Bùng nổ số người Latino vô gia cư là 'một hiện tượng hoàn toàn mới' tại Los Angeles

Tình trạng vô gia cư diễn ra ở mọi nhân khẩu học, kể cả thanh thiếu niên, người có gia đình và cựu chiến binh đều cho thấy sự gia tăng tình trạng vô gia cư. Tuy nhiên tình trạng vô gia cư ở người dân gốc Latino lại tăng một cách đột ngột nhất, làm tăng thêm hơn 7.000 người.

04:00 20/06/2017

Timoteo Arevalos không bao giờ tưởng tượng được cuộc sống của mình sẽ trở nên như vậy: phải nằm ngủ tại ghế băng công viên và sử dụng ba lô để làm gối.

Ông đã từng có một công việc của chính phủ, nhưng cuộc suy thoái đã ập đến và ông bị sa thải. Sau đó, ông đã cố gắng duy trì cuộc sống bằng việc làm nhân viên rửa chén, nhưng vào mùa thu năm ngoái ông cũng bị sa thải và không thể chi trả tiền nhà được nữa.

Timoteo Arevalos hiện đang phải đối mặt với cuộc sống của một người vô gia cư

Giờ đây, ông là một phần của số lượng người Latino vô gia cư đang sống ở Los Angeles. Những con số gần đây của quận cho thấy rằng người vô gia cư Latino đã tăng tới 63% trong năm qua, một con số đáng kinh ngạc trong một quận hạt, cho thấy tổng số người vô gia cư tăng 23%, bất chấp những nỗ lực ngày càng tăng để giảm số người vô gia cư.

Tình trạng vô gia cư diễn ra ở mọi nhân khẩu học, kể cả thanh thiếu niên, người có gia đình và cựu chiến binh đều cho thấy sự gia tăng tình trạng vô gia cư. Tuy nhiên tình trạng vô gia cư ở người dân gốc Latino lại tăng một cách đột ngột nhất, làm tăng thêm hơn 7.000 người.

Hilda Solis, giám sát viên của Hilda Solis, cho biết: "Tôi cho rằng đó là một hiện tượng hoàn toàn mới", Các nhân viên của chương trình cho người vô gia cư và các nhóm tiếp cận cộng đồng cho biết việc giá thuê nhà tăng cao của Los Angeles và tiền lương không ổn định là những nguyên nhân chính đẩy nhiều người ra khỏi nhà.

Theo một nghiên cứu của Cơ quan Dịch vụ Người vô gia cư, những người thuê nhà sống ở Los Angeles là những người có chi phí cao nhất trên toàn quốc. Hơn 2.000.000 hộ gia đình ở L.A. và quận Cam có chi phí nhà ở vượt quá 30% thu nhập của họ.

Người Mỹ La tinh đặc biệt có nguy cơ vì họ là những người chủ yếu làm nhữn công việc vất vả mà thu nhập lại thấp. Bên cạnh đó, họ còn phải vật lộn để tìm việc làm và tránh khỏi những việc mà họ sợ có thể đánh dấu họ để trục xuất.

Sau khi Arevalos bị mất việc làm, ông ta đã tiết kiệm được 70.000 đô la. Khi số tiền đó cạn kiệt, ông đã cố gắng tìm một công việc được trả lương cao hơn. Cuối cùng, ông quyết định làm một nhân viên rửa chén, nhưng khi nhà hàng cắt giảm giờ làm vào mùa thu năm ngoái, ông đã không còn đủ khả năng chi trả tiền thuê nhà.

Bây giờ, ông nhận được 900 đô la tiền thất nghiệp hàng tháng, đủ để ăn và mặc, nhưng không đủ để trang trải tiền thuê nhà và các hóa đơn. Hầu hết mọi ngày, ông ngủ trong một hẻm hẻo lánh ở Pico Rivera và đi đến hồ bơi công cộng của trường trung học Roosevelt để vệ sinh.

"Tôi rất thất vọng và buồn", Arevalos nói.

Hiện có khoảng 20% ​​người Latino sống dưới mức nghèo đói. Thu nhập gia đình trung bình của họ khoảng 47.000 đô la.

Giáo sư xã hội học USC Manuel Pastor nói: "Đây là một quần thể đang sống trong những hoàn cảnh rất khó khăn.”

Năm 2016, người Latino chiếm 27% dân số vô gia cư của quận, con số này đã tăng vọt lên 35% trong năm qua. Người Mỹ Latino chiếm khoảng 48% dân số toàn quận. Tỷ lệ người vô gia cư trắng đã giảm 2% trong thời gian đó.

Người Mỹ gốc Phi Châu cũng có số người vô gia cư tăng nhẹ nhưng họ chỉ chiếm 9% dân số của L.A. County.

Solis đã nhận thấy sự khác biệt khi lái xe quanh khu vực của mình ở Đông Los Angeles và một phần của Thung lũng San Gabriel. Cô đã thấy nhiều người gốc Latinh sống trong lòng sông và đường hầm tự do.

Cô hy vọng rằng các biện pháp bỏ phiếu được các cử tri Los Angeles phê duyệt vào tháng 11 dự kiến ​​sẽ cung cấp hàng tỷ đô la tiền nhà, trợ cấp tiền thuê và dịch vụ cho người vô gia cư.

"Rất nhiều người Latino có xu hướng đến từ các cộng đồng chặt chẽ và không thích nói về cách họ đang đấu tranh.” Solis nói.

Nhiều người có xu hướng không tìm kiếm sự giúp đỡ từ các trung tâm tạm trú và nhà tạm trú vô gia cư. Họ cố gắng tồn tại, dựa vào người thân, bạn bè, nhà thờ, phòng khám, hoặc thậm chí là sống trong xe hơi và trên đường phố.

Tại một nhà thờ phía đông sông Los Angeles vào một buổi tối gần đây, gần ba chục người đàn ông ngồi quanh sân, chờ đợi một bữa ăn và một nơi để nghỉ đêm. Hầu hết họ ngủ trong những chiếc giường nằm dọc ngôi đền thờ, gần bàn thờ và bên cửa.

Nhiều người Latino vô gia cư chọn nhà thờ làm nơi trú ngụ tạm thời

Những người đàn ông, tất cả người dân gốc La tinh, đã đến đây trong gần 30 năm để tìm nơi trú ẩn khẩn cấp.

Trong số đó có Mario Martinez, 48 tuổi, từ Guatemala. Ông ta đã đến Hoa Kỳ khi mới 17 tuổi.

Ông làm việc trong các nhà máy và các địa điểm xây dựng, cuối cùng là quản lý của một nhà máy dệt vải. Ông ta kiếm được 18 đô la một giờ.

Martinez và bạn gái cùng hai con của họ, một bé 4 tuổi và một bé 10 tuổi, đã từng thuê căn hộ tại Montebello với giá 1.400 đô la một tháng.

Nhưng cuộc sống đã trở nên tồi tệ khi ông ta và bạn gái chia tay. Năm năm trước, ông ta cũng mất việc.

Khi Martinez cạn kiệt khoản tiền tiết kiệm 15.000 đô la của ông cách đây vài tháng, ông ta đã phải dọn ra ngoài.

Ông hy vọng công việc bán thời gian hiện tại sẽ giúp ông sớm trở lại căn hộ của mình.

"Miễn là bạn khỏe mạnh và có thể làm việc, bạn có thể trở lại ngôi nhà của mình."

Tại trung tâm của Westlake, Công viên MacArthur đã trở thành một điểm đến cho những người vô gia cư từ khắp khu vực, lều của họ trải rộng khắp công viên rộng 32 mẫu.

"Vấn đề là thiếu nguồn cung nhà ở", Cedillo nói.

Tại Highland Park, một khu vực khác của Cedillo, hiện đang có giá nhà đất tăng mạnh. Các căn hộ hai phòng ngủ được bán với giá hơn 600.000 đô la.

Trong năm 2009, Rebecca Prine thành lập nguồn tái chế cho Người vô gia cư, một nhóm tiếp cận phi lợi nhuận kết nối người vô gia cư với nhà ở và cung cấp các dịch vụ cơ bản, chẳng hạn như giặt quần áo miễn phí vào các đêm thứ tư.

Vào mùa đông, tổ chức này đã mở ra một nơi trú ngụ, là nơi duy nhất trong khu phố. Năm ngoái, Prine nói rằng nơi trú ngụ đã được lấp đầy bởi phần lớn người gốc La tinh. Nhiều người trong số họ đã có một công việc ổn định nhưng họ vẫn không đủ tiền thuê nhà. Những người còn lại chủ yếu là người già có thu nhập phụ thuộc vào lương hưu cố định.

"Từ năm này sang năm khác," Prine nói, "khuôn mặt của người vô gia cư đã thay đổi chúng ta rất nhiều."

Ngọc Ánh/latimes.com
Số lượng người vô gia cư tại Los Angeles đã chạm mức “đáng kinh ngạc” với con số 23%

Số lượng người vô gia cư tại Los Angeles đã chạm mức “đáng kinh ngạc” với con số 23%

Theo một số liệu thống kê hàng năm, dân số vô gia cư tại Quận Los Angeles đã tăng 23% so với năm ngoái bất chấp sự thành công ngày càng tăng trong việc tạo nhà ở cho người dân.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất