Bước đường của người đàn ông trúng số độc đắc thành kẻ cướp ngân hàng

Việc trúng 19 triệu USD biến anh bảo vệ người Mỹ thành triệu phú, nhưng cũng hủy hoại luôn cuộc đời, hôn nhân của anh.

10:00 18/03/2018

James Hayes đã bỏ việc làm bảo vệ an ninh buổi đêm ngay sau khi trúng số, nhưng rồi lại trở thành người vô gia cư và nghiện ma túy khi bị Cục điều tra liên bang (FBI) bắt vì tội cướp ngân hàng cuối năm ngoái.

Ngày 15/3 vừa qua, Hayes, 55 tuổi, đứng trước vành móng ngựa ở một phòng xử án tại Los Angeles và bị tuyên tội cướp hàng loạt ngân hàng, đối mặt với án tù 80 năm.

Hayes gặp may vào năm 1998 khi trúng độc đắc 19 triệu USD. Cơ hội giành giải này là 18 triệu người mới có một, nên Hayer thấy tài lộc dường như đã mỉm cười với mình sau bao năm toàn gặp chuyện không may.

Hình ảnh từ hồ sơ của FBI về một số lần James Hayes cướp ngân hàng. Ảnh: Patch.

Hình ảnh từ hồ sơ của FBI về một số lần James Hayes cướp ngân hàng. Ảnh: Patch.

Mọi việc bắt đầu thay đổi. Hayes bỏ việc. Anh không còn phải sống qua ngày bằng đồng lương còm nữa. Anh sắm ngay xe đẹp và có thể dành nhiều thời gian hơn cho vợ con. Họ sẽ cùng nhau đến Hawaii tận hưởng kỳ nghỉ tuyệt vời.

“Tôi sẽ không vứt tiền qua cửa sổ”, Hayers nói với Los Angeles Times thời điểm mới trúng giải. “Tôi biết tôi sẽ thay đổi nhưng chỉ là cho những điều tốt đẹp hơn. Điều chủ yếu tôi muốn làm là giúp đỡ gia đình và bạn bè khi khó khăn”.

Lúc đó, với Hayes, tiền đến quá đúng lúc. “Tôi chẳng có tài khoản tiết kiệm nào. Tôi chỉ có một chiếc xe cũ kỹ phục chế lại”, anh thừa nhận với Times.

Hayes coi việc trúng giải như dấu hiệu về những điều tốt đẹp bắt đầu tới. Vợ chồng anh mua một ngôi nhà đẹp ở Camarillo và anh tiếp tục chơi xổ số vì may mắn đã đến một lần, biết đâu lại ghé thêm lần nữa. Anh cũng mua thêm xe mới.

Nhưng cuộc sống đủ đầy hạnh phúc không kéo dài. Chẳng bao lâu sau, Hayes ly dị và vợ cũ hưởng một nửa số tiền. Hayes bỏ ra ngoài với số tiền 6 triệu USD trong tay. Khoản này chẳng trụ được bao đâu với lối tiêu xài phóng tay và thói quen chi 1.000 USD cho ma túy mỗi tuần. Chẳng mấy chốc anh đã đốt hết tiền trúng số.

Để tiếp tục có tiền duy trì lối sống đó, anh bảo vệ sẵn sàng trở thành kẻ cướp. Cơ quan điều tra xác định, Hayes đã tham gia 10 vụ cướp ngân hàng từ tháng 4 tới tháng 9 năm ngoái ở nhiều địa điểm khác nhau, với tổng số tiền cuỗm được là 40.000 USD. Trong mỗi vụ, Hayes sử dụng một mảnh giấy để uy hiếp, cướp tiền.

Ngày 24/5/2017, Hayes bước vào ngân hàng Union trên đại lộ Carpinteria và tiến tới chỗ nhân viên ngân hàng với một mẩu giấy ghi “Giao 5.000 USD, không ra hiệu, không đưa gói tiền giả phát nổ, không định vị, không dùng cảm biến, không nhìn vào mắt”. Với số tiền lấy được trong vụ đó, anh ta đã mua  một chiếc du thuyền.

Vào 12/6, Hayes lại tới một ngân hàng khác, đưa cho nữ nhân viên tờ ghi đe dọa: “Giao ngay 10.000 USD bằng tiền mệnh giá cao. Nhanh lên, tôi đang quan sát từng cử động của cô. Tôi có súng”.

Tiếp tục dùng mánh này, Hayes cướp 2-3 ngân hàng mỗi tháng cho tới khi cơ quan điều tra bắt được anh ta trong một gara tháng 10/2017.

Nghĩ về thời điểm trúng số, Hayes nhớ lại cuộc sống của mình: “Trước đó tôi từng hạnh phúc. Việc ấy đã kết thúc mọi thứ”.

Vương Linh

Tags:
Kẻ lạ ném cục đá từ cầu vượt xa lộ, một người thiệt mạng

Kẻ lạ ném cục đá từ cầu vượt xa lộ, một người thiệt mạng

Một người đàn ông 23 tuổi, có vợ và sắp có đứa con thứ nhì, đã thiệt mạng sau khi có cục đá liệng từ trên cầu vượt xa lộ, rớt vào kính xe của ông lúc đang đi cùng với gia đình ở khu Pasadena hôm Thứ Ba.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất