thu hẹp khoảng cách. Theo lý mà nói, khi kết quả kiểm phiếu đạt đến một tỷ lệ nhất định, là đã có thể nhìn rõ xu hướng. Sau đó sẽ nhìn vào những nơi không tính phiếu, dựa vào tỷ lệ cử tri đã đăng ký của hai đảng, về cơ bản bạn có thể dự đoán kết quả cuối cùng. Tại sao kết quả lại đảo lộn ngay sau một giấc ngủ? Theo tin cho biết, những bang chiến trường này lẽ ra phải tiếp tục kiểm phiếu, nhưng chính quyền địa phương đã quyết định dừng kiểm phiếu và tiếp tục vào sáng ngày hôm sau.

Tôi đang nghi ngờ. Tôi đã xem ảnh chụp màn hình việc kiểm phiếu do nhiều cư dân mạng để lại. Mọi người cũng thử nhìn lại xem. Đường màu đỏ là số phiếu bầu cho TT. Trump, đường màu xanh là số phiếu bầu cho ông Biden. Đường màu đỏ ở trên và đường màu xanh ở dưới, về cơ bản là theo xu hướng song song. Nhưng theo biểu đồ này, vào lúc 6 giờ sáng theo giờ miền Đông nước Mỹ, khi nhiều người vẫn còn đang ngủ, đường màu xanh của bang Wisconsin đột nhiên tăng vọt, tăng theo phương thẳng đứng, đột ngột thu hẹp khoảng cách với đường màu đỏ. Sau đó chúng khớp vào nhau, tức là chỉ trong phút chốc đã có thêm 150.000 phiếu bầu, tất cả đều là phiếu của ông Biden. Thật lạ, thật lạ lùng. Bất kỳ ai nhìn thấy hiện tượng này cũng không tránh khỏi sẽ thắc mắc.

Cuối cùng, ông Biden đã thắng bang Wisconsin với tỷ lệ rất thấp là 0,6%. Tôi tin rằng mọi người đều cảm thấy như vậy. Có điều gì đó khuất tất ở đây. Vào chiều thứ Tư, đội vận động tranh cử của TT. Trump đã chính thức yêu cầu một cuộc kiểm phiếu mới. Theo luật, nếu chênh lệch phiếu bầu dưới 1%, thì có thể yêu cầu một cuộc kiểm phiếu mới. Nếu phát hiện ra gian lận sau khi có kết quả kiểm phiếu mới, hai bên sẽ ra tòa. Quyết định cuối cùng của Tòa án Tối cao là bắt buộc. Người quản lý chiến dịch tranh cử của TT. Trump đã tweet rằng: Hiện tượng bầu cử bất thường đã được phát hiện ở một số quận ở Wisconsin. Chúng tôi đã đặt câu hỏi về kết quả của cuộc bầu cử. Tổng thống yêu cầu ngay lập tức phải kiểm phiếu lại theo luật.

“Đã có báo cáo về sự bất thường ở một số quận của Wisconsin làm dấy lên nghi ngờ nghiêm trọng về tính hợp lệ của kết quả. Tổng thống đang chuẩn bị yêu cầu kiểm phiếu lại và chúng tôi sẽ ngay lập tức làm như vậy.”

Đội vận động tranh cử của TT. Trump cũng đặt câu hỏi về việc truyền thông công bố sớm quyết định để ông Biden giành chiến thắng tại bang Arizona. Họ yêu cầu bang Arizona ngừng kiểm phiếu vì nhiều trạm kiểm phiếu thiếu sự giám sát của Đảng Cộng hòa. Việc kiểm phiếu sẽ được nối lại khi các quan sát viên của Đảng Cộng hòa có mặt. Các dấu hiệu gian lận cũng được tìm thấy ở bang Nevada. Một cư dân đã rời Nevada cũng nhận được phiếu bầu từ Nevada. Đội của TT. Trump cũng yêu cầu, không được tính các phiếu bầu gửi qua đường bưu điện đã quá hạn.

Điều đáng nhắc tới là thứ Tư tuần này, TT. Trump đã đăng một số tweet chất vấn về việc kiểm phiếu, nhưng một nửa trong số đó đã bị Twitter chặn.

Hơn 4 giờ chiều, ông Biden phát biểu và không công bố chiến thắng. Theo số phiếu đại cử tri hiện tại mà giới truyền thông công bố, ông còn cách 270 phiếu đại cử tri một bước dài. Ông tỏ ra rất có phong thái và kêu gọi tiếp tục kiểm phiếu cho đến khi kết thúc. Nhóm vận động tranh cử của đảng Cộng hòa cũng ngay lập tức tổ chức họp báo, thông báo rằng Pennsylvania là bang của TT. Trump. Đồng thời tuyên bố sẽ có hành động pháp lý để đặt câu hỏi về tính công bằng của việc kiểm phiếu. Ví dụ, tại trạm kiểm phiếu ở bang Pennsylvania, người phụ trách đã đeo khẩu trang ủng hộ ông Biden.

Việc đeo biểu ngữ ủng hộ ứng cử viên tại trạm kiểm phiếu là vi phạm pháp luật. Hơn nữa các đảng viên Cộng hòa còn không được phép giám sát và quan sát. Họ bị chặn ở khoảng cách từ 4 đến 50 mét và không được phép quan sát bằng ống nhòm, v.v.

Tại thời điểm viết bài, các bang chiến địa bao gồm: Pennsylvania, Bắc Carolina, Georgia, Nevada và Alaska. Trong chương trình trước: Làm sáng tỏ “vàng đen” của phe cánh tả, tôi thấy trước rằng nếu TT. Trump thắng cử, “vàng đen” của cánh tả sẽ hành động. Thật không may, tôi đã nói đúng. Hiện giờ hai bên đều có luật sư được vũ trang đến tận răng và bắt đầu tăng phí kiện trực tuyến. Cuộc khủng hoảng hiến pháp Hoa Kỳ sắp xảy ra.

Trong cuộc bầu cử năm nay, phe cánh tả quyết tâm giành chiến thắng trước. Hết cuộc thăm dò này đến cuộc thăm dò khác cho thấy ông Biden dẫn trước 8%. Cuộc bầu cử hôm thứ Ba sẽ kích hoạt làn sóng xanh và thậm chí giành được phiếu bầu của Đảng Cộng hòa ở bang Texas và Florida. Nhưng số phiếu thực tế của ông dẫn trước 2%, không có thủy triều xanh. Đảng Dân chủ tin rằng họ có thể có thêm 15 ghế nữa trong Hạ viện. Nhưng trên thực tế, đảng Dân chủ không lật đổ được bất kỳ vị nào của đảng Cộng hòa trong Hạ viện, mà để mất 5 ghế. Các cuộc thăm dò lại một lần nữa không chính xác.

Vào giữa tháng 10, ông Jud Justice Watch đã công bố một báo cáo. Theo cuộc khảo sát vào tháng 9 của họ, có 353 quận ở Hoa Kỳ. Tổng số cử tri đã đăng ký có 1,8 triệu người trên độ tuổi bầu cử. Trong số đó, số lượng cử tri đăng ký ở 8 bang vượt quá dân số trong độ tuổi bầu cử. 8 bang này được xếp theo thứ tự bảng chữ cái, lần lượt là: Alaska, với số cử tri đã đăng ký là 111% so với số cử tri thực tế, 102% ở Colorado, 101% ở Maine, 102% ở Maryland, 105% ở Michigan, 102% ở New Jersey, 101% ở Rhode Island và Vermont với số cử tri đăng ký bằng với số cử tri thực tế. Đây đều là một hiện tượng bất thường. Trong số 8 bang này, ngoại trừ Michigan vẫn đang tiếp tục kiểm phiếu, các bang khác đều do ông Biden giành chiến thắng. Bạn thử nói xem, liệu có mánh khóe gì ở đây hay không?

Cuộc khảo sát của Juditial Watch nhằm thu thập số lượng cử tri đã đăng ký do các chính quyền tiểu bang khác nhau công bố và so sánh chúng với kỳ vọng thay đổi dân số trong 5 năm gần nhất của Cục điều tra dân số. Sự thay đổi nhân khẩu học trong 5 năm do Cơ quan Khảo sát Cộng đồng Hoa Kỳ tổng hợp. Từ năm 2014 đến năm 2018, 3,5 triệu hộ gia đình đã được gửi thư để thu thập dữ liệu mỗi tháng. Đây là cuộc khảo sát dân số chính xác nhất ngoài cuộc điều tra dân số hàng năm. Khảo sát của Juditial Watch chỉ nhắm vào 37 bang, vì chính quyền các bang này thường xuyên cập nhật thông tin đăng ký cử tri và các con số là tương đối chính xác.

Đầu tháng 10, Justice Watch đã kiện chính quyền bang Colorado vì không tuân thủ Đạo luật đăng ký cử tri của Hoa Kỳ và không cập nhật đăng ký cử tri kịp thời. Có 42 quận, chiếm 2/3 số quận có số cử tri đăng ký nhiều hơn số cử tri thực tế. Đầu năm nay, Justice Watch đã đệ đơn kiện chính quyền Pennsylvania và Bắc Carolina vì đã không xóa số cử tri không hợp lệ trên hệ thống của bang. Họ có gần 2 triệu cử tri đăng ký không rõ danh tính. Theo luật liên bang, chính quyền bang phải thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu đăng ký cử tri. Justice Watch cũng kiện chính quyền bang Illinois vì họ từ chối cung cấp thông tin đăng ký cử tri, một hành vi vi phạm pháp luật.

Chúng tôi không tham gia vào các cuộc tranh chấp đảng phái. Là cử tri, chúng tôi yêu cầu mỗi người một phiếu bầu, một phiếu bầu hợp pháp. Giống như cựu Tổng thống Reagan từng nói, nếu chúng ta không bảo vệ và đấu tranh cho quyền tự do mà chúng ta cho là đương nhiên, thì chỉ cần một thế hệ, chúng ta sẽ mất tự do, một khi mất đi, con cháu chúng ta sẽ không biết tự do là gì.

Đông Phương

Tags:
NGƯỜI MỸ Ở VIỆT NAM HỒI HỘP CHỜ KẾT QUẢ BẦU CỬ TẠI QUÊ NHÀ

NGƯỜI MỸ Ở VIỆT NAM HỒI HỘP CHỜ KẾT QUẢ BẦU CỬ TẠI QUÊ NHÀ

Tại các sự kiện xem chung, tâm trạng người theo dõi kết quả bầu cử Mỹ ở TP.HCM sáng 4/11 đi từ hào hứng, phấn khích cho tới lo lắng, hồi hộp vì cuộc đua năm nay quá sít sao.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất