Bức vẽ của em bé di dân ‘sau song sắt’ ở Mỹ gây sốc

Một số bác sĩ nhi khoa đã công bố các bức tranh do trẻ em di dân vẽ, buộc người xem suy ngẫm về tình cảnh của hàng nghìn em nhỏ đang bị Mỹ giam giữ.

09:30 06/07/2019

Các bức tranh do ba em nhỏ, tuổi 10-11, vẽ ở trung tâm cứu trợ nhân đạo mang tên Catholic Charities Humanitarian Respite Center ở McAllen, bang Texas, rồi được các nhân viên gửi cho báo chí.

Các em bị Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) giam giữ sau khi vượt biên trái phép vào Mỹ, và vừa được thả vào tuần trước.

Tranh vẽ bị phủ kín bởi song sắt ngang dọc, cho người xem cảm giác ngột ngạt. Có hình người bị giam bên trong, nằm thành hàng trên sàn nhà, bên ngoài là cảnh sát đang canh gác.

Buc ve cua em be di dan ‘sau song sat’ o My gay soc hinh anh 1

Hình vẽ trại giam của các em nhỏ bị bao phủ bởi song sắt ngang dọc, tạo cảm giác ngột ngạt. Ảnh: Reuters.

“Những hình ảnh rất thực và đáng sợ, cho ta thấy những gì mà các em phải trải qua”, tiến sĩ Colleen Kraft, cựu giám đốc Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP), nói với CNN. “Đúng là các em đang cảm thấy mình đang ngồi tù”.

Thống kê của chính quyền Mỹ cho thấy hiện có khoảng 2.000 trẻ em không có người giám hộ đang bị lực lượng biên phòng giam giữ. Quy định hiện hành cấm việc giam giữ các em quá 72 giờ, nhưng trên thực tế, một số em bị giam nhiều tuần mà không được chăm sóc, được cho ăn, hay tắm rửa.

Buc ve cua em be di dan ‘sau song sat’ o My gay soc hinh anh 2

Cánh cửa ra vào phòng giam được vẽ chi tiết hơn cả, gồm cả ổ khóa. Ảnh: Reuters.

Bác sĩ nhi khoa từ AAP cũng nói các yêu cầu mà họ đưa ra nhằm tiếp cận, chăm sóc các em tại trại giam đã bị cục biên phòng Mỹ từ chối.

“Trại giam của CBP, hay ở bất cứ đâu, cũng không phải nơi dành cho trẻ em”, tiến sĩ Sara Goza của AAP nói với NBC News ngày 3/7. “Phải vào trong đó, dù lâu hay chóng, cũng đều không an toàn cho các em”.

Trong khi đó, người phát ngôn CBP nói cơ quan này vẫn đang chăm sóc cho khoảng 85% số trẻ em bị giam giữ, nhờ “các hợp đồng hiện tại, với các y tá ở các trung tâm của chúng tôi, 24/7”.

Buc ve cua em be di dan ‘sau song sat’ o My gay soc hinh anh 3

Tranh vẽ của các em nhỏ 10-11 tuổi không phải máy bay, mặt trời, mà dày đặc song sắt, khiến các bác sĩ nhi khoa lo ngại. Ảnh: Reuters.

Cuối tháng sáu, sau khi các luật sư lên tiếng về một cơ sở giam giữ xa xôi ở El Paso, bang Texas, nơi các em phải tự chăm sóc nhau, không được tắm trong nhiều tuần, chính quyền buộc phải đưa 300 em ở đây đi nơi khác. Nhưng sau đó, 100 em lại bị đưa trở lại.

Hàng nghìn trẻ em vẫn đang bị giam tại các nhà giam của biên phòng Mỹ, vì đã vượt biên một mình hoặc với những người lớn không phải cha mẹ các em.

Tags:
Chính phủ yêu cầu kiểm tra việc phân biệt đối xử hàng Việt ở Big C

Chính phủ yêu cầu kiểm tra việc phân biệt đối xử hàng Việt ở Big C

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình cho biết từng nhận những cảnh báo về tình trạng phân biệt đối xử hàng Việt tại Big C.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất