Bức ảnh cho thấy khoảng cách nguy hiểm khi tàu Trung Quốc áp sát tàu Mỹ trên Biển Đông

Giữa lúc căng thẳng Mỹ – Trung lên cao, một tàu khu trục của Trung Quốc và tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ đã có một cuộc ‘đụng độ’ trên Biển Đông. Hành vi của Trung Quốc được coi là “không an toàn và không chuyên nghiệp”.

21:30 03/10/2018

Mỹ ngày 30/9 đã điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Decatur đi qua vùng biển ngoài khơi quần đảo Trường Sa, thực hiện chiến dịch tuần tra kéo dài 10 giờ đồng hồ ở khu vực 12 hải lý gần các bãi Đá Gaven và Đá Gạc Ma, một nỗ lực duy trì tự do hàng hải trong khu vực.

Tàu khu trục Luyang của Trung Quốc đã tiến sát ngay trước mũi tàu Mỹ ở khoảng cách chỉ hơn 40m và yêu cầu tàu Mỹ rời đi, một hành vi “không an toàn” và “thiếu chuyên nghiệp”, theo lời phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Charles Brown.

Tàu Trung Quốc “đã tiến hành một loạt hành động hung hăng kèm theo cảnh báo” yêu cầu tàu Hải quân Hoa Kỳ “rời khỏi khu vực”. Tàu USS Decatur sau đó đã buộc phải đổi hướng để tránh va chạm với tàu Trung Quốc.

Hải quân Hoa Kỳ đã công bố bức ảnh đầu tiên chụp bởi Captain cho thấy khoảng cách nguy hiểm khi tàu khu trục Trung Quốc đến gần tàu Mỹ.

Tàu khu trục Trung Quốc (phải) đã tiến sát ngay trước mũi tàu Mỹ (trái) với khoảng cách chỉ hơn 40m, thậm chí có thể còn gần hơn (Ảnh: Twitter)

Khoảng cách giữa hai con tàu được báo cáo là khoảng gần 45 m, tuy nhiên những hình ảnh cho thấy khoảng cách thực tế có thể gần hơn rất nhiều.

Ankit Panda, chuyên gia đối ngoại và là một biên tập viên dày dặn kinh nghiệm tại The Diplomat, gọi sự cố này là “nỗ lực trực diện và nguy hiểm nhất trong kế hoạch can thiệp hoạt động điều hướng hợp pháp của Hải quân Hoa Kỳ trên Biển Đông từ trước đến nay”.

Trung Quốc tỏ ra đặc biệt nhạy cảm đối với các hoạt động của Mỹ trong khu vực, đặc biệt là khi Mỹ điều tàu tiếp cận các khu vực mà Trung Quốc đã thiết lập các cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo trên các khu vực tranh chấp. Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, chồng chéo với chủ quyền của các nước Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Đài Loan. 

Tàu khu trục tên lửa Hải quân Hoa Kỳ hoạt động trên Thái Bình Dương. (Ảnh: US Navy)

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc ngày 1/10 cáo buộc Mỹ liên tục điều các tàu quân sự tiến gần các đảo ở Biển Đông mà không được cho phép, đe dọa nghiêm trọng chủ quyền và an ninh của Trung Quốc, làm tổn hại mối quan hệ song phương cũng như hòa bình và ổn định khu vực.

Vụ việc mới nhất xảy ra sau một loạt các chuyến bay qua Biển Đông của các máy bay ném bom tầm xa B-52 của Mỹ. Bắc Kinh gọi là các chuyến bay “khiêu khích”, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nhấn mạnh rằng chuyến bay sẽ chẳng có dụng ý gì đặc biết nếu Trung Quốc không quân sự hóa khu vực.

“Nếu thời điểm này là 20 năm trước và [Trung Quốc] không quân sự hóa [Biển Đông], thì đây chỉ [đơn giản] là một máy bay ném bom trên đường đến Diego Garcia hoặc nơi nào đó”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói về việc máy bay B52 của Hoa Kỳ bay qua Biển Đông.

Minh Hạnh

Tags:
Hai học sinh gốc Việt vào bán kết chương trình học sinh giỏi toàn nước Mỹ năm 2019

Hai học sinh gốc Việt vào bán kết chương trình học sinh giỏi toàn nước Mỹ năm 2019

Hai em học sinh gốc Việt vừa được vào vòng bán kết Chương trình Học bổng Học sinh giỏi toàn nước Mỹ năm 2019. Đây là danh hiệu cao quý mà chưa tới 1% học sinh lớp 12 trên toàn nước Mỹ đạt được.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất