Bức tường biên giới Mỹ – Mexico là cửa ngõ an ninh quan trọng

Bức tường biên giới Mỹ – Mexico đã gây ra nhiều tranh cãi, với chi phí ước tính lên tới 18 tỷ USD. Bức tường này có thể là một yếu tố an ninh quan trọng đối với Hoa Kỳ trong việc ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp từ Trung Mỹ, theo Business Insider.

23:30 28/02/2018

Tại trạm kiểm soát biên giới Patro, điểm cách biên giới Mỹ – Mexico nửa giờ lái xe, các phương tiện xếp hàng dài, và các nhân viên kiểm soát có khoảng 10 giây để kiểm tra từng lái xe và quyết định sẽ dừng xe nào để kiểm tra thêm, theo AP. Đây cũng là giải pháp ngăn chặn những kẻ buôn lậu.

Tháng 7/2017, tại điểm đỗ Walmart tại San Antonio, hải quan đã phát hiện 10 người vượt biên trong một chiếc xe tải nhồi nhét vận chuyển hàng chục người xuyên qua biên giới Bắc Laredo, hàng chục người còn lại lao ra khỏi xe thở hổn hển vì ngộp khí.

Cục Tuần tra biên giới Hoa Kỳ xem 34 điểm kiểm soát đường biên kéo dọc theo biên giới phía Nam Hoa Kỳ, bao gồm Bắc Laredo, là một phần quan trọng của chiến lược ngăn chặn buôn lậu. Các điểm kiểm soát bên trong nước Mỹ có thể lên tới 100 dặm (161km) từ bất kỳ biên giới nào, ngoài ra còn có các điểm nhập cảnh mà người dân phải dừng lại kiểm tra khi nhập cảnh vào Mỹ.

Tuy nhiên, các nhân viên làm việc tại trạm kiểm soát Bắc Laredo cho biết họ thiếu nhân lực và đôi khi bị quá tải bởi lưu lượng giao thông. Một số quan chức của Cục Tuần tra biên giới Hoa Kỳ không tin rằng bức tường biên giới của Tổng thống Donald Trump sẽ làm giảm thiểu việc nhập cư bất hợp pháp.

Hoa Kỳ - Mexico
Ngày 2/11/2016: Tại trạm kiểm soát đường biên giới giữa Hoa Kỳ – Mexico (Ảnh: REUTERS/Daniel Becerril)

Tháng 1/2018, tại một trạm kiểm soát ở khu vực Laredo đã phát hiện 76 người trong chiếc xe tải đầu kéo, với ý định nhập cảnh bất hợp pháp vào lãnh thổ Hoa Kỳ.

Biên giới Bắc Laredo được xây dựng năm 2006, có vị trí 30 dặm (48km) về phía Bắc Rio Grande, con sông ngăn cách Mỹ và Mexico tại Texas.

Đề xuất ngân sách mới của chính quyền Tổng thống Trump bao gồm 1.6 tỷ USD để bắt đầu xây dựng một bức tường mà ước tính sẽ tiêu tốn hết 18 tỷ USD. Bức tường biên giới đòi hỏi quỹ lương cho việc thuê nhân viên, bao gồm 33 triệu USD xây dựng những trạm tuần tra mới tại Freer, Texas, phía Bắc của Laredo. Các chuyên gia bảo mật biên giới cũng cảnh bảo xây dựng bức tường biên giới sẽ khiến những kẻ buôn lậu từ Mexico cố gắng đào thêm các đường hầm vào lãnh thổ Hoa Kỳ.

Ước tính có khoảng 9.000 phương tiện vận chuyển qua lại hàng ngày với 7 làn xe trong các trạm kiểm tra. Một nhân viên trạm sẽ kiểm tra giấy tờ và nói chuyện với từng tài xế. Một máy đọc giấy phép lái xe, và một nhân viên khác sẽ hướng dẫn một chó nghiệp vụ vòng quanh mỗi chiếc xe chở khách để tìm kiếm những người tàng trữ ma túy.

Một phần của phương tiện sẽ được gửi kiểm tra lần hai, nơi các nhân viên sẽ phỏng vấn các lái xe để lấy thêm thông tin, và tìm kiếm thông tin về phương tiện. Xe đầu kéo được chuyển tới một máy X-quang di động để có thể quét xem phần nội thất của xe.

Bất chấp những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn cản người dân khu vực Trung Mỹ di cư bất hợp pháp sang Hoa Kỳ, vẫn có những chiếc xe tải nhồi nhét những người đang muốn tìm một vùng đất mới, những người phải trả 5.000 USD hoặc nhiều hơn cho những kẻ buôn người.

An Hòa

Tags:
Mỹ mở chương trình $40 triệu chống Nga can dự bầu cử

Mỹ mở chương trình $40 triệu chống Nga can dự bầu cử

Bộ Ngoại Giao Mỹ hôm Thứ Hai loan báo việc tiến hành chương trình trị giá $40 triệu nhằm chống lại các kế hoạch của Nga can dự vào bầu cử giữa khóa ở Mỹ năm 2018.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất