Bóng tối sau ánh hào quang của nghề tiếp viên hàng không

"Tôi sợ nhất là khi nhận được các cuộc gọi khẩn cấp từ buồng lái báo sự cố hoặc nhìn thấy ánh đèn đỏ nhấp nháy trong khoang lái. Khi nghỉ việc, tôi hạnh phúc vì chuỗi ngày phải dậy quá sớm đã kết thúc".

12:12 03/06/2017

Một bài viết trên Reddit có tiêu đề: "Tôi vừa nộp đơn xin nghỉ làm tiếp viên hàng không" nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều người.

Dưới đây là những thắc mắc được cựu tiếp viên có nickname Adrianne456 giải đáp về một trong những nghề được gọi là "công việc trong mơ" và hào nhoáng nhất thế giới.

bong-toi-sau-anh-hao-quang-cua-nghe-tiep-vien-hang-khong

Tiếp viên hàng không luôn được gắn với hình ảnh các cô gái chân dài xinh đẹp và có cuộc sống sang chảnh, xa hoa. Ảnh minh họa: News.

Vì sao bạn lại bỏ nghề tiếp viên hàng không?

Tiền là một trong những vấn đề quan trọng. Mặc dù thu nhập của chúng tôi đã tốt hơn, nhưng chỉ trong giới mới biết chúng tôi thường xuyên hết tiền, ngoại trừ bạn làm cho hãng bay có chế độ đãi ngộ tốt. Tuy nhiên, tất cả tiếp viên đều phải thừa nhận rằng năm đầu là năm khó khăn nhất trong sự nghiệp của họ.

Hơn nữa, công việc lấy của tôi phần lớn thời gian. Tôi rất khó để có một cuộc sống, các mối quan hệ bình thường như những người khác. Làm sao bạn có thể hẹn hò được khi phải bay 5 ngày mỗi tuần và lịch làm việc của mỗi tháng lại khác nhau.

Ưu và nhược điểm của nghề này là gì? Lương của bạn thì sao?

Ưu điểm là bạn sẽ được đi du lịch miễn phí. Nhưng nhược điểm chính là giờ giấc. Bạn sẽ có nhiều ngày làm việc mà phải dậy từ rất sớm.

Mức lương khởi điểm của tôi là 17,5 USD một giờ bay cộng với 1,9 USD công tác phí. Một chuyến bay kéo dài 4 ngày, bay hết 18 tiếng thì tôi sẽ nhận được gần 500 USD cho mọi chi phí. Một tháng tôi bay 4 chuyến như thế sẽ nhận được 2.000 USD. Tuy nhiên, sau khi trừ đi thuế, tiền sinh hoạt phí, tiền công đoàn..., bạn sẽ hầu như chẳng còn lại là bao.

Những tiếp viên làm cho các hãng bay lớn có mức lương khởi điểm cao hơn, thường từ 24 USD đến 27 USD cho một giờ bay. Nhưng các hãng bay giá rẻ, bay nội địa lương ít hơn. Tiếp viên làm lâu năm có thể nhận 45-55 USD mỗi giờ bay. Khi tôi nộp đơn nghỉ việc, tôi đang hưởng 22,1 USD cho một giờ làm.

Giây phút thư giãn của tiếp viên hàng không sau những giờ bay căng thẳng. Video trên đã nhanh chóng thu hút hàng trăm nghìn lượt xem chỉ trong thời gian ngắn đăng tải.

Điều gì đặc biệt khiến bạn quyết tâm bỏ nghề?

Chúng tôi tốn khá nhiều tiền phục vụ công việc. Ví dụ như tôi vừa bay một chuyến kéo dài 5 ngày. Hầu hết tiếp viên đều mang theo hộp cơm trưa đi làm. Nhưng chúng tôi không thể mang đồ đủ cho 5 ngày. Vì vậy, khi đáp xuống sân bay vào những đêm muộn hay sáng sớm, chúng tôi buộc phải mua đồ ăn ở sân bay. Nó rất đắt. Sau đó, khi đến khách sạn để nghỉ ngơi chúng tôi sẽ phải tip cho lái xe, người vận chuyển đồ trong khách sạn...

Tôi tưởng các tiếp viên sẽ được ăn thức ăn trên các chuyến bay?

Chúng tôi có thể ăn tất cả món ăn nhẹ trên máy bay. Nhưng hãng của tôi không cung cấp bữa ăn cho phi hành đoàn trong các chuyến bay dài. Đó là một trong những lý do khiến tôi buồn và muốn bỏ việc. Vì vậy, chúng tôi thường trông chờ vào việc hành khách nào đó từ chối bữa ăn và tiếp viên sẽ ăn chỗ đồ đó.

Bạn có muốn khuyên hành khách điều gì?

Cá nhân tôi sẽ không uống nước lấy trên máy bay như trà, cà phê. Nước không phải quá bẩn, nhưng không ai chắc chắn được về tần suất nước được làm sạch từ những xe bồn cung cấp.

Hãy chọn chỗ ngồi phía trước máy bay, phía sau thường rất ồn.

Trải nghiệm đáng sợ nhất trong nghề của bạn?

Đó là lần hạ cánh tại Washington DC, chúng tôi bay rất gần với các tòa nhà như thể sắp đâm vào chúng. Ngoài ra, lúc nhìn thấy cơ trưởng gọi điện thoại khẩn cấp và đèn đỏ nhấp nháy trong cabin, những lúc đó, tim tôi như sa xuống.

Bạn sẽ làm gì sau khi bỏ nghề?

Tôi sẽ làm việc tại một trường đại học, đó là công việc trước đây tôi từng làm. Tôi rất vui khi làm công việc này với một văn phòng nhỏ và số người hạn chế. Tôi cần nghỉ ngơi và cảm thấy rất hạnh phúc vì chuỗi ngày phải dậy từ 4h sáng để chuẩn bị cho chuyến bay lúc 5h30 đã kết thúc.

Tags:
Vợ Việt nơi đất khách: Kỳ 2: Mẹ đơn thân và chàng tiếp viên hàng không thành Rome

Vợ Việt nơi đất khách: Kỳ 2: Mẹ đơn thân và chàng tiếp viên hàng không thành Rome

Ngày mới sang, tôi phải trải qua mấy “bài học” của chồng, mỗi khi dọn nhà dù rất cố gắng mà vẫn chưa đạt tiêu chuẩn trong mắt anh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất